VPI dự báo như thế nào về giá xăng dầu trong kỳ điều hành hôm nay 2/5?

Vietnam+ - 2024/05/02 10:03:24


Tại kỳ điều hành chiều hôm nay 2/5, giá xăng dầu bán lẻ (ngoại trừ dầu mazut) được dự báo tăng giảm không đáng kể từ 0,2 - 0,8%.

Khách đến mua xăng dầu tại cửa hàng của PVOIL. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành chiều hôm nay 2/5, giá xăng dầu bán lẻ (ngoại trừ dầu mazut) tăng giảm không đáng kể từ 0,2 - 0,8%, trong khi đó Liên bộ Tài chính - Công Thương sẽ không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Theo ông Đoàn Tiến Quyết, chuyên gia phân tích dữ liệu của VPI, mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng mô hình mạng nơ ron nhân tạo (Artificial Neural Network - ANN) và thuật toán học có giám sát (Supervised Learning) trong Machine Learning của VPI dự báo giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày 2/5 có thể chỉ tăng 0,2%, đưa giá xăng lên mức 23.954 đồng/lít (E5 RON 92) và 24.954 đồng/lít (RON 95-III).

Dự báo giá xăng RON95 chiều nay 2/5. Ảnh: A.N/BNEWS/TTXVN

Dự báo E5RON92 trong kỳ điều hành chiều nay 2/5. Ảnh: A.N/BNEWS/TTXVN

Dự báo giá dầu Diesel trong kỳ điều hành chiều nay 2/5. Ảnh: A.N/BNEWS/TTXVN

Ngoại trừ dầu mazut, mô hình của VPI dự báo giá dầu bán lẻ kỳ này giảm khoảng 0,7 - 0,8%, đưa giá dầu về mức 20.574 đồng/lít (diesel) và 20.511 đồng/lít (dầu hỏa). Trong khi đó, giá dầu mazut được dự báo tăng khoảng 1,3% lên mức 17.630 đồng/kg và Liên bộ Tài chính - Công Thương kỳ này sẽ không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Trên thị trường thế giới, trong phiên ngày 1/5 (giờ Mỹ), giá dầu thế giới giảm khoảng 3% xuống mức thấp nhất trong bảy tuần khi dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng, xung đột tại Trung Đông có dấu hiệu lắng xuống.
Cụ thể, giá dầu Brent giao tháng Bảy giảm 3,4%, xuống 83,44 USD/thùng; giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 3,6%, xuống 79 USD/thùng. Đây là mức giá đóng cửa thấp nhất đối với cả hai loại dầu kể từ ngày 12/3.
Tại các thị trường năng lượng khác, giá dầu diesel kỳ hạn của Mỹ đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 7/2023, trong khi giá xăng của Mỹ ổn định ở mức thấp nhất trong 7 tuần.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các công ty năng lượng đã bất ngờ bổ sung 7,3 triệu thùng dầu thô vào kho dự trữ trong tuần kết thúc vào ngày 26/4, trái ngược với dự báo giảm 1,1 triệu thùng mà các nhà phân tích đưa ra trước đó.
Ở Trung Đông, ngày càng có nhiều người dự đoán Israel và lực lượng Hamas sẽ đạt được một thỏa thuận ngừng bắn sau nỗ lực mới của Mỹ và Ai Cập. Chuyên gia Ole Hansen, Giám đốc bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho rằng kỳ vọng về lệnh ngừng bắn đang tác động mạnh tới thị trường dầu thô.

Anh Nguyễn

Link gốc

Các tin liên quan