Tối ưu hóa danh mục đầu tư chứng khoán

- 26/04/2019 11:53:05 SA


Tối ưu hóa danh mục đầu tư chứng khoán là một phương pháp thiết yếu mà không ít nhà đầu tư đang thực hiện. Đây là cách để nhà đầu tư giảm thiểu một cách đáng kể độ rủi ro cũng như gia tăng lợi nhuận hiệu quả hơn. Vậy tối ưu danh mục đầu tư là thế nào? 

1. Tối ưu hóa danh mục đầu tư chứng khoán

1.1. Danh mục đầu tư tối ưu là gì ?

Danh mục đầu tư là sự kết hợp giữa chứng khoán, hàng hóa, bất động sản hoặc những công cụ khác có giá trị tương đương tiền mặt. Ngoài ra, nó cũng bao gồm một số tài sản bởi các cá nhân hoặc doanh nghiệp thuộc tổ chức.

Tối ưu hóa danh mục đầu tư chứng khoán

Mục đích của danh mục đầu tư là để giảm thiểu rủi ro một cách tối ưu bằng việc đa dạng hóa đầu tư. Một danh mục đầu tư tối ưu là tập hợp bao gồm một hoặc nhiều tài sản đầu tư khác nhau.

1.2. Vì sao cần quản lý danh mục đầu tư ?

Đa dạng, tối ưu hóa danh mục đầu tư chứng khoán là nhu cầu thiết yếu của các nhà đầu tư hiện nay. Có trường hợp, mức giá của chứng khoán đã được định đúng nhưng mỗi cái vẫn chứa đựng không ít rủi ro. Các rủi ro này có thể san sẻ thông qua việc đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Việc lựa chọn danh mục đầu cần phải tính đến sự ảnh hưởng của thuế. Nhà đầu tư phải chịu mức thuế cao thường không muốn trong danh mục của mình có một số chứng khoán giống như danh mục của những người chịu thuế thấp.

Cuối cùng, danh mục đầu tư còn liên quan đến lứa tuổi của khách hàng. Những nhà đầu tư ở lứa tuổi khác nhau sẽ có nhu cầu riêng biệt trong chính sách lựa chọn của họ cũng như liên quan đến rủi ro.

Thông thường, người lớn tuổi sẽ ưa thích đầu tư vào những chứng khoán có độ an toàn cao như trái phiếu Chính phủ. Ngược lại, giới trẻ lại có xu hướng đầu tư vào những chứng khoán có độ rủi ro cao nhưng mức lợi tức kỳ vọng cũng không hề thấp.

2. Lý thuyết Harry Markowitz

2.1. Harry Markowitz là ai?

Harry Markowitz (sinh ngày 24/8/1927) là một nhà kinh tế học Hoa Kỳ. Ông đã được trao giải lý luận John von Neumann (năm 1989) và giải Nobel Kinh tế (1990). Thời trung học, ông đã tỏ ra rất có năng khiếu về triết học và vật lý. Sau đó, ông theo học tại trường Đại học Chicago. Ông đã lựa chọn việc ứng dụng toán học vào phân tích thị trường chứng khoán để làm đề tài luận án tiến sĩ.

Harry Markowitz

Năm 1952, Markowitz lần đầu tiên đưa ra lý thuyết mô hình danh mục đầu tư hiện đại trong bài tham luận “Lựa chọn danh mục đầu tư” trên tạp chí Journal of Finance.

Năm 1959, ông xuất bản cuốn sách cùng tên, chính thức công bố về lý thuyết danh mục đầu tư hiện đại một cách có hệ thống.

2.2. Mục tiêu của lý thuyết Harry Markowitz

Theo lý thuyết Harry Markowitz, tiền bạc không tự nhiên sinh ra và cũng không tự nhiên mất đi trên thị trường chứng khoán mà nó chỉ chuyển giao từ nhà đầu tư này sang nhà đầu tư khác. Do đó, đi kèm theo với lợi nhuận của “trò chơi chứng khoán” sẽ là các rủi ro.

Vậy nên, mục tiêu của lý thuyết Harry Markowitz là để giải đáp về một vấn đề. Đó là làm sao để cùng bỏ ra một số vốn như nhau nhưng có thể thu được lợi nhuận lớn hơn khi thị trường đi lên và chịu lỗ ít hơn khi thị trường đi xuống.

2.3. Đặc điểm lý thuyết Harry Markowitz

  • Lý thuyết Harry Markowitz là nền tảng cơ bản của lý thuyết danh mục đầu tư.
  • Nó sẽ hạn chế những rủi ro phi hệ thống một cách tối đa.
  • Nó chứng minh rằng một danh mục đầu tư được đa dạng hóa tối ưu sẽ giảm thiểu một cách đáng kể rủi ro mà không phải hy sinh hoặc hy sinh chỉ một ít lợi nhuận.
  • Không sử dụng phương pháp phân tích cơ bản hoặc phân tích kỹ thuật về sự biến động của thị trường chứng khoán. Thay vào đó là dùng các mô hình toán học để xây dựng danh mục đầu tư gồm nhiều loại tài sản dựa trên sự kết hợp giữa yếu tố rủi ro và lợi nhuận.

Bài viết trên đã giới thiệu đến mọi người về sự quan trọng của tối ưu hóa danh mục đầu tư chứng khoán của lý thuyết Harry Markowitz - nền tảng cơ bản của danh mục đầu tư. Hy vọng qua đây, các nhà đầu tư sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong việc định hướng đúng đắn cho quá trình đầu tư của mình trong tương lai. Chúc các bạn thành công!

Các tin liên quan