
Theo thông cáo, những sai lệch này bị phát hiện trong quá trình AEON Financial Service tiến hành tích hợp sau sáp nhập với PTF. Cụ thể, các thông tin tài chính mà đối tác Việt Nam cung cấp trước giao dịch không phản ánh đúng tình hình thực tế của doanh nghiệp.
AEON Financial Service cho biết đã có văn bản chính thức gửi tới Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) – đối tác chuyển nhượng – để khẳng định rằng thỏa thuận ký kết vào tháng 10/2023 là không còn hiệu lực. Đồng thời, tập đoàn tài chính Nhật Bản sẽ khởi động quy trình pháp lý tại Việt Nam để vô hiệu hóa giao dịch, yêu cầu hoàn trả các chi phí liên quan, bồi thường thiệt hại và xem xét trách nhiệm pháp lý của các bên liên quan.
AEON Financial nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục là một thị trường trọng điểm trong chiến lược mở rộng quốc tế của tập đoàn. AEON Financial Service cam kết cung cấp các dịch vụ tài chính gắn liền với đời sống hàng ngày, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Việt Nam.
Trước đó, vào tháng 10/2023, AEON Financial Service đã ký kết thỏa thuận mua lại toàn bộ cổ phần của PTF từ SeABank, với giá trị giao dịch lên tới 4.300 tỷ đồng. Thương vụ được hoàn tất vào ngày 3/2/2025, đánh dấu việc PTF chính thức trở thành công ty con hợp nhất của AEON Financial Service.
Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng tiếp quản và triển khai quy trình kiểm toán hậu sáp nhập, AEON Financial Service đã phát hiện dấu hiệu bất thường trong hoạt động kế toán tại PTF trước thời điểm mua lại.
“Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra kỹ lưỡng sự việc, hợp tác đầy đủ với cơ quan chức năng tại Việt Nam, và thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết,” AEON Financial Service khẳng định.
AEON Financial Service cho biết, hiện đang đánh giá tác động tài chính của sự việc này và sẽ công bố thông tin bổ sung trong thời gian sớm nhất nếu có phát sinh các vấn đề cần công bố theo quy định.