DNN: Vì sao nhà máy nước gần 1.200 tỉ vẫn chưa vận hành?

Diễn đàn doanh nghiệp - 26/04/2023 7:45:00 SA


Gần 1 tháng kể từ ngày khánh thành, Nhà máy nước Hòa Liên (Đà Nẵng) đến nay vẫn chưa được vận hành vì địa phương chưa chốt phương án.
 
Theo thông tin, TP Đà Nẵng đã tổ chức lễ khánh thành dự án Nhà máy nước Hòa Liên vào ngày 29/3 vừa qua. Đây là dự án có tổng vốn đầu tư gần 1.200 tỉ đồng, nhằm giải quyết bài toán cấp nước trên địa bàn.
 
Tuy nhiên, từ khi khánh thành đến nay, dự án trên vẫn chưa đi vào hoạt động. Nguyên nhân là do địa phương vẫn chưa chốt được phương án vận hành nên dự án nghìn tỷ vẫn phải chờ đợi.
 
Qua tìm hiểu, sau khi khánh thành nhà máy, Sở Xây dựng Đà Nẵng gửi văn bản cho các cơ quan liên quan để lấy ý kiến đối với phương án khai thác Nhà máy nước Hòa Liên. Đến ngày 7/4, Sở này tiếp tục có văn bản gửi Ban quản lý dự án (BQLDA) Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp - đơn vị điều hành dự án và người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng.
 
 
Khánh thành từ ngày 29/3 nhưng đến nay dự án nhà máy nước gần 1.200 tỷ tại Đà Nẵng vẫn chưa đi vào hoạt động.
 
Theo văn bản này, Sở Xây dựng Đà Nẵng muốn xác định vùng phục vụ cấp nước của Nhà máy nước Hòa Liên và công suất khai thác của nhà máy. Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng đề nghị BQLDA khẩn trương chỉ đạo đơn vị tư vấn lập quy hoạch chuyên ngành cấp nước phối hợp với Dawaco tính toán thủy lực mạng lưới đường ống trên toàn hệ thống cấp nước trên địa bàn và các dự án cấp nước đang triển khai.
 
Vào ngày 28/2, Sở Xây dựng đã lấy ý kiến về vấn đề này nhưng chưa được phản hồi. Đồng thời, Sở này có đề nghị người đại diện phần vốn nhà nước tại Dawaco chỉ đạo bộ phận liên quan khẩn trương rà soát, cung cấp thông tin về sản lượng nước tiêu thụ thực tế trong quý I-2023 trên địa bàn quận Liên Chiểu và các xã Hòa Liên, Hòa Ninh, Hòa Sơn (huyện Hòa Vang).
 
Được biết, đơn vị được giao tiếp nhận tài sản và vận hành Nhà máy nước Hòa Liên là Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị (thuộc Sở Xây dựng Đà Nẵng). Theo trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị, nhà máy mới xây dựng xong đưa vào hoạt động cần thiết phải trải qua giai đoạn vận hành, sản xuất thử nghiệm.
 
Do đó, trung tâm đề xuất sản lượng sản xuất bình quân của nhà máy trong năm 2023 là 60.000 m3/ngày. Bắt đầu từ năm 2024, sản lượng sản xuất bình quân của Nhà máy nước Hòa Liên tương đương với tỉ lệ giữa nhu cầu dùng nước toàn thành phố với tổng công suất thiết kế của các nhà máy nước tại Đà Nẵng.
 
Vì vậy, Trung tâm quản lý hạ tầng đô thị đã đề nghị Sở Xây dựng Đà Nẵng sớm tạo điều kiện đảm bảo nhân sự để đơn vị này tổ chức tuyển dụng, tiếp nhận bàn giao tài sản nhà máy và hướng dẫn đào tạo, chuyển giao công nghệ.
 
 
Theo đề xuất, sản lượng sản xuất bình quân của nhà máy trong năm 2023 là 60.000 m3/ngày, từ năm 2024, sản lượng sản xuất bình quân của Nhà máy nước Hòa Liên tương đương với tỉ lệ giữa nhu cầu dùng nước toàn Đà Nẵng.
 
Hồi đáp đề nghị của các đơn vị, Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) thông tin đang vận hành và phát nước vào mạng lưới với công suất trung bình 308.000 m3/ngày. Đồng thời, đơn vị này cũng đang quản lý vận hành các trạm cấp nước nông thôn thuộc xã Hòa Phú, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) với tổng công suất khoảng 5.000 m3/ngày.
 
Thông tin từ Dawaco, hiện tại vẫn chưa khai thác hết công suất thiết kế các nhà máy/trạm cấp nước đã đầu tư trong giai đoạn 2018-2023.  
 
“Trong năm 2023, sau khi hoàn thành dự án nâng công suất trạm bơm phòng mặn An Trạch từ 210.000 m3/ngày lên 420.000 m3/ngày sẽ đảm bảo được nguồn nước ổn định cho các nhà máy nước”, văn bản trả lời do ông Hồ Minh Nam, Tổng giám đốc Dawaco ký thể hiện.
 
Theo Dawaco, việc đề xuất công suất khai thác Nhà máy nước Hòa Liên 60.000 m3/ngày là chưa phù hợp và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu của Dawaco, dẫn đến không cân đối được nguồn trả nợ gốc và lãi vay. Vì vậy, Dawaco đề xuất phương án mua nước sạch tại Nhà máy nước Hòa Liên theo nhiều giai đoạn.
 
Tại công văn của Dawaco, kế hoạch trong năm 2023 khai thác 30.000 m3/ngày, năm 2024 khai thác 50.000 m3/ngày. Đến năm 2028, Đà Nẵng mới khai thác hết công suất giai đoạn 1 của Nhà máy nước Hòa Liên là 120.000 m3/ngày.
 

Các tin liên quan