TKV: Tháo gỡ khó khăn, tạo đà bứt phá trong quý II

Báo Quảng Ninh - 09/04/2023 8:35:00 CH


Nhằm đáp ứng kịp thời than cho nền kinh tế, nhất là cho các nhà máy nhiệt điện, từ đầu năm 2023 đến nay, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tập trung tháo gỡ khó khăn, duy trì nhịp độ sản xuất. Nhờ đó giúp TKV đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khối ngành công nghiệp, tiếp tục khẳng định là một trong những trụ cột an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
 
 
Công ty CP Than Cọc Sáu đang tập trung xử lý bùn dưới đáy moong.
 
Năm 2023, Công ty Than Dương Huy được TKV giao sản xuất 2,3 triệu tấn than nguyên khai. Đây là mức sản lượng cao nhất từ trước đến nay của công ty. Để sớm hoàn thành mục tiêu sản lượng trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, quý I/2023, Than Dương Huy đã bám sát kế hoạch sản xuất, kinh doanh và chỉ đạo điều hành của Tập đoàn, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công nghệ khai thác, tin học hóa công tác quản lý lao động tiền lương, đồng thời giữ vững an toàn lao động. Kết thúc quý I, Công ty đã khai thác được hơn 600.000 tấn than, đạt hơn 26% kế hoạch năm.
 
Ông Trần Mạnh Cường, Giám đốc Công ty Than Dương Huy, cho biết: Việc ổn định sản xuất, kinh doanh quý I tạo đà giúp đơn vị tiếp tục đặt ra mục tiêu cao trong quý tiếp theo. Cụ thể, trong quý II, Công ty phấn đấu sản xuất 630.000 tấn than hầm lò, đào mới 6.200m lò. Để tiếp tục hoàn thành mục tiêu đề ra, Công ty đang tập trung giữ vững nhịp độ sản xuất trên cơ sở huy động tối đa sản lượng của 2 lò chợ cơ giới hóa hạng trung và hạng nhẹ. Đồng thời tăng cường quản trị nội bộ và chỉ đạo quyết liệt công tác an toàn. Hiện, đơn vị đang cân nhắc phương án nâng cấp trữ lượng than các vỉa mỏng và lập thử nghiệm khu vực khai thác không để lại trụ bảo vệ để tận thu tối đa tài nguyên mức -100m. Bên cạnh đó, hoàn thiện quy trình vận chuyển người từ trong lò ra ngoài để tăng thời gian làm việc hữu ích của thợ lò, ổn định thu nhập và chăm lo tốt đời sống cho người lao động.
 
Từ đầu năm tới nay, các đơn vị TKV đã bám sát kế hoạch sản xuất và chỉ đạo điều hành của Tập đoàn, tập trung mục tiêu sản xuất, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra. Quý I, Tập đoàn sản xuất 9,6 triệu tấn than, tiêu thụ 11,4 triệu tấn, đạt 24% kế hoạch năm. Riêng than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện đạt 9,8 triệu tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022. Một số đơn vị trong TKV hoàn thành kế hoạch đạt cao, như: Công ty CP Than Đèo Nai đạt trên 37% kế hoạch năm; Công ty Than Hòn Gai đạt 28% kế hoạch năm; Công ty CP Than Vàng Danh đạt gần 27% kế hoạch năm… Cùng với các đơn vị khai thác, các đơn vị sàng tuyển, tiêu thụ của Tập đoàn cũng tăng cường năng lực, vận hành hết công suất các hệ thống sàng tuyển, chế biến tối đa các chủng loại than để chuẩn bị nguồn chân hàng. Đặc biệt, Tập đoàn đã yêu cầu các đơn vị bổ sung tăng 1,5 triệu tấn than sạch từ nguồn đất đá lẫn than so với kế hoạch đầu năm để tăng nguồn than tiêu thụ.
 
Những kết quả này đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh cũng như cả nước, đặc biệt là trong vấn đề bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, thu ngân sách, tạo việc làm cho người lao động. Nổi bật trong quý I, doanh thu toàn Tập đoàn đạt trên 39.000 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến hơn 1.300 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước khoảng 10.300 tỷ đồng, trong đó, nộp ngân sách tại tỉnh Quảng Ninh hơn 5.600 tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2022. Tiền lương bình quân của người lao động trên 15,7 triệu đồng/người/tháng, đạt 105% kế hoạch năm.
 
Bên cạnh những mặt thuận lợi, hiện nay, một số đơn vị trong Tập đoàn đang gặp khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đơn cử như Công ty CP Than Cọc Sáu diện sản xuất đang khai thác xuống sâu, xử lý bùn, nước lớn trên 800.000m³, đáy moong bị thu hẹp khiến sản lượng khai thác chưa đạt kế hoạch đề ra. Tính đến hết quý I, Công ty mới hoàn thành được 11,5% kế hoạch năm. Công ty CP Than Cao Sơn do vướng mắc về việc chồng lấn diện tích quy hoạch dẫn đến khó khăn trong hoàn thiện hồ sơ, thủ tục tiến độ xin cấp phép và triển khai Dự án cải tạo mở rộng nâng công suất mỏ than Cao Sơn…
 
Những khó khăn này ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành sản lượng khai thác của TKV trong năm 2023. Vì vậy, để kịp thời tháo gỡ khó khăn trên, TKV đang yêu cầu Công ty CP Than Cọc Sáu tập trung nhân lực, thiết bị xử lý bùn nước đáy moong, phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của các thiết bị trọng tải lớn; phát động thi đua 180 ngày đêm sản xuất… Đối với khó khăn, vướng mắc của Than Cao Sơn, phía Tập đoàn và tỉnh Quảng Ninh đang khẩn trương tháo gỡ để thực hiện nhanh chóng các thủ tục cấp phép đảm bảo mục tiêu duy trì ổn định sản xuất cho Công ty.
 
Ông Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn, cho biết: TKV phấn đấu 6 tháng đầu năm, các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh đều đạt 50% kế hoạch năm trở lên, đảm bảo an toàn trong sản xuất. Theo đó, quý II, các đơn vị tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất; tiếp tục giữ vững an toàn, an ninh trật tự, tài nguyên ranh giới mỏ, phòng chống mưa bão; giữ vững nhịp độ sản xuất, cung ứng đủ than trong nước và đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Liên quan đến những khó khăn, vướng mắc TKV sẽ báo cáo các bộ, ngành Trung ương, địa phương liên quan khẩn trương tháo gỡ để ổn định sản xuất, nhất là đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục, giấy phép liên quan đến các dự án xuống sâu, dự án đầu tư mở rộng, nâng công suất một số mỏ.
 
Phạm Tăng

Các tin liên quan