Doanh nghiệp ô tô kỳ vọng doanh thu 'nhảy vọt' trong quý IV

Thời báo kinh doanh - 15/11/2023 9:29:50 SA


Doanh số bán xe ô tô tiếp tục sụt giảm 31% trong tháng 10, vì thế các hãng tăng khuyến mại trong thời điểm cuối năm, có xe giảm nửa tỷ đồng. Các doanh nghiệp kỳ vọng, cùng với các chính sách giảm lệ phí trước bạ, lãi suất cho vay thấp và nhu cầu tiêu dùng cải thiện trong mùa cao điểm mua sắm có thể “cứu” doanh số cả năm cho các doanh nghiệp ô tô.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có báo cáo doanh số tiêu thụ ô tô toàn thị trường Việt Nam với 235.296 xe ô tô được bán ra trong 10 tháng năm 2023, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái (332.963 xe).

Đáng chú ý, tính đến hết tháng 10/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 27%, đạt 139.244 xe, trong khi xe nhập khẩu giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 96.052 xe.

Trước tình hình này, nhằm kích cầu doanh số cuối năm, ngay từ đầu tháng 11, nhiều hãng xe, đại lý ô tô liên tục triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn đối với một số mẫu xe.

Trong tháng 11 thương hiệu Subaru đến từ Nhật Bản giảm mạnh lên đến hàng trăm triệu đồng cho mẫu xe.

Đại diện Toyota Việt Nam cho biết từ tháng 11, khách hàng mua các phiên bản Toyota Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross… khi thanh toán 100% giá trị xe sẽ được hưởng ưu đãi tương đương 50% lệ phí trước bạ, bên cạnh hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Đồng thời, khách hàng vay mua ô tô cũng được hưởng gói lãi suất ưu đãi chỉ từ 0%/ năm cố định trong 6 tháng đầu từ Công ty Tài chính Toyota Việt Nam.

Theo tính toán của doanh nghiệp này, các chương trình khuyến mại có thể giúp khách hàng tiết kiệm được từ 24 – 86 triệu đồng.

Cũng trong tháng 11, ô tô điện VinFast, Honda… có nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối ô tô cũng không đứng ngoài cuộc khi tung ra chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm cạnh tranh với doanh nghiệp nội. Đại diện Công ty TNHH Hình Tượng Ô Tô Việt Nam, nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm xe và dịch vụ thương hiệu Subaru đến từ Nhật Bản cho biết từ tháng 11, Subaru giảm giá bán lên đến hàng trăm triệu đồng cho dòng xe Subaru Outback, BRZ, WRX Wagon và Forester.

Cụ thể, mẫu xe Subaru Outback có giá niêm yết là 1,9 tỷ đồng đang được giảm 440 triệu đồng, còn 1,5 tỷ đồng (dành cho xe VIN 2022) - ngang với phiên bản thấp nhất của Hyundai Accent 2023 đang phân phối là từ 426 - 542 triệu đồng...

Tương tự, mẫu xe Subaru Forester cũng đang có mức giảm là 280 triệu đồng dành cho phiên bản tầm trung 2.0 iL EyeSight, khiến giá xe thực tế còn 819 triệu đồng.

Ngoài ra, một loạt dòng xe sang khác như BMW cũng đang giảm giá sâu như: BMW X6 giảm giá mạnh nhất lên tới 570 triệu đồng/chiếc còn 3,7 tỷ đồng, theo đó giá xe BMW X6 thấp hơn đối thủ cùng phân khúc là Mercedes-Benz GLE Coupe GLE 450 4Matic Coupe khoảng hơn 4,4 tỷ đồng.

Các chương trình khuyến mại của các hãng xe và đại lý ô tô cũng tác động đáng kể đến sức mua của người dân trong thời gian gần đây, đặc biệt là những người có ý định mua xe để đi từ dịp Tết sắp tới.

Anh Lê Hoàng (quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, hiện nay, nhiều hãng xe giảm giá, anh đang lựa chọn mẫu xe Subaru Outback vì giảm giá sâu. "Bỏ ra khoản tiền lớn để mua xe trong bối cảnh kinh tế năm nay khó khăn hơn mọi năm nên tôi cũng cân nhắc, nhưng mức giảm giá hấp dẫn, phù hợp giá trị của xe rồi. Tôi đang suy nghĩ mua ngay tháng 11 để hưởng các ưu đãi từ doanh nghiệp và chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ", anh Hoàng nói.

Anh Nguyễn Minh Tuấn, phụ trách kinh doanh một đại lý xe tại Hà Nội, cho biết từ từ đầu năm tới tháng 9, lượng giao dịch đã giảm tới 30% so với cùng kỳ. Do vậy, các hãng xe lao vào cuộc chiến giảm giá để kéo doanh số cho cả năm.

Giới chuyên gia cho rằng ngành phân phối ô tô có tính chu kỳ, điểm rơi lợi nhuận tập trung nhiều ở quý IV, gắn với dịp mua sắm lễ Tết. Tuy nhiên, năm nay, để hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế, Chính phủ đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ tài khóa trong nửa cuối năm, tập trung vào giảm thuế và phí (giảm 2% thuế VAT, giảm 50% thuế trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước), và đặc biệt là diễn biến hạ lãi suất. Đây là những yếu tố thúc đẩy sự phục hồi của tiêu dùng, trong đó có tiêu thụ ô tô.

“Khó khăn của thị trường chung vẫn hiện hữu, nhưng giờ là lúc nhà sản xuất và nhà phân phối ô tô bắt đầu thu được lãi sau nhiều tháng kinh doanh “ế ẩm”. Nhu cầu mua sắm đang dần tăng lên, tỷ lệ thuận với sự phục hồi của nền kinh tế. Nếu tốt, riêng quý IV cũng có thể "cứu" doanh số cho cả năm”, anh Tuấn nhận định.

Bên cạnh đó, thêm một lý do để các hãng xe tin tưởng vào sự phục hồi của thị trường ô tô, đó là người dân bắt đầu đến kỳ đáo hạn tiền gửi ngân hàng lãi suất cao hồi tháng 10 và tháng 11 năm ngoái. Hiện tại, với mức lãi suất tiền gửi đã giảm mạnh, trong khi các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản vẫn chưa hấp dẫn thì sẽ có thêm khả năng người dân sử dụng một phần tiền nhàn rỗi để mua sắm hàng hóa, trong đó có ô tô.

Ông Nguyễn Đăng Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP City Auto cho biết nhiều doanh nghiệp ô tô đang kỳ vọng sẽ “nhảy vọt” doanh thu trong quý IV so với vùng trũng về lợi nhuận trong nửa đầu năm. Vì vậy, các doanh nghiệp tận dụng những cơ hội đang có để triển khai thật tốt công tác bán hàng, đẩy mạnh công tác truyền thông quảng cáo, tung ra nhiều ưu đãi tốt cho khách hàng để hoàn thành kế hoạch năm 2023.

Thanh Hoa

Các tin liên quan