PHP: Cảng Hải Phòng nói về thực hiện soi chiếu trong quá trình xếp dỡ

Báo Hải quan - 30/09/2023 8:05:00 CH


Chiều 29/9, Công ty CP cảng Hải Phòng cung cấp tới Tạp chí Hải quan văn bản triển khai nội dung soi chiếu container hàng nhập khẩu trong quá trình xếp dỡ tại cảng Tân Vũ (thuộc Công ty CP cảng Hải Phòng).
 
Sáng 29/9, Tạp chí Hải quan đăng tải bài viết “Hải Phòng: còn hiện tượng doanh nghiệp cảng thu phí soi chiếu trong quá trình xếp dỡ” (trên Tạp chí Hải quan giấy và Tạp chí Hải quan điện tử www.haiquanonline.com.vn).
 
 
Trong bài viết có đề cập, tại buổi làm việc với Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường và Đoàn công tác của Tổng cục Hải quan ngày 16/6/2023 tại cảng Tân Vũ, Tổng giám đốc Công ty CP cảng Hải Phòng Nguyễn Tường Anh (đơn vị quản lý cảng Tân Vũ) cam kết với Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường, Công ty không thu phí vận chuyển số lượng container soi chiếu trong quá trình xếp dỡ với tỷ lệ 2%/tổng container nhập khẩu tại cảng.
 
Tuy nhiên, sau cuộc làm việc trên, phóng viên vẫn nhận được phản ánh về việc có hiện tượng doanh nghiệp cảng thu khoản phí này.
 
Sau khi Tạp chí Hải quan đăng tải bài viết, chiều 29/9, Công ty CP cảng Hải Phòng đã liên hệ và cung cấp cho chúng tôi công văn triển khai thực hiện việc soi chiếu trong quá trình xếp dỡ tại cảng Tân Vũ.
 
Cụ thể, tại công văn 464/TB-CTV ngày 30/8/2023 do Phó Giám đốc Chi nhánh cảng Tân Vũ (thuộc Công ty CP cảng Hải Phòng) Nguyễn Mạnh Du ký, gửi các đơn vị trực thuộc Chi nhánh nêu:
 
Căn cứ Biên bản làm việc giữa Công ty CP cảng Hải Phòng và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 (Cục Hải quan Hải Phòng-PV) ngày 28/8/2023 về việc công tác phối hợp trong việc soi chiếu container hàng nhập khẩu trong quá trình xếp dỡ tàu tại Cảng; thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc cảng Hải Phòng về việc thực hiện soi chiếu container hàng nhập khẩu trong quá trình xếp dỡ tàu theo yêu cầu của cơ quan Hải quan, Giám đốc Chi nhánh Cảng Tân Vũ thông báo tới các đơn vị trong Chi nhánh:
 
Kể từ ngày 30/8/2023, Chi nhánh Cảng Tân Vũ thực hiện việc soi chiếu trong quá trình xếp dỡ đối với các container nhập khẩu theo tỷ lệ 2% (hai phần trăm) container nhập khẩu theo từng tàu, theo yêu cầu của cơ quan Hải quan.
 
Yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện, trong quá trình thực hiện kịp thời báo cáo Giám đốc các vướng mắc phát sinh.
 
Trước đó, làm việc với phóng viên (ngày 22/9/2023), ông Ngô Trung Hiếu, Phó Tổng giám đốc Công ty CP cảng Hải Phòng cho biết: Công ty CP cảng Hải Phòng luôn hợp tác tốt với cơ quan Hải quan để triển khai việc soi chiếu trong quá trình xếp dỡ. Đặc biệt là thực hiện cam kết (không thu phí soi chiếu trong quá trình xếp dỡ) của Tổng giám đốc Nguyễn Tường Anh tại buổi làm việc với Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường, ngày 16/6/2023.
 
Về việc vẫn có trường hợp doanh nghiệp phải nộp khoản phí đối với container soi chiếu trong quá trình xếp dỡ (như tư liệu phóng viên thu thập được và cung cấp tới Công ty), ông Ngô Trung Hiếu cho hay, có thể lúc thu phí này phía cảng hoặc doanh nghiệp xuất nhập khẩu chưa biết đây là container trong danh sách soi chiếu trong quá trình xếp dỡ.
 
Sau này rà soát lại, nếu container đúng trong danh sách soi chiếu trong quá trình xếp dỡ và doanh nghiệp xuất nhập khẩu có đề nghị, Công ty sẽ làm thủ tục hủy hóa đơn và hoàn lại tiền cho doanh nghiệp. Thời gian qua, Công ty đã hoàn tiền cho một số trường hợp như vậy. Cụ thể, tháng 6/2023 có 1 container, tháng 8/2023 có 1 container.
 
Ông Ngô Trung Hiếu đề nghị còn doanh nghiệp nào thuộc trường hợp nộp nhầm khoản phí nêu trên có thể liên hệ với cảng để được hoàn lại tiền.
 
Bài viết “Hải Phòng: còn hiện tượng doanh nghiệp cảng thu phí soi chiếu trong quá trình xếp dỡ” đã được chia sẻ và thu hút nhiều phản hồi trên các nhóm chuyên về thực hiện thủ tục hải quan ở mạng xã hội facebook (như “Giải đáp thủ tục hải quan”; “CLB ACE chạy lệnh Hải Phòng”).
 
Hầu hết các bình luận đều bày tỏ mong muốn doanh nghiệp kinh doanh cảng chia sẻ, không thu phí soi chiếu trong quá trình xếp dỡ để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
 

Các tin liên quan