Vàng SJC biến động trái chiều, lên xuống thất thường

Thời báo kinh doanh - 25/03/2023 8:47:04 SA


Giá vàng thế giới hôm nay (25/3) quay đầu giảm mạnh, sau khi những số liệu kinh tế mới được công bố và giới đầu tư đang có xu hướng chốt lời sau 2 phiên tăng nóng. Trong nước, giá vàng SJC biến động trái chiều, lên xuống thất thường, giao dịch quanh 67,3 triệu đồng/lượng.
 
Trên thị trường thế giới, khoảng 6 giờ 30 ngày 25/3 (giờ Việt Nam), theo‏‏ Kitco, vàng giao ngay ở mức 1.978,75 USD/ounce, giảm -13,10 USD/ounce -0,66%). Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.981,6 USD/ounce, giảm 14,3 USD.

 
Giá vàng SJC biến động trái chiều, lên xuống thất thường, giao dịch quanh 67,3 triệu đồng/lượng. (Ảnh: Int)
 
Theo dữ liệu của Trading Economics, giá vàng thế giới có lúc được giao dịch ở mức 2.001,1 USD/ounce, rồi giảm về 1.996,3 USD/ounce.
 
Theo giới phân tích, giá vàng vẫn được hỗ trợ khi các nhà đầu tư "tiêu hóa" thông tin từ cuộc họp chính sách tháng 3 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Trong khi đó, những bất ổn trong lĩnh vực tài chính vẫn đang gia tăng trên toàn cầu. Vàng được coi là tài sản trú ẩn an toàn và sẽ hưởng lợi trực tiếp từ sự biến động trên các thị trường rủi ro.
 
Tuy nhiên, sau khi báo cáo kinh tế cho thấy lĩnh vực sản xuất của Mỹ gặp khó khăn. Theo Bộ Thương mại Mỹ, số đơn đặt hàng giảm 1% trong tháng 2. Số liệu kinh tế thấp hơn so với dự báo của các chuyên gia. Đây là lần thứ 4 các đơn đặt hàng giảm.
 
Trong khi đó, báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ giảm 1.000, xuống 191.000 trong tuần kết thúc ngày 18/3. Dữ liệu mới công bố làm dẫy lên lo ngại Fed sẽ tiếp tục lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ tích cực của mình, tác động tiêu cực đến giá vàng.
 
Mặt khác, ông Brian Lan, giám đốc quản lý tại Công ty môi giới GoldSilver Central cho biết, giới đầu tư đang tiến hành chốt lời sau khi giá vàng tăng mạnh trong hai phiên vừa qua.
 
Trong nước, giá vàng miếng SJC biến động trái chiều, lên xuống thất thường. Hiện giá vàng SJC được niêm yết như sau:
 
Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết ở 66,65 – 67,35 triệu đồng/lượng; Tập đoàn Doji niêm yết tại 66,55 – 67,25 triệu đồng/lượng; Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại 66,60 – 67,30 triệu đồng/lượng; Hệ thống PNJ niêm yết tại 66,60 – 67,25 triệu đồng/lượng; giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại 66,68 – 67,29 triệu đồng/lượng.
 
Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), giá vàng thế giới tương đương gần 57 triệu đồng/lượng, chênh lệch với giá vàng trong nước trên 10 triệu đồng/lượng.
 
Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, hiện chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới luôn duy trì trên 10 triệu đồng/lượng, cho nên nhà đầu tư trong nước không nên mua vàng để "lướt sóng" lúc này. Bởi nếu đầu tư vàng, người mua sẽ phải trả với mức giá đắt hơn hàng triệu đồng mỗi lượng so với giá thế giới và sẽ gặp rủi ro lớn nếu thị trường đảo chiều.
 
Ông Thịnh khuyến cáo, người dân chỉ nên mua vàng với số lượng ít khi thực sự cần thiết. Hiện nay chưa phải thời điểm thích hợp để đầu tư dài hạn giá vàng. Cùng với đó, cơn sốt giá vàng trong nước ăn theo thị trường thế giới nhưng sẽ nhanh chóng hạ nhiệt bởi nhu cầu trong nước và tình hình không có gì biến động.
 
Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, hiện nay, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang quá cao. Sự chênh lệch này do thị trường vàng Việt Nam và thế giới không có liên thông với nhau. Không chỉ vậy, việc nhiều năm không nhập khẩu vàng khiến nhu cầu vàng nên thiếu nguồn cung vàng miếng SJC. Cùng với đó, có hiện tượng đầu cơ, một số doanh nghiệp đã đẩy giá vàng lên khi nguồn cung không đủ.
 
“Doanh nghiệp giữ giá vàng ở mức cao, đẩy rủi ro sang người mua. Không những giá chênh với thế giới cao mà chênh lệch giữa mua và bán cũng ở mức cao, khiến người chịu thiệt cuối cùng vẫn là khách hàng. Vì vậy, hiện nay chưa phải thời điểm thích hợp để đầu tư vàng. Chỉ khi nào khoảng cách chênh lệch hạ xuống mức hợp lý, người dân mới nên đầu tư vàng”, ông Hiếu cho biết.
 

Các tin liên quan