Chi phí gia tăng, công ty sữa Pháp tìm kiếm nguồn cung từ châu Á

Vietnam+ - 25/03/2023 8:50:00 CH


Công ty sản xuất các chế phẩm từ sữa Danone của Pháp đang có nhiều nguồn cung đạm váng sữa (whey protein) và nhôm từ châu Á hơn so với trước đây.
 
 
Đây là thông tin được một quản lý cấp cao của Danone đưa ra, mà theo các nhà phân tích là có thể giúp công ty cắt giảm chi phí nhưng gây bất lợi cho các nhà cung cấp châu Âu.
 
Trước đây, Danone, chủ sở hữu thương hiệu sữa chua Activia, sữa bột trẻ em Aptamil và nước khoáng Evian, chủ yếu dựa vào nguồn cung cấp nguyên liệu thô của châu Âu.
 
Tuy nhiên, lạm phát tăng vọt do tác động của đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột tại Ukraine đã khiến ngành sản xuất sữa phải chật vật xoay sở để không bị đội chi phí mà vẫn tạo ra lợi nhuận.
 
Giám đốc vận hành của Danone, ông Vikram Agarwal, cho biết để ứng phó, công ty đã phải mở rộng tìm kiếm nguồn cung nguyên vật liệu mới từ châu Á, trong đó có Ấn Độ, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.
 
Ông cho hay Danone đang tìm nguồn cung ứng bao bì nhôm, nhựa, bao bì giấy và các thành phần như đạm váng sữa và maltodextrin (tinh bột có nguồn gốc từ gạo, lúa mì, khoai tây...) ở bên ngoài châu Âu. Đạm váng sữa là một thành phần quan trọng trong sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh cũng như sản phẩm dinh dưỡng cho người lớn tuổi.
 
Theo các nhà phân tích, việc Danone chuyển sang nguồn cung đạm váng sữa từ bên ngoài châu Âu có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa công ty này với phía cung cấp là các nông dân chăn nuôi bò sữa ở trong nước và châu Âu.
 
Những năm gần đây, nông dân chăn nuôi bò sữa ở Pháp đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối việc các hãng sữa "ép" giá, sau khi Liên minh châu Âu (EU) bãi bỏ hạn ngạch sản xuất sữa vào năm 2015.
 
Cũng theo Giám đốc Agarwal, Danone đang nỗ lực điều chỉnh công thức sản phẩm để ứng phó với nguy cơ gián đoạn nguồn cung và lạm phát.
 
Danone là một trong những tập đoàn thực phẩm nổi tiếng, đặc biệt trong lĩnh vực dinh dưỡng. Tại châu Âu, Danone tiên phong trong mảng dinh dưỡng đầu đời với hơn 100 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe trẻ em và đồng thời là công ty dẫn đầu thị trường sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh./.
 

Các tin liên quan