VGC đón đầu xu hướng với bài toán tiết kiệm năng lượng: Từ vật liệu xây dựng xanh...

Báo Xây dựng - 16/09/2023 1:05:00 CH


Gần 50 năm hình thành và phát triển, Viglacera luôn là thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng. Nhằm thích ứng với các biến đổi trong xu hướng kiến trúc và ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu mang lại, Viglacera đã không ngừng cải tiến, đổi mới, đầu tư công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại để cho ra đời các vật liệu xây dựng cao cấp và bền vững, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
 
 
 
Hướng tới phát triển xanh, bền vững
 
Với tiêu chí “Xanh trong sản xuất, xanh trong xây dựng và xanh trong sử dụng”, ngay từ nguồn nguyên liệu đầu vào cho đến quá trình sản xuất, Viglacera đã nghiên cứu, chọn lọc và chuyển đổi nguồn nhiên liệu hướng đến giải pháp thân thiện môi trường.
 
Viglacera đã đưa những phương pháp thực tế ứng dụng vào trong sản xuất như: sử dụng 10 – 20% các vật liệu tái chế và vụn phế phẩm, thu hồi trong quá trình sử dụng ngoài thị trường hay việc chuyển đổi sang dòng nhiên liệu khí CNG thay cho nhiên liệu dầu FO để nấu chảy thủy tinh giúp giảm đến 20% phát thải khí hiệu ứng nhà kính.
 
Cùng với đó, các giải pháp vật liệu xây dựng “xanh” như bê tông khí chưng áp (AAC, ALC), kính tiết kiệm năng lượng (LowE, Solar Control), gạch ốp lát và thiết bị vệ sinh, gạch Porcerlain khổ lớn, đá nung kết… chính là lời cam kết vững chắc nhất của Viglacera với công cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp kiến trúc và thiết kế theo xu hướng bền vững, tiết kiệm năng lượng, làm nên sự khác biệt của Viglacera trên thị trường.
 
Việc tập trung phát triển sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường đồng thời vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cũng là cách Viglacera khẳng định bước tiến chủ động đón đầu cho các “sân chơi” hội nhập mới như WTO, TPP.
 
 
Kính tiết kiệm năng lượng - Giải pháp hàng đầu cho công trình xây dựng hiện đại, công trình xanh
 
Dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng Viglacera là dự án công nghệ cao được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2015 có quy mô 5 triệu m2/năm. Dự án được đầu tư qua 2 giai đoạn, theo đó giai đoạn 1 đầu tư dây chuyền sản xuất 2,3 triệu m2/năm, tại khu sản xuất Tân Ðông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương bằng công nghệ được chuyển giao từ Tập đoàn VON ARDENNE GmbH - Tập đoàn Đức hàng đầu thế giới về thiết bị và công nghệ phủ với gần 90 năm kinh nghiệm.
 
Đây là bước đột phá của Viglacera khi chủ động đầu tư dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng và cũng là dự án đầu tiên tại khu vực Ðông Nam Á sản xuất được dòng sản phẩm này.
 
Hai sản phẩm kính LowE và Solar Control được đánh giá là những sản phẩm xanh, giúp tiết kiệm đến 51% chi phí điện năng, ngăn cản đến 79% bức xạ mặt trời và 99% tia UV, từ đó đem lại lợi ích thiết thực về chi phí và độ bền cho chủ đầu tư cũng như người sử dụng.
 
Hiện nay, Viglacera cũng tiếp tục mở rộng đầu tư vào nhà máy sản xuất kính nổi siêu trắng, đi đầu doanh nghiệp trong nước đáp ứng cung cấp phôi kính dùng trong sản xuất pin năng lượng mặt trời, tự tin trở thành dây chuyền kính nổi đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam.
 
Sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng Viglacera đã được ứng dụng rộng rãi trong các công trình cao tầng như Tòa nhà Thăng Long Number One (Hà Nội), Khách sạn Parisdeli (Đà Nẵng), Chung cư Cát Linh (Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh), Bệnh viện Quân y 175 tại Gò Vấp Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương…
 
Bê tông khí chưng áp – Vật liệu bê tông siêu nhẹ ưu việt
 
Với việc đầu tư dây chuyền công nghệ của HESS AAC SYSTEMS (CHLB Đức) - một trong những hãng công nghệ hàng đầu thế giới về nghiên cứu, tư vấn và cung cấp thiết bị kỹ thuật cao trong lĩnh vực sản xuất bê tông khí chưng áp (AAC, ALC), sản phẩm bê tông khí chưng áp Viglacera có trọng lượng thấp chỉ bằng 1/3 trọng lượng của vật liệu truyền thống, khả năng cách âm tốt lên tới 50bB, cách nhiệt, chống cháy, thi công nhanh, khả năng chịu tải cao và thân thiện với môi trường.
 
 
Sản phẩm bê tông khí chưng áp (ACC, ALC) được sản xuất tại Nhà máy bê tông khí Viglacera.
 
Tấm Panel ALC cũng đã được Viện Chuyên ngành Bê tông – Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST, Bộ Xây dựng) đánh giá về những tính năng ưu việt như: Có thêm cốt thép và lớp bảo vệ chống ăn mòn lõi thép với khả năng chịu va đập ngang tốt hơn vật liệu truyền thống, khả năng chịu uốn lớn.
 
Trong điều kiện thị trường lao động Việt Nam còn nhiều khó khăn như hiện nay, sản phẩm tấm Panel Bê tông khí (ALC) sẽ giúp tiết giảm tối đa chi phí nhân lực bằng các biện pháp thi công nhanh, cơ giới hóa, góp phần đẩy nhanh tiến độ công trình, tiết giảm nhiều chi phí cho dự án. Đặc biệt, sản phẩm có độ phẳng tuyệt đối nên không cần trát hoàn thiện mà chỉ cần bả skimcoat và sơn.
 
 
Tấm panel ALC Viglacera được ứng dụng làm vách ngăn trong các công trình.
 
Ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến hàng đầu thế giới đã giúp sản phẩm bê tông khí đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của quốc tế như Tiêu chuẩn EN 771 – 4 của châu Âu, GTB 23451 – 2009 của Trung Quốc hay tiêu chuẩn xanh (Standard of Green mark) của Singapore…
 
Vào tháng 4/2023, sản phẩm Bê tông khí chưng áp (AAC) đã được Singapore Green Building Council (SGBC) xác nhận phù hợp với tiêu chí sản phẩm “xanh” và là thành viên chính thức của tổ chức Singapore Green Building Council.
 
Mới đây nhất, sản phẩm Bê tông khí chưng áp Viglacera đã xuất khẩu thành công những công hàng đầu tiên sang Australia. Đây là thị trường tiềm năng nhưng khó tính và cạnh tranh với những yêu cầu tiêu chuẩn về chất lượng rất khắt khe. Điều này khẳng định, thương hiệu Viglacera đang có sức lan tỏa mạnh mẽ với uy tín và chất lượng cao, đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường trong nước và quốc tế.
 
 
Dây chuyền sản xuất đá nung kết Sacmi Continua+ (Ý).
 
Gạch khổ lớn, đá nung kết – Vật liệu cao cấp phá vỡ mọi rào cản không gian
 
Tiếp đó, vật liệu mang tính cách mạng, mở ra khả năng ứng dụng vô tận cho ngành thiết kế nội thất và kiến trúc đó là Vasta Stone – thương hiệu đá nung kết cao cấp đầu tiên tại thị trường, tự hào được sản xuất tại Việt Nam bằng công nghệ hiện đại nhất của Ý.
 
Theo Viglacera, Vasta Stone có lợi thế sở hữu dây chuyền hiện đại nhất thế giới SACMI Continua+ nhập khẩu từ Ý, do đó các tấm đá được tạo thành mà không sử dụng máy ép hoặc khuôn truyền thống mà sử dụng công nghệ cán phẳng liên tục PCR (cường độ ép đạt tới 450 kg/cm2) có độ phẳng tuyệt đối, đảm bảo tính linh hoạt tối đa về kích thước và độ dày.
 
Nhờ vào hàng loạt ưu điểm vượt trội về độ cứng, độ bền cao, khả năng chống ố, chống trầy xước, không thấm nước, chống trơn trượt, chống cháy ưu việt, và đặc biệt là khả năng chống chịu với các loại hoá chất, các chất hóa học thông thường cùng kích thước lớn đáng kinh ngạc lên tới 1620mm x 3310mm, độ dày linh hoạt từ 6mm cho tới 20mm, đá nung kết trở thành loại vật liệu cao cấp hoàn toàn có thể thay thế đá tự nhiên và gỗ, giúp hạn chế khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên và dễ dàng tái sử dụng.
 
 
Các thiết kế của đá nung kết Vasta Stone chính là thành quả của công nghệ tạo hình sản phẩm và in ấn trang trí mới nhất từ Ý.
 
Ngày 11/9/2023, Đá nung kết Vasta Stone tự hào là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam được chứng nhận kỷ lục “Tấm đá nung kết có kích thước lớn nhất Việt Nam” với kích thước xác lập là 1.62m x3.31m.
 
Ra mắt vào cuối năm 2022, tấm porcelain khổ lớn của Viglacera có biên độ dày từ 6mm đến 20mm, biên độ rộng linh hoạt với kích thước tối đa 1.600mm x 3.200mm mang đến sự liền mạch trong thiết kế, mở ra những các pha trộn mới cho các đường liên kết giữa chiều dọc và chiều ngang của một bức tường hoặc sàn. Trong đó, tấm porcelain khổ lớn có thể dùng để ốp lát ở những bề mặt đòi hỏi sự chắc chắn, bền vững và tiết kiệm chi phí, thời gian thi công…
 
Ngoài ra, những bước tiến công nghệ mới trong sản xuất thiết bị vệ sinh được nghiên cứu và phát triển nhằm giảm tối đa lượng nước tiêu thụ trong mỗi lần xả cùng công nghệ men kháng khuẩn giúp bảo vệ sức khoẻ người dùng, đảm bảo môi trường sống; gạch ốp lát với các dòng sản phẩm mới nhất như gạch mỏng 6mm có khả năng thay thế gỗ tự nhiên, hay gạch dày 20mm có khả năng thay thế hoàn toàn đá tự nhiên của Viglacera cũng là các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng.
 
 
Gạch khổ lớn của Viglacera mở ra khả năng sáng tạo vô hạn cho các nhà thiết kế nội thất.
 
Hiện nay, sản phẩm của Viglacera đã được xuất khẩu tới hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Với định hướng hiện tại cùng các công nghệ sản xuất tiên tiến, khả năng tái chế gần như 100% trong quá trình sản xuất, Viglacera đã khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp tiên phong, luôn đồng hành cùng chiến lược phát triển bền vững của Chính phủ bằng những cải tiến kỹ thuật và đầu tư công nghệ mới, chung tay chinh phục thách thức đưa mức thải ròng về Zero, giảm phát thải khí metan toàn cầu vào năm 2050.
 

Các tin liên quan