CẬP NHẬT KẾT QUẢ KINH DOANH Q2/2025
Doanh thu thuần: 18.315 tỷ VND -9%YoY và so sánh trên cơ sở tương đương +11,1%LFL sau khi loại trừ H.C. Starck. Trong đó, ghi nhận sự phân hóa trong tăng trưởng mảng tiêu dùng cốt lõi là động lực dẫn dắt tăng trường.
- WCM (+16%YoY) nhờ đẩy hoạt động mở mới cửa hàng đặc biệt tại 75%CH tại khu vực nông thôn (+318CH/4,017CH)và duy trì tăng trưởng LFL DT CH cũ tại mô mình Winmart + 7.4%YoY.
- MML (+31%YoY)nhờ mảng chăn nuôi tăng +66%YoY và mảng thịt tăng +21%YoY nhờ giá heo hơi tăng và khai thác hiệu quả mảng thịt chế biến nhanh và khai thác kênh HORECA.
- MHT (+28%YoY LFL) nhờ giá bán kim loại APT và Bitmuth tăng mạnh và sản lượng kinh doanh của mặt hàng đồng và flourspar.
- Bù đắp một phần suy giảm đến từ MCH (-15%YoY) do (1) Tác động khách quan: chính sách quản lý thuế mới của chính phủ và các biện pháp siết chặt quản lý hóa đơn và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm dẫn tới việc nhiều nhà bán lẻ truyền thống tiến hành giảm mạnh tồn kho với số ngày tồn kho giảm từ 3 đến 8 ngày dẫn đến doanh thu giảm 600 tỷ VND; (2) Tác động chủ quan: MSN chủ động dịch chuyển sang mô hình phủ trực tiếp nhằm giảm phụ thuộc vào các nhà bán lẻ truyền thống lớn, tối ưu hóa quản lý tồn kho tại điểm bán. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng sự kiện này mang tính chuyển tiếp trong xu hướng dịch chuyển ngành từ kênh GT sang kênh MT và MCH dự kiến sẽ tận dụng cơ hội mở rộng thị phần và kỳ vọng ghi nhận xu hướng phục hồi trong giai đoạn cuối 2025 -2026.
LNST công ty mẹ: 1,032 tỷ VND (+105.4%YoY), nhờ (1) KQKD tích cực của các mảng MML, WCM, được hỗ trợ bởi chi phí tài chính giảm và (2) MSR cải thiện hiệu quả hoạt động, bù đắp cho mức suy giảm của MCH như đã được đề cập.
Ngoài ra, MML đã ghi nhận lợi nhuận phi tiền mặt từ việc tái đàm phán hợp đồng với nhà cung cấp dài hạn.