BoJ hy vọng sẽ đạt được mục tiêu quan trọng về lạm phát

Vietnam+ - 2024/05/02 15:44:43


 Bất chấp sự thay đổi lớn về chính sách, BoJ báo hiệu rằng cơ quan này không vội tăng lãi suất thêm nữa do lạm phát cơ bản, loại trừ các yếu tố xảy ra một lần, vẫn ở mức dưới 2%.

Đồng 10.000 yên của Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Biên bản cuộc họp tháng 3/2024 của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) vừa công bố cho thấy các nhà hoạch định chính sách của BoJ thận trọng không tiết lộ đợt tăng lãi suất đầu tiên sau 17 năm báo hiệu sự bắt đầu của chu kỳ thắt chặt tiền tệ, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải hướng dẫn chính sách phù hợp.

Tại cuộc họp ngày 18-19/3 vừa qua các thành viên lãnh đạo BoJ bày tỏ sự tin tưởng rằng mục tiêu lạm phát 2% có thể đạt được, một số ý kiến chỉ ra nguy cơ lạm phát tăng và nhu cầu ứng phó linh hoạt bằng cách có thể tăng thêm lãi suất.

Bất chấp sự thay đổi lớn về chính sách, BoJ báo hiệu rằng cơ quan này không vội tăng lãi suất thêm nữa do lạm phát cơ bản, loại trừ các yếu tố xảy ra một lần, vẫn ở mức dưới 2%. Lập trường đó, trái ngược hẳn với các ngân hàng trung ương lớn khác, đã làm suy yếu đồng yen so với đồng USD và đồng euro.

Trong cuộc họp chính sách tuần trước, BoJ đã giữ nguyên chính sách tiền tệ. Quyết định này, cùng với ý kiến của Thống đốc BoJ cho rằng BoJ không quan tâm đến việc đồng yen mất giá nhanh chóng, đã khiến đồng yen giảm mạnh so với đồng USD và dường như đã thúc đẩy chính phủ can thiệp vào thị trường để làm chậm đà giảm của đồng tiền này.

Vân Anh

Link gốc

Các tin liên quan