Quy trình tư vấn niêm yết của BSC

- 18/07/2019 11:48:59 SA


Theo khoản 1, điều 53 - 54, Mục 1, Chương V Niêm Yết, Đăng ký giao dịch và các giao dịch bị cấm về cổ phiếu và trái phiếu trên thị trường chứng khoán hiện nay, để một công ty có cổ phiếu, trái phiếu niêm yết phải thỏa mãn rất nhiều điều kiện.

Quy trình tư vấn niêm yết

 

Niêm yết chứng khoán là quá trình tất yếu trong việc phát triển của doanh nghiệp, mang đến cơ hội quảng bá và tìm kiếm nguồn vốn để duy trì hoạt động kinh doanh. 

1. Điều kiện niêm yết cổ phiếu, trái phiếu 

Tính đến tháng 3/2019, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có hơn 1,172 công ty đã được niêm yết trên sàn chứng khoán. Trong đó, HNX là 381 công ty. HOSE 325 công ty, 466 công ty tại Upcom. 

Niêm yết chứng khoán, cổ phiếu là quyết định mà sở giao dịch chứng khoán cho phép các công ty có thể phát hành và giao dịch cổ phiếu nếu đáp ứng được những điều kiện hoạt động kinh doanh, vốn, khả năng tài chính và số lượng người nắm giữ cổ phiếu, cổ đông. Mỗi sở giao dịch chứng khoán sẽ có các tiêu chuẩn và điều kiện nghiêm ngặt khác nhau để phù hợp với mục đích vận hành của Sở. 

Những công ty thoả mãn các điều kiện sau sẽ được quyền đăng ký niêm yết:

Tóm tắt điều kiện để niêm yết chứng khoán tại các sở giao dịch được quy định rõ tại Điều 54 Nghị định 58/2012/NĐ/CP ngày 20/07/2012 thông qua bảng dưới đây.

Điều kiện niêm yết

HSX

HNX

1. Loại hình công ty Công ty Cổ phần có ít nhất 02 năm hoạt động Công ty Cổ phần có ít nhất 01 năm hoạt động
2. Vốn điều lệ thực góp Tối thiểu 120 tỷ đồng, không lỗ lũy kế.  Tối thiểu 30 tỷ đồng, không lỗ lũy kế. 
3. Lợi nhuận Có lãi trong 02 năm Có lãi trong 01 năm
4. Sức khỏe tài chính Không nợ phải trả quá hạn trên 01 năm ROE>= 5% Không nợ phải trả quá hạn trên 01 năm ROE>= 5%
5. Cơ cấu cổ đông Tối thiểu 20% cổ phiếu nắm giữ bởi ít nhất 300 cổ đông không phải là cổ đông lớn. Tối thiểu 15% cổ phiếu nắm giữ bởi ít nhất 100 cổ đông lớn
6. Thời hạn nắm giữ cổ phiếu đối với Ban lãnh đạo 100% số cổ phiếu trong 06 tháng và 50% số cổ phiếu này trong thời gian 06 tháng tiếp theo.  Không có ý kiến loại trừ từ công ty kiểm toán thuộc danh sách chấp nhận của UBCKNN
7. Ý kiến kiểm toán Không có ý  kiến loại trừ từ công ty kiểm toán thuộc danh sách chấp thuận của UBCKNN. Không có ý  kiến loại trừ từ công ty kiểm toán thuộc danh sách chấp thuận của UBCKNN.
8. Điều kiện khác Công khai mọi khoản nợ Công khai mọi khoản nợ

 

2. Quy trình tư vấn niêm yết của BSC

 

Tư vấn niêm yết chứng khoán hỗ trợ doanh nghiệp đơn giản hóa thủ tục và các vấn đề pháp lý có liên quan.

Tư vấn niêm yết chứng khoán hỗ trợ doanh nghiệp đơn giản hóa thủ tục và các vấn đề pháp lý có liên quan.

2.1. Tiếp xúc doanh nghiệp

Sau khi ký hợp đồng tư vấn niêm yết chứng khoán, BSC sẽ tiến hành tiếp xúc với doanh nghiệp để tìm hiểu hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính, bộ máy hoạt động nhằm nắm rõ về doanh nghiệp. Sau đó sẽ rà soát để hỗ trợ doanh nghiệp đạt chuẩn hóa các điều kiện của sở về niêm yết. 

2.2. Lập kế hoạch

BSC thực hiện lập kế hoạch chiến dịch niêm yết cho doanh nghiệp

BSC thực hiện lập kế hoạch chiến dịch niêm yết cho doanh nghiệp

Để doanh nghiệp đủ điều kiện niêm yết trên sàn giao dịch thì phải chuẩn bị và cung cấp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết theo các điều kiện chuẩn mà các Sở Giao Dịch Chứng Khoán đề ra. BSC sẽ kết hợp với doanh nghiệp lập kế hoạch thực hiện chiến dịch niêm yết gồm: Giá niêm yết, điều kiện thời gian,...

2.3. Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ đăng ký niêm yết chứng khoán bao gồm: 

  • Giấy đăng ký niêm yết cổ phiếu
  • Bản sao giấy đăng ký kinh doanh
  • Hợp đồng tư vấn niêm yết tổ chức hoạt động
  • Điều lệ tổ chức hoạt động
  • Giấy chứng nhận lưu ký tập trung của TTLKCK
  • Quyết định của ĐHĐCĐ thông qua niêm yết cổ phiếu
  • Cam kết của cổ đông là thành viên hội đồng quản trị, Tổng Giấm Đốc, Phó Tổng Giám Đốc, Giám Đốc, Ban Kiểm Soát, Kế Toán trưởng hiện đang nắm giữ 100% cố phiếu sở hữu từ ngày niêm yết, 50% trong 6 tháng tiếp theo.
  • Bản cáo bạch theo quy định điều 15 Luật Chứng Khoán

Tùy vào tính chất riêng của mỗi công ty chứng khoán, từng loại chứng khoán cũng như những quy định khác nhau của sở giao dịch mà số lượng hồ sơ đăng ký có thể thay đổi ít hơn hoặc nhiều hơn số tài liệu đã liệt kê trên. 

2.4. Đăng ký niêm yết

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thẩm định thì công ty đăng ký phải nộp hồ sơ xin niêm yết, đơn xin niêm yết lên sở giao dịch chứng khoán. Song song với đó là thực hiện mở tài khoản cho cổ đông, lưu ký chứng khoán.

2.5. Thực hiện thủ tục

Tiến hành thực hiện các thủ tục chính thức giao dịch, thủ tục đăng ký niêm yết để doanh nghiệp nhanh chóng niêm yết cổ phiếu, trái phiếu.

2.6. Công bố khai trương niêm yết

Sau khi được phê duyệt niêm yết, thời gian niêm yết cụ thể sẽ được SGDCK quy định và mời đại diện doanh nghiệp lên xác nhận. Công ty chứng khoán sẽ hỗ trợ doanh nghiệp công bố thông tin niêm yết theo đúng quy định. 

2.7. Hoàn thành tư vấn

BSC sẽ giúp đỡ và hỗ trợ doanh nghiệp công bố các thông tin, bổ sung những thông tin cần thiết còn thiếu sau khi niêm yết thành công. 

Dịch vụ tư vấn niêm yết đảm bảo cho khách hàng muốn niêm yết được diễn ra hoàn toàn thuận lợi cho đến phiên giao dịch đầu tiên có được tiếng vang với nhà đầu tư và thị trường chứng khoán. Quy trình tư vấn niêm yết càng chuyên nghiệp thì khách hàng càng dễ dàng chuẩn hóa tài chính doanh nghiệp và tăng được sức hấp dẫn của cổ phiếu trong mắt nhà đầu tư.

Các tin liên quan