Tập đoàn Sơn Hải đã đề xuất xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt nhằm tăng cường kết nối giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 4063/VPCP-CN ngày 10/5/2025, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng) theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng cùng UBND các tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để triển khai dự án và báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Trên cơ sở này, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai dự án theo đúng chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại Thông báo số 426/TB-VPCP ngày 19/9/2024 của Văn phòng Chính phủ.
![]() |
Hướng tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt (Ảnh: Đăng Hiếu) |
Sơn Hải muốn làm dự án cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã báo cáo Chính phủ về phương án triển khai tuyến cao tốc này theo hình thức PPP. Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương dài 99km, điểm đầu tại huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) và điểm cuối nối với cao tốc Liên Khương - Prenn tại Đà Lạt (Lâm Đồng). Trước mắt, UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng dự kiến triển khai đoạn Nha Trang - Đà Lạt dài gần 81km, do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư, CTCP Tư vấn Trường Sơn lập báo cáo.
Dự án dự kiến xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22 - 24,75m, tốc độ thiết kế 80-100km/h. Đoạn còn lại dài hơn 18km sẽ triển khai khi có nhu cầu và đủ nguồn lực. Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 25.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.171 tỷ đồng, xây dựng và thiết bị 18.889 tỷ đồng, quản lý dự án và tư vấn 1.511 tỷ đồng, lãi vay 427 tỷ đồng, chi phí dự phòng 3.060 tỷ đồng.
Bộ Xây dựng đánh giá quy mô đầu tư phù hợp với quy hoạch. Theo nghiên cứu, lưu lượng xe trên tuyến đến năm 2030 ước tính 7.334 xe/ngày/đêm (2 làn xe), đến năm 2035 khoảng 10.827 xe/ngày/đêm (4 làn xe). Do đó, việc triển khai trước năm 2030 là có cơ sở.
Về nguồn vốn, UBND hai tỉnh đề xuất sử dụng ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho biết khả năng cân đối vốn giai đoạn này rất khó khăn, đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.
Liên quan đến đề xuất làm dự án, trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vào tháng 9/2024, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải đã khẳng định: "Sơn Hải quyết tâm tham gia dự án này với mong muốn xây dựng tuyến đường cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam".
Khi hoàn thành, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 địa phương từ 3,5 - 4 giờ xuống còn chỉ 1,5 - 2 giờ, tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng.
>> Vượt Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải trúng gói thầu tại dự án hơn 2.200 tỷ đồng