Tin thị trường

VinFast sẽ triển khai nền tảng xe thế hệ mới từ quý III/2025, thương mại hóa trong 18 tháng tới

Người quan sát -
18/06/2025
Doanh nghiệp A-Z

VinFast sẽ triển khai nền tảng xe thế hệ mới từ quý III/2025, thương mại hóa trong 18 tháng tới

Thu Huyền 18/06/2025 - 10:02

Hệ thống công nghệ mới này được kỳ vọng sẽ giúp VinFast tối ưu mạnh chi phí, với lộ trình thương mại hóa hoàn toàn trong vòng 18 tháng tới.

Ngày 17/6, Công ty chứng khoán Vietcap vừa phát hành báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh quý I/2025 và triển vọng cả năm của VinFast. Theo đó, hãng xe điện Việt Nam đã bàn giao 36.300 xe trong 3 tháng đầu năm, giảm 32% so với quý trước nhưng tăng mạnh 296% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, khoảng 21% số xe này được bán cho các bên liên quan đến VinFast.

Biên lợi nhuận gộp điều chỉnh trong kỳ đã có cải thiện nhẹ, sau khi loại trừ các yếu tố như chi phí sạc miễn phí và định giá lại hàng tồn kho. Điều này phản ánh những bước đi hiệu quả trong việc tối ưu hóa chi phí sản xuất và bộ vật tư.

VinFast sẽ triển khai nền tảng xe thế hệ mới từ quý III/2025, thương mại hóa trong 18 tháng tới
Kết quả kinh doanh các quý của VinFast

Về giá bán, ban lãnh đạo VinFast cho biết giá bán trung bình trong quý I/2025 đạt khoảng 15.000 USD/xe, tương đương với quý IV/2024 và thấp hơn so với mức trung bình 19.000 USD của cả năm 2024. Trong cả năm 2025, giá bán dự kiến tiếp tục duy trì dưới 20.000 USD, do sự đóng góp lớn từ các mẫu xe phổ thông như VF 3, VF 5 và các mẫu xe Green mới.

Ban lãnh đạo VinFast tiếp tục đặt mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2025: Bàn giao khoảng 200.000 xe, gấp đôi kết quả năm 2024. Trong đó, VF 3 và VF 5 – những mẫu xe điện phổ thông – sẽ đóng góp khoảng một nửa tổng sản lượng. Ngoài ra, công ty cũng kỳ vọng loạt sản phẩm Green mới sẽ được bàn giao trong năm nay. Mục tiêu hòa vốn lợi nhuận gộp vẫn được giữ nguyên cho năm 2026.

Dự báo của Vietcap cho thấy, sản lượng bàn giao xe năm 2025 và 2026 sẽ đạt lần lượt 135.000 và 167.000 chiếc, với tăng trưởng 39% và 24%. Thị trường Việt Nam vẫn là đầu tàu tăng trưởng, trong khi nguồn vốn chính vẫn dựa vào sự hỗ trợ từ Chủ tịch Vingroup – ông Phạm Nhật Vượng.

Tính đến ngày 31/5/2025, ông Vượng đã rót 20.500 tỷ đồng vào VinFast theo cam kết từ tháng 11/2024. Bên cạnh đó, Vingroup cũng đã giải ngân 30.600 tỷ đồng cho công ty dưới dạng khoản vay. Mục tiêu đến hết 2026 là cung cấp tổng cộng 50.000 tỷ đồng tài trợ không hoàn lại và 35.000 tỷ đồng vay.

VinFast sẽ triển khai nền tảng xe thế hệ mới từ quý III/2025, thương mại hóa trong 18 tháng tới
Nguồn: Vietcap

VinFast cũng công bố kế hoạch áp dụng nền tảng xe thế hệ mới và cấu trúc điện/điện tử (E/E architecture), bắt đầu từ mẫu Limo Green vào quý III/2025. Hãng dự định mở rộng áp dụng nền tảng này cho các dòng xe điện khác từ năm 2026. Ban lãnh đạo kỳ vọng quá trình tối ưu chi phí nguyên vật liệu sẽ đạt hiệu quả rõ rệt hơn khi hệ thống công nghệ mới được thương mại hóa hoàn toàn trong vòng 18 tháng tới.

Về đầu tư hạ tầng, VinFast đang triển khai đồng thời 3 nhà máy mới tại Việt Nam (Hà Tĩnh), Ấn Độ và Indonesia. Trong đó, nhà máy tại Ấn Độ được kỳ vọng sẽ bắt đầu hoạt động từ tháng 7/2025.

Trong quý I, chi phí đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) đạt 3.600 tỷ đồng, giảm 40% so với quý trước và giảm 24% so với cùng kỳ. Chi phí R&D giảm xuống còn 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty đặt mục tiêu tổng đầu tư cho XDCB và R&D năm nay đạt khoảng 40.000 tỷ đồng – tăng 62%. Trong đó, hơn một nửa sẽ tập trung cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, bao gồm cả các khoản được vốn hóa.

Dự kiến, dòng tiền tiêu hao cho hoạt động kinh doanh và đầu tư trong năm 2025 sẽ dao động từ 50.000 – 62.000 tỷ đồng, nhỉnh hơn mức 47.000 tỷ đồng năm 2024. VinFast cho biết phần lớn chi phí quý I là để chuẩn bị hàng tồn kho cho kế hoạch đẩy mạnh giao xe trong các quý còn lại của năm.

>> VinFast giao gần 11.500 ô tô điện trong tháng 5/2025, lượng đặt cọc 'tân binh' vượt xa dự kiến

icon BSC
Webtrading
icon BSC
Smart Invest
icon Hỗ trợ
trực tuyến
Thu gọn
Liên kết nhanh