SIP: Tận dụng lợi thế đặc thù, Đầu tư Sài Gòn VRG đẩy mạnh mảng nhà xưởng xây sẵn cho thuê

Tạp chí Công Thương - 21/11/2023 4:25:00 CH


Với việc sở hữu loạt khu công nghiệp có vị trí “đắc địa”, Đầu tư Sài Gòn VRG (mã cổ phiếu SIP) đang đẩy mạnh phát triển mảng nhà xưởng xây sẵn cho thuê nhằm đáp ứng cơn “khát” nguồn cung phân khúc này.
 
 
Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2023, Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG (mã cổ phiếu SIP - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần 4.762 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của cổ đông thiểu số đạt 617 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do chi phí tài chính trong kỳ đã tăng mạnh.
 
Với việc sở hữu quỹ đất công nghiệp lên tới gần 3.200 ha, Đầu tư Sài Gòn VRG hiện là một trong những công ty phát triển khu công nghiệp niêm yết lớn nhất tại khu vực miền Nam.
 
Các khu công nghiệp của Đầu tư Sài Gòn VRG sở hữu lợi thế đặc thù
 
Các khu công nghiệp chính hiện nay của Đầu tư Sài Gòn VRG được đặt tại các tỉnh Tây Ninh, TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Đây đều là các địa phương thu hút lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn, mở ra cơ hội tăng trưởng trong dài hạn đối với Đầu tư Sài Gòn VRG.
 
Đáng chú ý, một số khu công nghiệp của Đầu tư Sài Gòn VRG sở hữu những lợi thế đặc thù, giúp dễ dàng thu hút nhóm khách hàng thuê đất riêng biệt.
 
 
Trong đó, đối với Khu công nghiệp Phước Đông có tổng quy mô hơn 2.100 ha (03 giai đoạn) tại tỉnh Tây Ninh, mặc dù có vị trí khá xa tới cảng (khoảng 70 km tới cảng Cát Lái và 120 km tới cảng Cái Mép) nhưng khu công nghiệp này lại có nhiều lợi thế riêng như: có cảng sông phục vụ vận chuyển đường sông với chi phí thấp, có nguồn nước dồi dào từ hồ Dầu Tiếng, phù hợp với các loại hình doanh nghiệp sử dụng nhiều nước. Đặc biệt, khu công nghiệp này được cấp phép cho hoạt động lĩnh vực dệt nhuôm - lĩnh vực mà ít địa phương ưu tiên thu hút đầu tư.
 
Do đó, Khu công nghiệp Phước Đông giai đoạn 1 (quy mô 1.014 ha) đã được lấp đầy rất nhanh, nhất là trong giai đoạn 2018 - 2019 với tổng diện tích cho thuê lên tới hơn 300 ha và chủ yếu là các nhà đầu tư lớn như Gain Lucky, Billions, Luthai với mỗi doanh nghiệp thuê với diện tích từ 50 ha trở lên. Khu công nghiệp Phước Đông chủ yếu thu hút các ngành nghề như sợi, dệt, nhuôm, may, sản xuất lốp xe....
 
Các khu công nghiệp khác của Đầu tư Sài Gòn VRG lại sở hữu vị trí địa lý “đắc địa” như Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3 (quy mô 231 ha) và Khu công nghiệp Đông Nam (quy mô 324 ha) đều nằm ngay ngoại thành TP.Hồ Chí Minh hoặc Khu công nghiệp Lộc An Bình Sơn nằm sát sân bay quốc tế Long Thành. Các khu công nghiệp này chủ yếu phục vụ sản xuất phục vụ nhu cầu nội địa hoặc làm trung tâm phân phối, hậu cần tại các tỉnh Đông Nam Bộ.
 
Đẩy mạnh phát triển mảng nhà xưởng xây sẵn
 
Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Đầu tư Sài Gòn VRG, Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3 hiện đang thu hút đầu tư rất tốt từ ngành phân phối, kho bãi, dịch vụ hậu cần. Đặc biệt, do sở hữu lợi thế gần TP.Hồ Chí Minh và nhu cầu thuê nhà xưởng xây sẵn tăng cao, Đầu tư Sài Gòn VRG sẽ ưu tiên đầu tư nhà xưởng xây sẵn (RBF) và nhà xưởng xây theo yêu cầu (CBF) tại khu công nghiệp này thay vì cho thuê đất khu công nghiệp. Ước tính diện tích nhà xưởng xây sẵn tại đây có thể đạt 230.000 m2.
 
 
 
 
Đối với Khu công nghiệp Đông Nam, do diện tích đất sẵn sàng cho thuê không còn nhiều nên Đầu tư Sài Gòn VRG dự kiến chỉ đầu tư gần 62.000 m2 nhà xưởng xây sẵn. Tuy nhiên, doanh nghiệp này có thể chuyển đổi gần 30 ha đất chưa cho thuê để phát triển thành nhà xưởng xây sẵn trong tương lai.
 
Đối với Khu công nghiệp Lộc An Bình Sơn, Đầu tư Sài Gòn VRG cũng định hướng xây nhà xưởng cho thuê nhằm đáp ứng nhu cầu luận chuyển hàng hóa trong tương lai khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động.
 
Hiện Đầu tư Sài Gòn VRG đã xây xong 28.000 m2 nhà xưởng (Giai đoạn 1) tại Khu công nghiệp Lộc An Bình Sơn và sẽ tiếp tục đầu tư nốt 28.000 m2 nhà xưởng (Giai đoạn 2) sau khi cho thuê xong hết Giai đoạn 1.
 
Xem thêm: "Bamboo Capital (BCG): Kết quả quý 4 sẽ tích cực hơn, sẽ phát hành thêm cổ phiếu tỷ lệ 2:1" trên Tạp chí Công Thương tại đây.
 
Theo đánh giá của hãng chứng khoán Vietcombank Securities (VCBS), giá thuê nhà xưởng xây sẵn tại các khu vực trên dao động từ 3,6 – 5 USD/m2/tháng và việc cho thuê này sẽ giúp Đầu tư Sài Gòn VRG thu về dòng tiền đều đặn cho tới khi kết thúc vòng đời các khu công nghiệp, thay vì nhận 01 lần như cho thuê đất công nghiệp thông thường. Ngoài ra, giá cho thuê sẽ tăng khoảng 15% trong ba năm mỗi khi tái tục lại hợp đồng.
 
Như vậy, chiến lược kinh doanh trên sẽ tốt cho dòng tiền đều sử dụng cho chia cổ tức hàng năm thay vì nhận tiền 01 lần và có áp lực sử dụng đóng tiền đó hiệu quả hơn, theo VCBS.
 
Tuy nhiên, VCBS lưu ý, hoạt động cho thuê nhà xưởng sẽ bị ảnh hưởng nhiều khi có thời gian cho thuê/hợp đồng ngắn chỉ khoảng 03 năm, có thể sẽ có các trường hợp trả lại xưởng khi hết hợp đồng.
 

Các tin liên quan