Tiêu đề Tuần 03_Hiệu suất các ETF và diễn biến khối ngoại năm 2022_230116
Loại báo cáo Báo cáo tuần
Nguồn BSC
Chi tiết Ngày : 16/01/2023
Số trang : 15
Ngôn ngữ : Tiếng Việt
Dạng tệp : .PDF
Kích thước : 2462 Kb
Tải về: 369
Tải về
Bình chọn (Bạn phải đăng nhập để bình chọn)
Tóm tắt

TTCK VIỆT NAM

Thị trường giao dịch giằng co xuyên suốt tuần
Không nằm ngoài dự đoán, VN-Index quay lại diễn biến giao dịch giằng co cùng thanh khoản thấp tuần qua. Chỉ số tăng 0.8% với 12/19 ngành tăng điểm và số cổ phiếu tăng giảm khá cân bằng. Khối ngoại bền bỉ mua ròng giúp cho xu hướng ổn định kéo theo vận động luân chuyển ngành rõ ràng hơn. Dù vậy trong bối dòng tiền không mạnh, vận động dòng tiền diễn ra rất nhanh chỉ trong 1 phiên giao dịch. Tuần qua, ngành Dầu khí, Tài nguyên cơ bản, Dịch vụ tài chính có mức tăng trên 2% trong khi Bán lẻ, Ô tô phụ tùng, Hóa chất giảm trên 0.8%. Diễn biến này còn tiếp tục trong tuần tới do tâm lý nghỉ ngơi trước kỳ nghỉ Lễ ngay cả khi TT có chút biến động phiên HĐTL đáo hạn 19/1. Chúng tôi cho rằng NĐT tiếp tục kiên nhẫn nắm giữ danh mục sau kỳ nghỉ Lễ, và chờ cơ hội giao dịch trading ngắn hạn khi các tín hiệu rõ ràng hơn.
Với mục tiêu GDP tăng 6.5%, GDP đầu người 4,400 USD, công nghiệp chế biến chiếm 25.4-25.8% GDP, giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn 1-1.5%, … và CPI khoảng 4.5% năm 2023, Chính phủ đã sớm ban hành Nghị quyết 01 với tinh thần “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả”. Nghị quyết tập trung 6 trọng tâm chỉ đạo điều hành và 11 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Nghị quyết cũng nêu rõ chương trình hành động của bộ ban ngành, địa phương gửi Bộ KH-ĐT trước 20/1 để báo cáo tại cuộc họp thường kỳ của Chính phủ trong tháng 1. Mặc dù Tết Nguyên đán rơi vào tháng 1 nhưng công tác điều hành, chỉ đạo của Chính phủ vẫn rất khẩn trương trong ngay từ đầu năm. Điều này hứa hẹn tạo tâm thế đẩy nhanh và khởi động guồng quay nền kinh tế ngay sau kỳ Nghĩ Lễ.
 
TTCK THẾ GIỚI
TTCK thế giới khởi sắc tuần đầu năm 2023
Lạm phát Hoa Kỳ hạ nhiệt, CPI tháng 12 giảm 0.1% mức giảm ghi nhận từ tháng 4/2021, là thông tin giúp cho TTCK Hoa Kỳ và các thị trường khác phục hồi tốt trong tuần qua. TTCK Hoa Kỳ tăng trên 2.5%, tương đương với mức tăng của các TTCK chủ chốt của Châu Âu. Diễn biến này cũng lan tỏa sang các thị trường Châu Á khác với mức tăng bình quân 0.7%, ngoại trừ mức giảm 0.6% của CK Indonesia. Sau tuần giảm mạnh chỉ số hàng hóa lại bật tăng 3%, dẫn đầu là sự hồi phục 6.6% của giá dầu, quặng sắt +8.6% và các kim loại quý khác. Sự lạc quan về triển vọng nhu cầu của Trung Quốc sau mở cửa vẫn là động lực cho đà hồi phục của giá hàng hóa. Ở chiều ngược lại, USD Index giảm khá -1.7% sau một tuần đi ngang do thông tin lạm phát Hoa Kỳ. Mức giảm so với nhiều đồng nội tệ đặc biệt JPY (3%) và EUR (2%). VNĐ cũng tăng thêm 0.4% so USD, NHNN mua được 1 lượng lớn ngoại tệ trong tuần qua. 
WB nhận định tăng trưởng nhiều nền kinh tế gần “bờ vực suy thoái” trong năm 2023 trong báo cáo mới nhất. Tổ chức này dự báo tăng trưởng thế giới ở mức 1.7%, thấp hơn nhiều so với mức 3% dự báo tháng 6/2022. Nguyên nhân từ tình trạng tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, xung đột tại Ukraine và các nền kinh tế lớn thế giới gặp khó khăn. Tăng trưởng Châu Âu và Trung Á giảm tốc mạnh trong khi Trung Quốc tăng 4.3% và các nước Đông Nam Á tăng trưởng ở mức vừa phải. Việt Nam được dự báo tăng trưởng 6.3%. Báo cáo lưu ý áp lực lạm phát giảm dần cuối năm 2022 dù vậy gián đoạn nguồn cung mới vẫn làm giá cả ở mức cao và lạm phát kéo dài điều này khiến các NHTW tiếp tục tăng lãi suất cao hơn hiện tại và làm trầm trọng thêm tình trạng tăng trưởng chậm của kinh tế thế giới.
 
THÔNG TIN LƯU Ý TUẦN TIẾP THEO
• TTCK nghỉ từ Lễ từ 20/1 đến 26/1/2023
• Ngân hàng nhà nước đã đẩy mạnh mua ngoại tệ trong đầu năm 2023
• 16/1, Bộ trưởng tài chính EU họp; Báo cáo triển vọng kinh doanh NHTW Canada. 17/1, Chỉ số sản xuất công nghiệp, Doanh thu bán lẻ, Tỷ lệ thất nghiệp và GDP quý và năm của Trung Quốc; Tỷ lệ thất nghiệp Anh; CPI Canada. 18/1, Lãi suất, Biên bản chính sách tiền tệ BOJ; CPI Anh và EU; Doanh thu bán lẻ Hoa Kỳ. 19/1, Tỷ lệ thất nghiệp Australia; Đơn xin trợ cấp thất nghiệp và dự trữ dầu thô Hoa Kỳ. 20/1, Doanh thu bán lẻ Anh và Canada.