Doanh thu tăng mạnh, lợi nhuận vận tải tàu dầu vẫn không như kỳ vọng

Báo Giao thông - 04/11/2023 8:35:00 CH


Thị trường tàu dầu thời gian qua được hưởng lợi từ giá cước tốt do những ảnh hưởng của biến động thị trường, tình hình địa chính trị.
 
Doanh thu tăng, lợi nhuận giảm 
 
Kết thúc quý III/2023, báo cáo tài chính hợp nhất của Tổng công ty CP Vận tải dầu khí (PV Trans) ghi nhận doanh thu thuần 2.551 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trong quý III đạt hơn 351 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ.
 
 
 
Hiệu quả khai thác đội tàu của doanh nghiệp vẫn tiếp tục tăng, nhưng lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp vận tải tàu dầu trong quý III/2023 lại có phần giảm.
 
Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp trong quý III của PV Trans lại giảm khoảng 16%, đạt hơn 321 tỷ đồng.
 
Nguyên nhân lợi nhuận sau thuế trong quý III giảm được doanh nghiệp lý giải do giảm thu nhập khác liên quan tới khoản thanh lý tàu, trong khi hiệu quả khai thác đội tàu vẫn tiếp tục gia tăng.
 
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp có tổng mức lợi nhuận thuần đạt hơn 1.027 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức 957,8 tỷ đồng, lần lượt tăng 30% và 15% so với cùng kỳ năm trước.
 
Biến động của thị trường vận tải xăng dầu cũng làm Công ty CP Vận tải xăng dầu Vipco có lợi nhuận ít hơn so với cùng kỳ năm 2022. 
 
Cụ thể, doanh thu trong quý III/2023 của công ty mẹ đạt hơn 122 tỷ đồng, giảm hơn 34,9 tỷ đồng so với cùng kỳ. Nguyên nhân do đã có 1 tàu thanh lý và công ty chỉ còn 4 tàu hoạt động, trong khi cùng kỳ năm 2022 có 5 tàu hoạt động.
 
Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của toàn doanh nghiệp giảm hơn 56%, đạt 22,9 tỷ đồng.
 
Đối với Công ty CP vận tải xăng dầu Vitaco, thông báo kết quả lợi nhuận sau thuế trong quý III của doanh nghiệp đạt 14,5 tỷ đồng, giảm hơn 9 tỷ đồng so với cùng kỳ. 
 
Nguyên nhân được giải thích do đội tàu ven biển của công ty hoạt động không hiệu quả, nguồn hàng khai thác hoạt động vận tải chạy tuyến ven biển thiếu hụt do Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn ngừng hoạt động để bảo trì trong 55 ngày, cũng như hoạt động bán hàng bunker cho đội tàu cũng giảm.
 
Cũng có lợi nhuận giảm sút trong quý III là Công ty CP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PV Trans Pacific). Theo đó, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt hơn 562 tỷ đồng, tăng tới 75,38% so với cùng kỳ năm trước.
 
Dù vậy, do các yếu tố như chênh lệch tỷ giá, trích trước chi phí sửa chữa đội tàu đã khiến lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp giảm 68% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 56 tỷ đồng.
 
Thị trường tàu dầu nhạy cảm, giá cước lên xuống thất thường
 
Theo lý giải của PV Trans Pacific, trong quý III/2023, doanh thu của doanh nghiệp tăng so với cùng kỳ năm trước do đội tàu của công ty tiếp tục khai thác trên thị trường quốc tế với giá cước tốt. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tăng doanh thu hoạt động thương mại và tăng doanh thu hoạt động tài chính.
 
Theo các chuyên gia, tàu dầu là thị trường tương đối nhạy cảm, lên xuống thất thường hơn nhiều so với các thị trường khác như container, tàu hàng khô. Chỉ một tuyên bố của một quốc gia liên quan cũng có thể khiến giá vận tải, giá dầu lập tức thay đổi.
 
Một doanh nghiệp vận tải biển nhận định, thị trường tàu dầu hiện nay đã có phần xuống hơn so với thời kỳ cao điểm. Hiện nay, giá ngày tàu của tàu dầu khoảng 20.000 USD, trong khi trước đó vẫn loại tàu này có mức giá khoảng 24.000 USD. 
 
"Mức giá thuê tàu tuy giảm, song vẫn ở mức tương đối cao mà doanh nghiệp có thể làm ăn được", doanh nghiệp này cho hay.
 

Các tin liên quan