Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tham vọng đầu tư xe điện, tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

Báo Công Thương - 19/09/2023 5:10:00 CH


Là chủ tịch tập đoàn đa ngành Geleximco, ông Vũ Văn Tiền liên tiếp đầu tư các dự án công nghiệp với tham vọng tiên phong lĩnh vực công nghiệp bền vững.
 
Ông chủ tập đoàn đa ngành Geleximco
 
Ông Vũ Văn Tiền sinh năm 1959 trong một gia đình thuần nông, quê gốc tại Tiền Hải – Thái Bình. Ông được biết đến không chỉ là một Kỹ sư Học viện Kỹ thuật Quân sự mà còn là Cử nhân kinh tế Đại học Kinh tế Quốc dân.
 
 
Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO
 
Trước khi xây dựng cơ nghiệp, ông Tiền có gần chục năm công tác tại Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp (từ năm 1986-1992). Đến tháng 1/1993, ông Vũ Văn Tiền thành lập Công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco). Dưới sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Geleximco đã được Bộ Thương mại giao nhiệm vụ xuất nhập khẩu hàng hoá trực tiếp. Trong khi vào thời điểm đó, xuất nhập khẩu chỉ có nhà nước mới được phép hoạt động và cơ chế hoạt động kinh doanh cho tư nhân còn rất khó khăn, hạn chế.
 
Ban đầu, công ty chủ yếu buôn bán hàng tiêu dùng, tư liệu sản xuất từ Nga và Đông Âu. Về sau, khi đã gây dựng được thành quả nhất định, ông đã sớm chủ động xây dựng Geleximco theo mô hình phát triển kinh tế đa ngành, trong đó sản xuất công nghiệp là lĩnh vực ưu tiên. Cũng kể từ thời điểm đó đến nay, ông Vũ Văn Tiền điều hành Geleximco với cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.
 
Từ một công ty trách nhiệm hữu hạn nhỏ bé, Geleximco giờ đã lớn mạnh thành tập đoàn đa ngành, đầu tư vào năm lĩnh vực kinh doanh gồm sản xuất công nghiệp, bất động sản, tài chính - ngân hàng, thương mại - dịch vụ, đào tạo và công nghệ thông tin. Hiện nay, Tập đoàn Geleximco có 27 công ty thành viên và công ty liên kế, tạo công ăn việc làm cho 10.000 lao động.
 
Ngoài vị trí Chủ tịch Tập đoàn Geleximco, ông Tiền cũng đang là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Giấy An Hòa; Chủ tịch HĐQT Công ty Nhiệt điện Thăng Long. Ngoài ra, ông Tiền từng giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank).
 
Những dự án công nghiệp nghìn tỷ
 
Sở hữu tập đoàn kinh doanh đa ngành, nhưng ông Vũ Văn Tiền có một niềm đam mê với lĩnh vực công nghiệp. Nhắc đến niềm đam mê này, nhiều cộng sự thân cận với ông vẫn kể, không ít lần có ý can ngăn vì “làm công nghiệp quá vất vả, rủi ro đầy rẫy”, nhưng ông lại thuyết phục “làm công nghiệp vất vả nhưng là cái lõi của kinh tế, tạo ra sự thay đổi ở các địa phương và đem đến nhiều công ăn việc làm cho xã hội”.
 
Trong lĩnh vực công nghiệp, tập đoàn Geleximco đã được nhắc đến rất nhiều với 3 dự án nổi bật là Nhiệt điện Thăng Long (tổng vốn đầu tư 900 triệu USD), Nhà máy sản xuất bột giấy An Hòa và Nhà máy giấy An Hòa (tổng vốn đầu tư 450 triệu USD) và VAP - dự án liên doanh cùng Honda Motor (tổng vốn đầu tư 90 triệu USD)…
 
 
Nhà máy nhiệt điện Thăng Long từ trên cao
 
Bên cạnh đó, còn có những dự án Geleximco tâm huyết và bỏ không ít công và của để theo đuổi như Nhiệt điện Quỳnh Lập, điện rác, cảng biển... Có tích lũy từ những lĩnh vực khác như bất động sản, ông Vũ Văn Tiền lại dồn vào công nghiệp.
 
Trong tất cả các dự án của mình, Geleximco luôn ưu tiên lựa chọn công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Chiến lược phát triển bền vững, theo đuổi những giá trị thực đã được ông Vũ Văn Tiền xác định ngay từ khi xây dựng thương hiệu.
 
Tham vọng đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực xe điện
 
Sáng 17/9/2022, tại trụ sở UBND tỉnh Thái Bình đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận cho thuê lại đất và cơ sở hạ tầng giữa Tổng công ty Viglacera với Tập đoàn Geleximco để xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Geleximco tại khu công nghiệp Tiền Hải.
 
 
Lễ ký kết thỏa thuận giữa Tổng công ty Viglacera với Tập đoàn Geleximco
 
Theo kế hoạch, sau khi thuê lại đất và cơ sở hạ tầng tại khu công nghiệp Tiền Hải, Tập đoàn Geleximco của ông Vũ Văn Tiền sẽ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô hiện đại, có đầy đủ các dây chuyền như: hàn, sơn, lắp ráp và kiểm tra chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ và quy định của pháp luật với trình độ tự động hóa cao, sử dụng công nghệ tiên tiến của châu Âu.
 
Nhà máy sẽ sản xuất dòng xe ô tô nhiên liệu trong tương lai là xe điện và xe pin nhiên liệu. Bên cạnh đó, Geleximco sản xuất các linh kiện, phụ tùng ô tô cung cấp cho nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô và các đối tác hướng tới việc xuất khẩu. Nhà máy sử dụng công nghệ tiên tiến của Đức đảm bảo tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao và thân thiện với môi trường.
 
Dự kiến, giai đoạn 1 từ năm 2024 đến 2030 có sản lượng sản xuất 50.000 xe/năm; giai đoạn 2 từ năm 2030 trở đi có sản lượng sản xuất 100.000 xe/năm. Tổng mức đầu tư của dự án dự tính trong giai đoạn 1 là 300 triệu USD, tương đương 7.000 tỷ đồng; giai đoạn 2 là 500 triệu USD, tương đương 11.800 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ mang lại doanh thu 100.000 tỷ/năm, đóng góp thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 3.400 tỷ đồng/năm, VAT 1.000 tỷ/năm, thuế thu nhập doanh nghiệp 100 tỷ đồng/năm.
 
Trước đó, ông Vũ Văn Tiền và Geleximco cũng đã tham gia vào lĩnh vực sản xuất linh kiện ô tô, trong đó có liên doanh với Honda thành lập doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô xe máy tại Việt Nam.
 
 
Tập đoàn Geleximco có nhiều năm đầu tư trong lĩnh vực sản xuất phụ tùng và lắp ráp xe máy. (Ảnh: Geleximco)
 
30 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Geleximco từ một công ty xuất nhập khẩu nhỏ với số vốn 3 tỷ đồng và hơn 10 nhân sự, nay đã trở thành một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam có quy mô hơn 10.000 con người và tổng tài sản trên 80.000 tỷ đồng. Gây dựng doanh nghiệp có quy mô tổng tài sản tới 3 tỷ USD, song ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Tập đoàn Geleximco vẫn khẳng định sẽ khởi nghiệp cả đời vì khát khao cống hiến cho đất nước.
 

Các tin liên quan