(1) Cập nhật KQKD Q2/2025 và triển vọng các mảng kinh doanh
Toàn cảnh: MWG tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025 ngay trong 10 tháng năm 2025.
TGDĐ + ĐMX (Thế Giới Di Động + Điện Máy Xanh)
- Thị phần: Tiếp tục dẫn đầu với 50-55% thị phần điện thoại (riêng sản phẩm Apple chiếm 50% và tăng trưởng +60%YoY), và 30-40% thị phần ngành hàng gia dụng.
- Động lực tăng trưởng: Mảng "mua trước trả sau" (trả góp, trả chậm) đóng góp khoảng 35-40% tổng doanh thu và dự kiến tiếp tục tăng.
- Đầu tư (CAPEX): Ngân sách đầu tư để nâng cấp chuỗi trong giai đoạn tới là 300-400 tỷ VND/ năm.
Định hướng chiến lược đến năm 2030:
- Tối ưu nền tảng hiện hữu, chuyển từ cạnh tranh giá sang cạnh tranh bằng trải nghiệm và dịch vụ vượt trội.
- Phát triển dịch vụ trọn vòng đời sản phẩm, bao gồm bán hàng, tài chính, bảo dưỡng, bảo hành và nâng cấp.
- Nâng cấp ứng dụng khách hàng thân thiết thành nền tảng đa dịch vụ hậu mãi.
- Đẩy mạnh văn hóa “Familyship” trong hợp tác với nhà cung cấp và phục vụ khách hàng.
BHX (Bách Hóa Xanh)
- Kết quả Q2/2025: Doanh thu chững lại do chủ động điều chỉnh danh mục sản phẩm để giảm tỷ lệ hủy hàng. Tuy nhiên, chuỗi đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế 182 tỷ VND.
- Triển vọng 2025: Tự tin sẽ vượt kế hoạch lợi nhuận năm, dự kiến đạt trên 600 tỷ VND (so với kế hoạch 500 tỷ VND). Động lực đến từ tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí vận hành/logistics (giảm còn 3%).
- Kế hoạch mở rộng:
- Năm 2025: Mở thêm khoảng 200 cửa hàng trong 6 tháng cuối năm, nâng tổng số lên 620 cửa hàng.
- Năm 2026: Bắt đầu kế hoạch mở rộng ra miền Bắc với tốc độ 1,000 - 1,400 cửa hàng/năm.
- CAPEX 2026 dự kiến ~2,500 tỷ VND cho giai đoạn mở rộng 1,000 cửa hàng, bao gồm chi phí trung bình 1.2–15 tỷ/cửa hàng bao gồm đầu tư thêm vào kho bãi, xe cộ.
Định hướng chiến lược đến năm 2030:
- Tăng trưởng doanh thu thông qua mở rộng kênh offline và online, đồng thời tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng hiện hữu.
- Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm bằng cách hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp uy tín.
- Cải thiện lợi nhuận thông qua tăng trưởng doanh thu, tối ưu vận hành chi tiết và triển khai văn hóa “Familyship” để kiểm soát chi phí.
An Khang
- Tình hình: Chuỗi nhà thuốc đang trong quá trình tối ưu và ghi nhận mức lỗ giảm dần.
Erablue (Indonesia)
- Tình hình: Hầu hết trong số 120 cửa hàng hiện tại đã có lợi nhuận.
- Triển vọng: Sẽ tiếp tục mở rộng để đạt mục tiêu 150 cửa hàng vào cuối năm.
Avakids
- Tình hình: Chuỗi đã có lãi từ Quý 3/2024. Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 13 tỷ VND.
- Triển vọng: Sẽ hạn chế mở mới cửa hàng vật lý, tiếp tục tập trung vào kênh online (hiện chiếm 50% doanh thu).
Cập nhật các thông tin khác
Mua lại cổ phiếu quỹ
- Thời gian: Dự kiến đủ điều kiện thực hiện từ ngày 18/10/2025 (6 tháng sau đợt phát hành ESOP).
- Kế hoạch: Mua lại tối đa 10 triệu cổ phiếu với mức giá không vượt quá 100,000 VND/cổ phiếu.
Thông tin khác
- Giải thể Trần Anh: Công ty đã thực hiện trích lập hồi tố liên quan đến việc giải thể siêu thị điện máy Trần Anh trong Quý 2/2025.
- Super-app: Đang phát triển một "siêu ứng dụng" để làm kênh giao tiếp và bán hàng tích hợp O2O (online-to-offline), quản lý cả hàng tồn kho và hàng chưa có sẵn.
- Giao dịch cổ phiếu: CEO của BHX có đăng ký bán cổ phiếu vì nhu cầu tài chính cá nhân.
(2) IPO các chuỗi công ty con
- Lý do IPO: Nhằm khẳng định quy mô và sự khác biệt của các chuỗi, tăng tính minh bạch, trao quyền cho thế hệ lãnh đạo kế cận (F2), và thu hút các nhà đầu tư chuyên biệt cho từng mảng.
- Kế hoạch IPO BHX: Sẽ tiến hành IPO vào năm 2028 và nỗ lực xóa lỗ lũy kế dựa vào việc mở mới mạnh mẽ mô hình cửa hàng hiệu quả và tiếp tục tối ưu hóa chi phí
- Thay đổi tỷ lệ sở hữu: Sau IPO, công ty mẹ (MWG) dự kiến sẽ giảm tỷ lệ sở hữu, dành 20-30% cổ phần của các công ty con cho các nhà đầu tư mới.
Quan điểm BSC: Chúng tôi duy trì quan điểm về triển vọng KQKD ngắn hạn của MWG như cập nhật tại báo cáo gần nhất (Link: )
Đối với mục tiêu trung hạn, chúng tôi tiếp tục cho rằng cần theo dõi tính khả thi của mục tiêu IPO BHX vào năm 2028, thì doanh nghiệp cần nỗ lực rất lớn trong việc cân bằng giữa hoạt động mở mới và lợi nhuận do (1) khoản lỗ lũy kế đến cuối năm 2024 vẫn hơn 8,000 tỷ VND và (2) nhân rộng số lượng cửa hàng hơn 1,000 CH và mở mới tại miền bắc vào năm 2026 (+42% SLCH mục tiêu năm 2025) thì yêu cầu các cửa hàng mở mới cần rút ngắn thời gian có lãi, cải thiện đáng kể doanh thu/CH. Sự kiện mở mới cửa hàng mạnh mẽ dẫn tới lợi nhuận không còn được hỗ trợ tuyệt đối từ việc giảm chi phí khấu hao tại các cửa hàng đã mở trong giai đoạn 2021-2022 như BSC đã đề cập trước đó.