Tư vấn phát hành cổ phiếu cho các doanh nghiệp

- 18/07/2019 11:59:09 SA


1. Điều kiện doanh nghiệp phát hành cổ phiếu ra công chúng là gì?

Phát hành cổ phiếu: Rủi ro hay cơ hội?

Phát hành cổ phiếu: Rủi ro hay cơ hội?

 

Theo thông tư 162/2015/TT-BTC, Chương II, Mục 1, Điều 4: “Điều kiện chào bán cổ phiếu ra công chúng” thì các doanh nghiệp muốn phát hành cổ phiếu phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

  • Doanh nghiệp phải có vốn điều điều lệ từ 10 tỷ đồng trở lên tính từ thời điểm đăng ký chào bán, căn cứ trên giá trị sổ sách tài chính kế toán.
  • Có lãi kinh doanh liên tục trong 5 năm gần nhất, tài chính lành mạnh, không lỗ lũy kế và có nhiều triển vọng để phát triển.
  • Điều kiện hạn chế chuyển nhượng
  • Chào bán thành nhiều đợt
  • Chỉ chào bán cổ phiếu sau khi doanh nghiệp đã hợp nhất và sáp nhập xong
  • Được thông qua phương án phát hành cổ phiếu và sử dụng vốn hợp lý
  • Cam kết đưa cổ phiếu, chứng khoán và các giao dịch duy trì trong 1 năm.
  • Cổ đông sáng lập doanh nghiệp phải sở hữu ít nhất 20% vốn doanh nghiệp tính đến thời điểm kết thúc phát hành cổ phiếu và giữ tối thiểu trong khoảng 3 năm. 
  • Vốn cổ phần doanh nghiệp tối thiểu 20% phải có trên 100 cổ đông. Nếu công ty, doanh nghiệp có vốn điều lệ cao hơn 100 tỷ, thì tỉ lệ này giảm xuống còn 15%. 

2. Hồ sơ phát hành ra công chúng gồm những gì?

Cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trước khi phát hành cổ phiếu

Cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trước khi phát hành cổ phiếu

Để phát hành cổ phiếu, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ dưới đây:

  • Giấy đăng ký chào bán cổ phiếu công chứng
  • Bản cáo bạch, doanh nghiệp phát hành cổ phiếu, thông tin về đợt phát hành cổ phiếu lần này, thông tin hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính công ty có chữ ký của người đại diện pháp luật.
  • Điều lệ phát hành phù hợp với các yêu cầu hiện hành của pháp luật.
  • Quyết định thông qua phương án phát hành chào bán cổ phiếu. 
  • Báo cáo tài chính 2 năm gần nhất
  • Cam kết bảo lãnh phát hành
  • Quyết định thông qua hồ sơ đăng ký chào bán
  • Hợp đồng tư vấn hồ sơ đăng ký
  • Báo cáo tình hình sử dụng vốn. 

3. Nên lựa chọn Công ty Luật hay Công ty Chứng khoán để sử dụng dịch vụ tư vấn phát hành cổ phiếu?

Hiện nay trên thị trường chứng khoán có hai lựa chọn mà doanh nghiệp có thể tìm đến khi muốn sử dụng những dịch vụ tư vấn phát hành cổ phiếu đó là Công ty Luật và Công ty Chứng khoán. Theo đó thì hai hình thức này đều có những ưu điểm khác nhau, hãy phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp mà lựa chọn hợp lý.

3.1. Ưu điểm khi sử dụng dịch vụ của Công ty Luật

Các công ty Luật hiểu rõ nhất về các vấn đề về thủ tục, quy định liên quan của pháp luật về đầu tư chứng khoán tại Việt Nam… cũng như các quy định về kinh doanh, đầu tư của từng ngành nghề. Và các công ty Luật sẽ soạn hồ sơ và trực tiếp đăng ký phát hành cổ phiếu cho khách hàng ủy quyền, đảm bảo tính pháp nhân cao.

3.2. Ưu điểm khi sử dụng dịch vụ của Công ty Chứng khoán

Các công ty chứng khoán lớn hiện nay đều có khả năng tư vấn phát hành cổ phiếu giúp các doanh nghiệp khác có thể phát hành, chào bán cổ phiếu mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh cho mình.  Các công ty chứng khoán sở hữu nhiều mối quan hệ với các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp lớn và nhiều nhà đầu tư. Vì thế họ sẽ nắm rõ và giải đáp được mọi thắc mắc về việc phát hành trái phiếu, cổ phiếu và có khả năng tư vấn tận tình cho doanh nghiệp. Tóm lại ưu điểm khi sử dụng dịch vụ tư vấn phát hành cổ phiếu của các công ty chứng khoán đó là thủ tục và quy trình nhanh gọn, đơn giản, tư vấn cho khách hàng dịch vụ tốt và phù hợp nhất trước khi phát hành cổ phiếu. Các công ty chứng khoán, đặc biệt là BSC đã có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức phát hành cổ phiếu, trái phiếu, có thể khiến khách hàng yên tâm.  

4. Dịch vụ tư vấn phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) là gì?

IPO - là lần đầu tiên phát hành hoặc niêm yết cổ phiếu ra thị trường. Theo đó những  lần phát hành cổ phiếu tiếp theo không gọi là IPO nữa mà là phát hành cổ phiếu thứ cấp. 

Việc phát hành cổ phiếu lần đầu cần chuẩn bị rất nhiều thủ tục giấy tờ để thỏa mãn những đầy đủ điều kiện của Ủy Ban chứng khoán Nhà nước. Các doanh nghiệp muốn phát hành cổ phiếu lần đầu tiên đều sẽ gặp rất nhiều thắc mắc, vướng mắc thông tin, hồ sơ và quy trình phát hành cổ phiếu.

Lúc này việc tìm đến các công ty luật hoặc công ty chứng khoán để nhận dịch vụ tư vấn phát hành cổ phiếu là quyết định chính xác giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc.

Với những doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm về các thủ tục, giấy tờ khi phát hành cổ phiếu thường sẽ có nhu cầu tìm đến các dịch vụ tư vấn phát hành cổ phiếu để giúp đơn giản quá trình. Hy vọng qua những thông tin hữu ích trên doanh nghiệp sẽ có cho mình những sự lựa chọn tốt nhất trong quá trình tăng quy mô hoạt động, tăng vốn và mở rộng thị trường.

Các tin liên quan