Tiêu đề Tuần 12_Sự sụp đổ của Silicon Valley Bank và Signature Bank_Biến cố Credit Suisse_230320
Loại báo cáo Báo cáo tuần
Nguồn BSC
Chi tiết Ngày : 20/03/2023
Số trang : 19
Ngôn ngữ : Tiếng Việt
Dạng tệp : .PDF
Kích thước : 2219 Kb
Tải về: 579
Tải về
Bình chọn (Bạn phải đăng nhập để bình chọn)
Tóm tắt

TTCK VIỆT NAM

Rung lắc mạnh trong tuần ETF cơ cấu danh mục và có nhiều thông tin trái chiều
NHNN hạ lãi suất một số LS điều hành đã giúp cho thị trường tăng điểm mạnh phiên 15/3. Thông tin này và việc khối ngoại mua ròng gần 100 triệu USD dù vậy không lấn át được tâm lý lo ngại từ thị trường tài chính quốc tế. VN-Index giảm -0.7%, độ rộng lớn từ 65% cổ phiếu và 14/19 ngành giảm điểm. Giá dầu và giá hàng hóa giảm kéo theo mức giảm mạnh 6.2% và 3.4% của ngành dầu khí và ngành tài nguyên cơ bản. 2 ngành Du lịch giải trí và Dịch vụ tài chính tăng trên 1% nhờ chính sách mở cửa du lịch Trung Quốc và kỳ vọng chu kỳ giảm lãi suất trong nước. Lãi suất hạ là tin tốt cho TTCK trong nhiều tháng qua tuy nhiên thông tin này hiện tại bị lu mờ trước thông tin quốc tế. Diễn biến thị trường vẫn giằng co và khó dự báo. NĐT vẫn nên duy trì tỷ trọng đầu tư vừa phải và canh chốt lãi ở vùng giá cao cho đến khi xu hướng mới được xác lập.
Trong vòng 1 tuần thị trường đón nhận 2 Quyết định quan trọng gồm Nghị quyết 33 Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản và NHNN giảm mặt bằng lãi suất điều hành. Nghị quyết 33 nêu rõ các nguyên do và đề ra giải pháp liên quan đến (1) Hoàn thiện thể chế chính sách, các luật và quy định hướng dẫn; (2) Thúc đẩy phát triển nhà xã hội; (3) Nguồn vốn tín dụng; (4) Nguồn vốn trái phiếu và giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ tham gia. Nghị quyết cũng đề cập không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự, bảo vệ cán bộ và những người làm đúng, khắc phục tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm. Quyết định 313 và 314 của NHNN về giảm một số lãi suất điều hành và giảm lãi suất cho vay ngắn hạn 0.5% với một số lĩnh vực. Sau Nghị định 08, thị trường đã thấy sự chuyển biến và đồng bộ chính sách trong nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, giảm lãi suất cho DN và người dân.
 
TTCK THẾ GIỚI
TTCK đảo chiều với dự báo FED thay đổi quan điểm điều hành và một số ngân hàng được hỗ trợ thanh khoản
Sau những biến động trước làn sóng đổ vỡ từ các ngân hàng, TTCK Hoa vẫn tăng gần 2.5% nhờ các Ngân hàng First Republic và Credit Suisse được đảm bảo thanh khoản và kỳ vọng FED sẽ thay đổi quan điểm chính sách tiền tệ trong cuộc họp tuần tới. TTCK Châu Âu không lạc quan như vậy với mức giảm 3% trước cú sốc Credit Suisse và ECB tiếp tục tăng lãi suất thêm 0.5% kỳ họp 16/3. TTCK Châu Á giảm 1% và chỉ còn TTCK Trung Quốc vận động trái chiều tăng 0.6%. Thị trường hàng hóa ghi nhận tuần thứ 2 giảm điểm 1%, hầu hết các mặt hàng đều giảm dẫn đầu với giá dầu giảm 9.7%. Rủi ro tăng cao kéo theo sự tăng giá mạnh của kim loại quý (vàng tăng 3.5% và bạc tăng 6.8%). Ở chiều ngược lại, DXY giảm lại 0.6% sau nhiều tuần tăng điểm. Thị trường đang bắt cửa vào khả năng FED sẽ điều chỉnh lại chính sách trong kỳ họp tuần sau và điều này đang được phản ánh qua sự vận động của các thị trường.
CPI Hoa Kỳ tăng 0.4% tháng 2, mức tăng mạnh nhất trong 5 tháng qua đó tăng hơn 6% so 1 năm trước. CPI lõi, là chỉ số được các nhà kinh tế Hoa Kỳ coi là chỉ báo hiệu quả hơn CPI, tăng 0.4% thấp hơn 0.1% so tháng trước nhưng lại tăng 6% so với một năm trước, tăng 0.5% so với mức tăng tháng trước. Chi phí nhà ở chiếm 1/3 CPI cơ bản tăng 0.8%, cùng với giá phòng khách sạn, giá dịch vụ đóng góp nhiều vào mức tăng CPI cơ bản. FED đã nhấn mạnh tầm quan trọng theo dõi số liệu CPI lõi khi đánh giá xu hướng lạm phát. Trước thời điểm xảy ra khủng hoảng SVB, Chủ tịch FED bỏ ngỏ khả năng NHTW đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất. Sự kiện SVB đã đặt FED trước lựa chọn khó khăn cân nhắc giữa lạm phát tăng nhanh và bất ổn ở các Ngân hàng. Nhiều nhà kinh tế dự báo FED sẽ duy trì mức tăng lãi suất nhỏ hơn hoặc tạm dừng trong cuộc họp tới trong kỳ họp 23/3.
 
THÔNG TIN LƯU Ý TUẦN TIẾP THEO
• Diễn biến lãi suất thị trường sau quyết định hạ lãi suất điều hành của SBV giữa tuần trước
• Vận động của dòng tiền ngoại và các thông tin liên quan đến thị trường tài chính thế giới
• 20/3, PPI Đức và Cán cân thương mại EU. 21/3, Biên bản chính sách tiền tệ Australia; CPI Canada; Doanh thu nhà qua sử dụng Hoa Kỳ. 22/3, CPI Anh; Dự trữ dầu thô Hoa Kỳ. 23/3, Lãi suất và biên bản tiền tệ FED, NHTW Thụy Sỹ và NHTW Anh; Đơn xin trợ cấp thất nghiệp và Doanh thu bán nhà xây dựng mới Hoa Kỳ. 24/3, Doanh bán lẻ, PMI Anh, Canada, EU và Hoa Kỳ; PMI EU và Hoa Kỳ.