Đầu tư chứng khoán có lợi gì?

- 2019/04/20 16:20:00


Kênh đầu tư chứng khoán có lợi gì hơn so với các kênh khác? Tại sao bạn nên đầu tư chứng khoán thay cho những hoạt động còn lại như bất động sản, gửi tiết kiệm… Để giải đáp cho vấn đề này, hãy cùng BSC tìm hiểu chi thêm ngay dưới đây nhé!

1. Tại sao nên đầu tư chứng khoán?

Dưới đây là những câu trả lời giải thích cho câu hỏi "Tại sao lại đầu tư chứng khoán?"

Tại sao nên đầu tư chứng khoán

1.1. Kênh đầu tư linh hoạt

Sự linh hoạt của kênh đầu tư chứng khoán là cách thức tham gia rất đơn giản. Đây là yếu tố chính để giúp nhiều người có thể tham gia vào thị trường. Bên cạnh đó, số vốn tham gia không cần quá cao. Với số tiền nhỏ, bạn vẫn có thể lựa chọn các mã cổ phiếu tốt để mua và lưu giữ lại sinh lời.

1.2. Tính thanh khoản vượt trội

Thị trường chứng khoán hàng ngày có thể đạt giá trị giao dịch trung bình lên đến gần 5000 tỷ đồng. Đây là kênh đầu tư có tính thanh khoản cao, thị trường lúc nào cũng có người mua và bán. Do đó, bạn có thể tham gia hoặc rời khỏi thị trường bất kỳ khi nào mình muốn.

So với bất động sản, nếu bạn mua một căn chung cư hoặc miếng đất, chưa phải lúc nào bạn cũng bán được. Bởi tính thanh khoản của bất động sản kém hơn hẳn so với đầu tư chứng khoán. Vậy NĐT đã hiểu tại sao phải đầu tư chứng khoán?

1.3. Lợi nhuận cao, hưởng chênh lệch giá cổ phiếu

Khi nhà đầu tư mua cổ phiếu của một công ty nào đó, điều này đồng nghĩa rằng họ đã sở hữu một phần của doanh nghiệp. Bạn sẽ có quyền hưởng lợi tức từ hoạt động kinh doanh, có quyền bỏ phiếu ủng hộ hoặc phản đối khi doanh nghiệp thực hiện các thay đổi lớn. Và khi giá cổ phiếu tăng lên, nhà đầu tư đã thu về một khoản lợi nhuận đáng kể.

1.4. Được nhận cổ tức hàng năm

Nhà đầu tư sẽ được hưởng tiền cổ tức (chia từ phần lãi kinh doanh) nếu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và phát triển. Chỉ cần tại thời điểm công ty, doanh nghiệp chốt danh sách chi trả cổ tức thì tài khoản của bạn phải sở hữu một khoản cổ phần của công ty đó.

1.5. Không cần vốn lớn

Không cần vốn lớn để đầu tư chứng khoán

Với thị trường chứng khoán, bạn có thể không cần quá nhiều tiền mặt ngay hoặc phải tích lũy nhiều thì mới có thể tham gia. Chỉ cần từ 10-20 triệu đồng, bạn đã có thể làm quen và trở thành một nhà đầu tư cổ phiếu rồi.

Việc nguồn tiền vốn lớn có lẽ chỉ thích hợp khi bạn đầu tư vào bất động sản. Bên cạnh đó, bạn cũng không cần phải chờ đợi lâu để thu về lợi nhuận. Thời gian nắm giữ cổ phiếu là 2 ngày. Khi có phiên tăng giá và đạt đúng kỳ vọng, bạn có thể bán chúng bất cứ lúc nào.

2. Ưu nhược điểm của đầu tư chứng khoán

Ngoài những điểm vượt trội trên, kênh đầu tư chứng khoán có lợi gì khác không? Và kênh đầu tư này cũng có mặt hạn chế nào? Hãy cùng BSC tìm hiểu chi tiết thêm ngay dưới đây nhé!

2.1. Ưu điểm của đầu tư chứng khoán

Ưu điểm của đầu tư chứng khoán

Tỷ suất sinh lời cao

Đầu tư vào chứng khoán có thể mang đến lợi nhuận rất cao cho những người tham gia nếu bạn biết lựa chọn đúng công ty có sức tăng trưởng tốt. Khi nắm giữ cổ phiếu cũng tức là bạn đang nắm một phần của doanh nghiệp. Do đó, nếu so sánh với việc gửi tiết kiệm ngân hàng thì đầu tư chứng khoán sẽ có tỷ suất sinh lời cao hơn hẳn - đây là một trong những ưu điểm đầu tư chứng khoán.

Có nhiều sản phẩm để lựa chọn

Thị trường chứng khoán hiện nay rất đa dạng. Nếu cổ phiếu trên thị trường chứng khoán cơ sở có nhiều biến động bất ổn và khả năng sinh lời không cao. Bạn vẫn có thể tham khảo thêm về chứng khoán phái sinh.

Đặc biệt là hợp đồng tương lai - sản phẩm đầu tiên của chứng khoán phái sinh. Với phái sinh, bạn sẽ có khả năng sinh lời cao nhờ vào đòn bẩy tài chính cũng như có được sự phòng ngừa rủi ro.

2.2. Nhược điểm của đầu tư chứng khoán

Nhược điểm của đầu tư chứng khoán

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, kênh chứng khoán vẫn có một số rủi ro nhất định. Cụ thể, độ rủi ro của đầu tư chứng khoán được chia thành hai loại là:

  • Rủi ro hệ thống: hay còn được gọi là rủi ro thị trường. Nó bao gồm những rủi ro ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường chứng khoán như rủi ro biến động lãi suất, rủi ro biến động giá hàng hóa, rủi ro tiền tệ, rủi ro tín dụng và cả rủi ro thanh khoản.
  • Rủi ro phi hệ thống: đây là những rủi ro đặc trưng trong từng ngành, lĩnh vực kinh doanh hoặc riêng công ty/ doanh nghiệp. Ví dụ như rủi ro tai nạn máy bay với ngành hàng không, tai nạn đắm tàu với hàng hải… Đây là những rủi ro không phải toàn thị trường đều bị ảnh hưởng.

Qua bài viết trên, BSC đã cho bạn thấy kênh đầu tư chứng khoán có lợi gì so với những hoạt động khác. Bên cạnh đó, bài viết cũng đã tổng hợp và chia sẻ một số hạn chế, nhược điểm nhất định của kênh đầu tư này. Hy vọng các bạn sẽ tham khảo thật chi tiết và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Các tin liên quan