Chuyển động mới của quỹ ETF sẽ hỗ trợ tích cực cho đà hồi phục của thị trường

Tạp chí kinh tế chứng khoán VN - 16/06/2022 4:54:05 CH


Đánh giá biến động của các quỹ ETF trong kỳ review lần này, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam cho rằng đây lại là những thông tin tích cực vì phần mua mới và tăng tỷ trọng đang nhiều hơn so với phần giảm tỷ trọng cổ phiếu cũ.
 
Mới đây, FTSE Russell và MVIS đã công bố kết quả danh mục các chỉ số mới. Danh mục mới sẽ có hiệu lực từ ngày 22/6, do đó các quỹ ETF liên quan sẽ cần hoàn thành tái cơ cấu danh mục vào ngày thứ 6 (17/6) tới đây.
 
 
Chuyển động mới của quỹ ETF sẽ hỗ trợ tích cực cho đà hồi phục của thị trường
 
FTSE đã thêm cổ phiếu PC1 và loại bỏ hai cổ phiếu APH và FLC ra khỏi danh mục FTSE Vietnam All-share, đồng thời loại bỏ cổ phiếu APH ra khỏi chỉ số FTSE Vietnam Index và không thêm mới cổ phiếu nào. FTSE Vietnam Index là rổ chỉ số được tham chiếu bởi FTSE Vietnam ETF, quỹ có quy mô tài sản khoảng 288 triệu USD (gần 6.700 tỷ đồng).
 
Sau đó, MVIS cũng đã công bố danh mục điều chỉnh – cơ sở ETF VNM thực hiện tham chiếu. Kết quả là, rổ MVIS Vietnam Index thêm mới SHB, VCG và loại ORS.

 
Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng giám đốc, Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam.
 
Đánh giá biến động của các quỹ ETF trong kỳ review lần này, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam cho rằng đây lại là những thông tin tích cực vì phần mua mới và tăng tỷ trọng đang nhiều hơn so với phần giảm tỷ trọng cổ phiếu cũ. Đó là lý do tại sao mà tính tổng hòa các giao dịch của các quỹ ETF trong kỳ này thì về cơ bản nó lại đóng vai trò hỗ trợ cho thị trường.
 
Tổng hợp những mã được hai ETF giao dịch nhiều nhất, Chứng khoán BSC dự báo cổ phiếu STB của Sacombank dẫn đầu về khối lượng mua ròng với hơn 8,6 triệu cp. Trong đó, FTSE Vietnam ETF mua ròng hơn 9,5 triệu cp còn VNM ETF bán ròng 895.838 cổ phiếu.
 
Trong nhóm ngân hàng, ngoài SHB và STB, những cổ phiếu khác cũng được mua ròng trong đợt cơ cấu này là VCB (736.196 cp), TCB (98.518 cp). Những mã được mua vào nhiều nhất với quy mô trên 1 triệu cp còn có DXG của Đất Xanh với khối lượng hơn 4,6 triệu cp, theo sau là HPG (2,1 triệu cp), VND (1,6 triệu cp), BCG (1,2 triệu cp), VIX (1,16 triệu cp), HUT (1,15 triệu cp).
 
So với khối lượng giao dịch bình quân phiên của mỗi mã trên, lượng đặt mua như ước tính chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp, có những mã chiếm chưa đến 10% thanh khoản mỗi ngày.
 
Trong khi đó những mã bị bán giảm tỷ trọng có vốn hóa không quá lớn và mức bán dưới 1 triệu đơn vị cho 1 cổ phiếu, theo đó ông Ngọc cho rằng việc bán ra không có quá nhiều sức ép lên thị trường. Áp lực cho thị trường tuần này là quyết định tăng lãi suất của Fed và những ảnh hưởng trước đó thì đã diễn ra rồi.
 
Hôm nay cũng là phiên đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 6, với sự biến động rất mạnh được phản ánh trong phiên trước cùng với những thông tin tích cực từ thị trường thế giới cũng như diễn biến hiện tại thì chúng ta sẽ có một ngày đáo hạn tương đối tích cực.
 
Hôm nay ngày đầu tiên thị trường tính đáo hạn phái sinh theo cách mới, theo đó, giá thanh toán cuối cùng sẽ là giá trị trung bình số học giản đơn của chỉ số VN30 trong 30 phút cuối cùng của ngày đáo hạn (bao gồm 15 phút khớp lệnh liên tục và 15 phút khớp lệnh định kỳ đóng cửa) sau khi đã loại trừ đi 3 mức giá trị chỉ số cao nhất và 3 mức giá trị chỉ số thấp nhất của phiên khớp lệnh liên tục, thay vì chỉ lấy giá trị chỉ số VN30 phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa như cách tính trước đây.
 
Theo ông Ngọc, cách tính này khách quan hơn, sẽ không xuất hiện mức giá đóng cửa không liên quan gì đến diễn biến thị trường trong phiên. Bên cạnh đó, việc tính mức giá trung bình đem lại một sự khách quan. Những giao dịch lớn sẽ khó tác động vào mức giá đóng cửa của phiên hôm nay, đặc biệt đối với VN30 cũng là tích cực.
 
Trong ngày đầu tiên áp dụng quy định mới thì sẽ không có gì là bất ngờ với thị trường. Với cách tính mới này nhà đầu tư sẽ có niềm tin rằng những giao dịch lớn vào cuối phiên rất khó để làm thay đổi cả cục diện trong một phiên và gây thiệt hại cho nhà đầu tư đã trading nhờ dự phóng cho một kịch bản, đối với kịch bản ngược lại thì điều này khó có thể xảy ra.
 

Các tin liên quan