VSC: Nguồn lực cho Viconship thâu tóm cảng Nam Hải Đình Vũ

Viet Times - 22/04/2023 9:35:00 CH


Dù không 'ra mặt', nhóm T&D Group vẫn cho thấy tầm ảnh hưởng đáng kể ở Viconship. Với thực lực đáng nể, ngoài cảng biển và logistics, nhóm này đang phát triển sang nhiều lĩnh vực khác.
 
CTCP Container Việt Nam (Viconship – Mã CK: VSC) vừa cho biết đã hoàn tất ký kết hợp đồng nhận chuyển nhượng phần vốn tại CTCP Cảng Nam Hải Đình Vũ (Nam Hải Đình Vũ) – thành viên của CTCP Gemadept (Mã CK: GMD).
 
Cảng Nam Hải Đình Vũ có công suất thiết kế 500.000 TEU/năm, chiều dài cầu cảng 450m, được đưa vào khai thác từ năm 2014. Cảng này có khả năng tiếp nhận tàu lên tới 48.000 DWT, nằm kế bên cảng VIP Green – 1 trong 2 cảng chính mà VSC đang khai thác tại Hải Phòng.
 
Nên biết, VSC còn sở hữu tới 36% cổ phần tại cảng VIMC Đình Vũ (được đưa vào khai thác vận tải container từ cuối năm 2022).
 
3 ‘mảnh ghép’ vừa nêu có thể giúp VSC hình thành nên một hệ thống cầu cảng dài tới 1.500m, có vị trí đắc địa bậc nhất ở hạ lưu sông Cấm.
 
Thương vụ VSC mua lại Cảng Nam Hải Đình Vũ, thực ra, đã được thị trường đồn đoán từ ít tháng trở lại đây, sau khi báo cáo phân tích về GMD được CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) phát hành hôm 20/4/2023.
 
Cụ thể, BSC biết, tại ngày 31/12/2022, báo cáo tài chính của GMD ghi nhận khoản đặt cọc khoảng 1.000 tỉ đồng. BSC cho rằng, khoản đặt cọc này liên quan đến thương vụ bán cảng Nam Hải Đình Vũ và đối tác mua là VSC, đồng thời ước tính thương vụ sẽ có giá trị vào khoảng 2.500 tỉ đồng.
 
Theo BSC, thương vụ thâu tóm cảng Nam Đình Vũ sẽ giúp VSC vươn lên trở thành doanh nghiệp cảng có thị phần lớn nhất tại Hải Phòng (ở mức 24%).
 
 
Đoàn Huy, T&D Group
 
Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2022 của VSC ghi nhận sự nổi lên của một đối tác, chủ nợ hào phóng: Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đoàn Huy (Đoàn Huy).
 
Cụ thể, thuyết minh báo cáo tài chính cho biết, VSC và Đoàn Huy đã thực hiện đặt cọc 1.000 tỉ đồng để mua lại cổ phần tại một cảng mục tiêu (được tin rằng là cảng Nam Hải Đình Vũ – PV). Trong đó, phần tiền góp của VSC là 300 tỉ đồng. Đồng nghĩa, phần lớn số tiền cọc còn lại, tương đương 700 tỉ đồng, do Đoàn Huy góp.
 
Đoàn Huy cũng sắm vai chủ nợ của VSC, với dư nợ được ghi nhận tại ngày 31/12/2022 ở mức 171,8 tỉ đồng. Theo VSC, khoản vay này nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh, đầu tư của công ty. Đặc biệt, khoản vay sẽ được miễn lãi đến ngày 31/3/2023.
 
 
Nên biết, các hợp đồng liên quan đến việc thực hiện đặt cọc, vay vốn giữa VSC và Đoàn Huy cùng được đề ngày 29/12/2022 – tức chỉ 1 ngày sau khi Đoàn Huy bất ngờ tăng vốn điều lệ gấp 150 lần, từ 2 tỉ đồng lên 300 tỉ đồng.
 
 
Nhóm T&D Group và một số thương vụ hợp tác với Viconship
 
Động thái của Đoàn Huy hướng sự quan tâm của thị trường về tầm ảnh hưởng của giới chủ công ty này ở VSC, cũng như tham vọng của họ ở ‘game’ thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ.
 
Theo tìm hiểu của VietTimes, Đoàn Huy mới được thành lập ít năm, cụ thể là vào tháng 4/2020. Công ty này do ông Đoàn Quang Huy sáng lập, ban đầu có tên là Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Đoàn Huy. Sinh năm 1994, ông Huy cũng là giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty này.
 
Như VietTimes từng đề cập, vị CEO 9x của Đoàn Huy có mối liên hệ dẫn về CTCP Tập đoàn T&D Group (T&D Group) – do bà Đoàn Thị Tơ (SN 1958) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật.
 
T&D Group, nên biết, là đối tác cùng Công ty TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cảng Xanh – thành viên của VSC, thực hiện việc hợp tác đầu tư, triển khai kinh doanh dự án khách sạn Hyatt Place Hải Phòng. Dự án có tổng vốn đầu tư ở mức 1.423,6 tỉ đồng. Trong đó, nhóm VSC góp 823,6 tỉ đồng và T&D Group góp 600 tỉ đồng.
 
Ông Đoàn Quang Huy, bà Đoàn Thị Tơ và T&D Group cũng từng là những cổ đông lớn ở VSC. Dù đã thoái bớt vốn, song như đã thấy, nhóm T&D Group vẫn cho thấy tầm ảnh hưởng đáng kể ở doanh nghiệp cảng biển này. Một thành viên nổi bật khác trong nhóm T&D Group là CTCP Thương mại - Xuất nhập khẩu D&T do ông Phạm Văn Đức (sinh năm 1983) làm Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.
 
Quy mô và tầm ảnh hưởng của nhóm T&D Group, như VietTimes từng phân tích, đã vượt ra phạm vi địa giới Hải Phòng. Với thực lực đáng nể, ngoài cảng biển và logistics, nhóm này đang phát triển sang nhiều lĩnh vực khác, có thể là cả tài chính ngân hàng - theo những đồn đoán râm ran gần đây trên thị trường./.
 

Các tin liên quan