“Đợt điều chỉnh này giúp nhà đầu tư F0 thăng hạng, chuyển cách đầu tư”

BizLive - 18/01/2022 8:27:21 CH


Theo chuyên gia của MBS, đợt điều chỉnh của thị trường chứng khoán lần này là sự sàng lọc, "thăng hạng" cho nhà đầu tư F0 lên F1, rút được nhiều kinh nghiệm...
 
Đóng cửa phiên giao dịch thứ Ba (18/1), VN-Index ghi nhận phiên giảm thứ 4 liên tiếp, đóng cửa dưới mốc 1.440 điểm, về vùng thấp nhất hơn một tháng qua, kể từ 7/12/2021. Chỉ trong 2 phiên đầu tuần, chỉ số sàn HOSE bốc hơi hơn 57 điểm, tương đương hơn 3,8%.
 
Bình luận về diễn biến của thị trường, ông Hoàng Anh Tuấn, Chuyên viên tư vấn đầu tư KHCN cao cấp, CTCK MB (MBS) cho rằng thị trường giảm hơn 3,8% là mức giảm không quá lớn, nhưng trên sàn có nhiều mã cổ phiếu giảm sàn, đặc biệt là 3 dòng chính là bất động sản, chứng khoán và đầu cơ.
 
 
Thị trường sụt mạnh lại là cơ hội đón dòng vốn F0.
 
Theo ông Tuấn, có ba nguyên nhân chính khiến thị trường điều chỉnh gần đây. Thứ nhất là việc tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc không mua đất đã trúng đấu giá ở Thủ Thiêm, TP.HCM.
 
“Trước đó, khi có tin tập đoàn này mua đất với giá 2,4 tỷ đồng/m2 đất Thủ Thiêm thì toàn bộ cổ phiếu bất động sản đã tăng từ 30-80%, có cổ phiếu tăng nhiều lần. Bây giờ khi tập đoàn này bỏ cọc thì việc các cổ phiếu ngành này giảm lại như lúc ban đầu là điều dễ hiểu”, chuyên gia MBS cho biết.
 
Nguyên nhân thứ 2, theo vị này tới từ thông tin NHNN đưa ra định hướng trong 2022 muốn các ngân hàng hạn chế dòng vốn vào tài sản rủi ro, siết dòng vốn vào chứng khoán. Thông tin này đã khiến dòng chứng khoán giảm sàn 2 phiên.
 
Nguyên nhân thứ ba là việc Chủ tịch FLC bán lượng lớn cổ phiếu mà không đăng ký trước. Cổ phiếu FLC đã giảm sàn liên tục, và điều này được cho là gián tiếp ảnh hưởng tới toàn bộ cổ phiếu đầu cơ.
 
Ngoài ra, ông Tuấn cũng đề cập tới nguyên nhân mang tính chu kỳ đó là gần tới Tết Âm lịch thị trường thường có những phiên giảm do nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục trước kỳ nghỉ dài.
 
“Như năm ngoái tình trạng này cũng xảy ra, thị trường mất gần 200 điểm chỉ trong vòng 2 tuần. Sau đó rõ ràng thị trường cũng tăng lại, VN-Index giảm từ 1.200 về 1.000 điểm, sau đó tăng lên gần 1.500 điểm vào cuối năm 2021”, ông Tuấn dẫn giải.
 
Thị trường dự báo tăng sau Tết
 
Ông Hoàng Anh Tuấn cho rằng, đợt giảm của thị trường là sự sàng lọc. Sau đợt giảm toàn bộ nhà đầu tư F0 trên trị trường "thăng cấp" lên F1, nhà đầu tư rút được nhiều kinh nghiệm. Thứ nhất họ sẽ hạn chế chơi cổ phiếu đầu cơ, cổ phiếu nóng, chơi theo tin đội nhóm, họ có xu hướng tự phân tích.
 
“Sự sụt giảm này tôi đánh giá ảnh hưởng tích cực tới dòng vốn F0 sắp tới, do mỗi khi thị trường giảm luôn có một đợt F0 vào, với vùng giá thấp, gia tăng nguồn vốn vào chứng khoán. Nếu để ý F0 tăng không phải lúc thị trường tăng mà lúc thị trường sập mới có nhiều F0”, chuyên gia của MBS chia sẻ.
 
Nhận định về xu hướng thị trường, ông Tuấn cho rằng các dòng cổ phiếu đầu cơ sẽ theo xu hướng giảm và khó hồi phục. Dòng tiền vẫn ở trong thị trường, sẽ dịch chuyển tới cổ phiếu có nền tảng kinh doanh tốt, thị trường đón nhận dòng tiền ở cổ phiếu lớn, theo đó giúp đà giảm chững lại.
 
“Sau Tết thị trường sẽ tiếp tục tăng trở lại, gần như năm nào cũng vậy. Chỉ có năm 2020 thị trường giảm do COVID xuất hiện, nhưng sau đó cũng tăng trở lại và duy trì xu hướng tăng tới nay”, ông Tuấn nhận định.
 
Chuyên gia MBS cho rằng, các dòng cổ phiếu ưu tiên gia tăng trong lúc thị trường giảm là những cổ phiếu doanh nghiệp kết quả kinh doanh tốt, có thể kể đến nhóm Vingroup, FPT, PNJ, ngân hàng, dầu khí.
 
Với cổ phiếu ngân hàng, ông Tuấn cho rằng nó sẽ luôn là cổ phiếu có lợi nhuận tốt, trong bất kỳ tình huống nào của nền kinh tế.
 
“Chúng ta đã trải qua nền kinh tế tốt 2018-2020, từ 2020-2021 nền kinh tế xấu, nhưng lợi nhuận ngành ngân hàng luôn tăng trưởng, có nghĩa chỉ tăng trưởng ít hay nhiều thôi chứ còn luôn tăng trưởng. Đó là lý do tôi khuyến nghị mua vào ngành ngân hàng trong 2022 vì lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng trưởng. Chỉ cần doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng thì 80% giá cổ phiếu là xu hướng tăng”, ông Tuấn đánh giá.
 
Với ngành chứng khoán, vị này cho rằng đây chỉ là đợt sụt giảm ngắn hạn. Về dài hạn, tin hỗ trợ cho ngành này đó là khả năng được giao dịch T0 trong 2022. Nếu thực sự triển khai T0, chuyên gia này tin rằng sẽ là bước bùng nổ của TTCK cũng như lợi nhuận của các CTCK.
 

Các tin liên quan