BVH: Trích lập dự phòng cho đầu tư chứng khoán ra sao?

Diễn đàn doanh nghiệp - 15/04/2023 8:55:00 SA


Như một số doanh nghiệp tài chính, Tập đoàn Bảo Việt (BVH) đã đầu tư vào chứng khoán và hiện đang trích lập dự phòng rủi ro cho danh mục đầu tư này.
 
 
Báo cáo tài chính năm 2022 vừa được Tập đoàn công bố, cho thấy các giá trị các khoản chứng khoán kinh doanh tại thời điểm cuối năm 2022 của BVH đạt 2.925 tỷ đồng, trong đó cổ phiếu niêm yết chiếm tỷ trọng lớn nhất với 2.394 tỷ đồng. Còn lại là cổ phiếu chưa niêm yết, chứng chỉ quỹ và trái phiếu.
 
Các cổ phiếu niêm yết mà BVH đầu tư gồm VNR của Tổng Công ty Cổ phần Tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (266 tỷ đồng); POW của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (244 tỷ đồng); CTG của Ngân hàng Công thương (391 tỷ đồng); VNM của Vinamilk (418 tỷ đồng)... Theo đó, giá trị thuần của các cổ phiếu niêm yết là 2.141 tỷ đồng, tức BVH dự phòng lỗ 253 tỷ đồng cho số cổ phiếu niêm yết đang đầu tư.
 
Ngoài ra các các cổ phiếu chưa niêm yết do BVH nắm giữ có giá trị gần 79 tỷ đồng là của Tổng Công ty MBLand; Công ty Cổ phần Thuỷ sản Cà Mau. Điều này cho thấy bên cạnh mảng kinh doanh chính bảo hiểm, Tập đoàn cũng đầu tư vào chứng khoán và như nhiều doanh nghiệp khác, phải đối mặt với nhiều rủi ro khi thị trường chứng khoán trồi sụt giảm mạnh từ năm 2022 lại đây.
 
Thực tế, việc các doanh nghiệp bị thua lỗ do đầu tư chứng khoán không có gì đáng ngạc nhiên khi chỉ số VN-Index liên tục biến động kể từ năm 2022 đến nay. Việc thị trường điều chỉnh mạnh thời gian qua không chỉ ảnh hưởng đến các nhà đầu tư như BVH mà những nhà đầu tư chuyên nghiệp là công ty chứng khoán, hay quỹ đầu tư cũng bị tác động và bắt buộc phải trích lập dự phòng rủi ro…
 
Báo cáo tài chính riêng mới công bố của một số công ty chứng khoán trong quý 1/2023 cho thấy, do sự suy giảm của thị trường chứng khoán, hoạt động tự doanh của nhiều công ty chứng khoán ghi nhận các khoản lỗ do đánh giá lại các khoản đầu tư. Doanh thu hoạt động giảm, trong khi chi phí hoạt động tăng .Hiệu suất hoạt động của các quỹ đầu tư cũng ghi nhận sự sụt giảm theo thị trường. Chẳng hạn, tính đến hết quý 1/2023 nhiều quỹ đầu tư có hiệu suất hoạt động kém và bị lỗ do đầu tư chứng khoán.
 
 
 
Không chỉ các công ty chứng khoán chịu thua lỗ vì hoạt động tự doanh kém hiệu quả, nhiều doanh nghiệp “tay ngang” cũng công bố lợi nhuận đều sụt giảm mạnh, thậm chí thua lỗ nặng do đầu tư chứng khoán. Công ty Cổ phần  Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (NDN) chi khá mạnh tiền cho đầu tư chứng khoán và “nếm trái đắng” là ví dụ.
 
Trở lại với BVH, dù trích lập dự phòng cho các khoản đầu tư nhưng doanh thu hợp nhất năm 2022 của Tập đoàn đạt 54.459 tỷ đồng, tăng trưởng 8,1% so với năm 2021. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế hợp nhất lần lượt đạt 1.988 và 1.604 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch năm. Tổng tài sản hợp nhất tại 31/12/2022 của BVH đạt 201.610 tỷ đồng, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2022, BVH  đã chi trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 30,261% trên mệnh giá cổ phiếu, tương đương tổng số tiền chi trả hơn 2.246 tỷ đồng cho các cổ đông.
 
Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán VNDirect, BVH một trong những doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều nhất khi lãi suất tăng. Vì BVH là công ty bảo hiểm duy nhất trên sàn chứng khoán hoạt động ở cả 2 mảng nhân thọ và phi nhân thọ. Nhờ đó, trong môi trường lãi suất tăng, BVH sẽ không chỉ hưởng lợi từ việc cải thiện hiệu quả đầu tư tài chính như các công ty thuần phi nhân thọ mà BVH sẽ còn hưởng lợi từ việc chi phí dự phòng ở mảng nhân thọ.
 
Với nền lãi suất cao hơn, VND chắc chắn lợi suất đầu tư tài chính của BVH sẽ được cải thiện khi 95% danh mục của doanh nghiệp hiện đang được đầu tư vào các tài sản có thu nhập cố định. Lợi suất TPCP tăng cao cũng là một động lực tăng trưởng quan trọng của BVH.
 
Tuy nhiên với danh mục đầu tư vào tài sản chứng khoán, thì đây sẽ là thách thức đối với doanh nghiệp này trong bối cảnh dự báo về thị trường còn nhiều khó khăn và chỉ số VN-Index được dự báo khó cán mốc 1.200 điểm trong 06 tháng đầu năm 2023.
 

Các tin liên quan