Giao dịch ký quỹ tại BSC

- 25/06/2019 3:33:55 CH


Giao dịch ký quỹ đang là xu hướng hiện nay, khi bạn không tốn quá nhiều sức lực, mà vẫn có thể đầu tư chứng khoán và kiếm được lợi nhuận chỉ với một chiếc máy tính kết nối internet. Nếu bạn lo lắng rằng không đủ tài chính để đầu tư vào các thị trường chứng khoán thì bạn hoàn toàn có thể Giao dịch ký quỹ để vay tiền đầu tư. 

Đọc thêm:

1. Giao dịch ký quỹ là gì?

Giao dịch ký quỹ mang đến cơ hội lớn cho rất nhiều nhà đầu tư

 

Giao dịch ký quỹ (Margin Trading) là dịch vụ mà trong đó các nhà đầu tư mua cổ phiếu có thể vay tiền từ các công ty chứng khoán để thực hiện các đầu tư hay mua bán chứng khoán trong hạn mức tín dụng mà công ty cấp.

Các nhà đầu tư sẽ dùng chính cổ phiếu mà mình mua để đặt cọc, thế chấp, đảm bảo, cầm cố tài sản với công ty cho vay.  Nếu hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư có hiệu quả thì lợi nhuận mà họ đạt được có thể hơn gấp nhiều lần với số vốn ban đầu mà họ bỏ ra và ngược lại, nếu không tìm hiểu kỹ thị trường và đầu tư sai vào chứng khoán thì bạn có thể thua lỗ nặng nề.

Ví dụ: Nhà đầu tư A dự đoán giá của cổ phiếu XYZ tăng trong tương lai và muốn mua 6.000 cổ phiếu XYZ với giá 50.000 đồng/cổ phiếu nhưng chỉ có 150 triệu đồng trong tài khoản. Nhà đầu tư A có thể giao dịch ký quỹ với công ty chứng khoán để mở tài khoản 150 triệu đồng còn thiếu (50% vốn). Lợi nhuận nhà đầu tư A đạt được là chênh lệch giữa giá bán và giá mua 6.000 cổ phiếu này trừ đi lãi suất vay của công ty. 

2. Điều kiện để thực hiện giao dịch ký quỹ tại BSC

Điều kiện để giao dịch ký quỹ là gì?

Điều kiện để giao dịch ký quỹ là gì?

BSC là một trong những công ty môi giới giao dịch chứng khoán hiện đang triển khai cung cấp giao dịch ký quỹ mà nhà đầu tư có thể tin tưởng hợp tác.

Với dịch vụ này, nhà đầu tư sẽ không phải lo đến vấn đề thiếu chi phí đầu tư khi có nhu cầu mua cổ phiếu vì có thể đến thực hiện các giao dịch ký quỹ vay tiền tại BSC. Đồng thời, nhà đầu tư sẽ dùng chính cổ phiếu mà mình mua làm tài sản thế chấp tại công ty.

Mức lãi suất tại BSC hiện tại là khoảng 13% cho một năm.

  • Để thực hiện giao dịch ký quỹ tại BSC, bạn cần ký hợp đồng để mở tài khoản ký quỹ (tách bạch với tài khoản thường) và lựa chọn đăng ký sử dụng dịch vụ ký quỹ của BSC.
  • Số dư ký quỹ tối thiểu là khoản phí ban đầu mà nhà đầu tư cần phải nộp nếu muốn vay tiền tại BSC. Số tiền này có giá trị tương đương khoảng từ 50% - 100% giá trị cổ phiếu.
  • Sau đó, nhà đầu tư có thể vay tối đa 50% giá trị mua cổ phiếu trong một lần giao dịch ký quỹ.

Loại chứng khoán được mua theo hình thức này được gọi là chứng khoán thế chấp.

3. Hình thức ký Hợp đồng giao dịch ký quỹ

Hợp đồng Giao dịch ký quỹ là Hợp đồng mở tài khoản Giao dịch ký quỹ đồng thời là Hợp đồng Tín dụng cho các khoản vay mục đích giao dịch ký quỹ. 

  • Khách hàng có Hợp đồng giao dịch ký quỹ ban đầu với Hạn mức ≤ 3 tỷ có thể ký tại công ty với sự chứng nhận của các nhân viên hoặc ký vắng mặt. 
  • Với khách hàng có Hợp đồng với Hạn mức > 3 tỷ thì buộc phải ký trước mặt các nhân viên tại các phòng giao dịch của công ty. 

4. Các tỷ lệ khi tiến hành giao dịch ký quỹ

4.1. Tỷ lệ nợ

Tỷ lệ nợ là tỷ lệ phần trăm (%) giữa Tổng dư nợ vay tài khoản giao dịch ký quỹ của Khách hàng ở thời điểm hiện tại trên Tổng giá trị được phép vay của chứng khoán giao dịch ký quỹ.

Các tỷ lệ Diễn giải
Tỷ lệ nợ  = (Tổng dư nợ/Tổng giá trị được phép vay) x 100%
Tổng dư nợ = Dư nợ lũy kế giao dịch ký quỹ + Lãi vay + Thuế + Phí + …
Tổng giá trị được phép vay = Tổng số lượng chứng khoán được phép vay giao dịch ký quỹ x Thị giá x Tỷ lệ cho vay
Tỷ lệ cho vay Từ 0% - 50%

4.2. Tỷ lệ đặt lệnh, duy trì hàng ngày

“Tỷ Lệ Ký Quỹ Duy Trì” là Tỷ lệ ký quỹ tối thiểu khách hàng cần có để duy trì Dư nợ ký quỹ để có thể tiếp tục việc vay tiền tại BSC. Tỷ lệ ký quỹ duy trì tối thiểu là 30% giá trị cổ phiếu. 

5. Thủ tục thực hiện giao dịch ký quỹ

5.1. Mở tài khoản ký quỹ 

BSC tiến hành quản lý tài khoản giao dịch ký quỹ tách rời so với tài khoản giao dịch chứng khoán thông thường. Vì thế bạn cần phải đăng ký tài khoản ký quỹ riêng. Bạn có thể tiến hành mở tài khoản ký quỹ tại các quầy giao dịch của BSC. 

5.2. Ký hợp đồng mở tài khoản ký quỹ

BSC quy định tỷ lệ ký quỹ khác nhau cho mỗi loại chứng khoán mà nhà đầu tư chọn mua. Thường thì tỷ lệ sẽ rơi vào khoảng 50% tổng giá trị giao dịch.

Tài sản ký quỹ không nhất thiết phải là tiền mặt mà có thể sử dụng chứng khoán hiện có để làm tài sản ký quỹ nếu chứng khoán này chưa được đảm bảo cho một khoản vay nào tại BSC hoặc nghĩa vụ trả nợ nào khác của bạn.

Bạn chỉ cần đến BSC ký hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán ký quỹ và làm theo các yêu cầu mà BSC đưa ra. Sau khi ký xong, BSC sẽ nắm giữ vai trò quản lý tài khoản giao dịch ký quỹ của bạn.

5.3. Nộp tiền cọc ban đầu vào tài khoản

Nhà đầu tư bắt buộc phải nộp tiền cọc ban đầu có mức tỷ lệ từ 30% đến 50% giá trị chứng khoán mà bạn vừa mua.

5.4. Tiến hành giao dịch

Sau khi ký hợp đồng ký quỹ, khách hàng đã có thể bắt đầu đặt lệnh mua chứng khoán ký quỹ như đặt lệnh thông thường thông qua tất cả các kênh đặt lệnh của BSC như: tại quầy, qua điện thoại, qua internet.

6. Ưu điểm của giao dịch ký quỹ

Giao dịch ký quỹ có 3 ưu điểm với 3 đối tượng khác nhau như sau:

  • Đối với người đầu tư: Sẽ có cơ hội và điều kiện để tăng nhanh lợi nhuận nếu biết nắm bắt thời cơ về những loại chứng khoán đang là xu thế. Làm sôi động hơn thị trường chứng khoán cũng như thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và trong nước khác tới đầu tư gia tăng lợi nhuận.
  • Đối với công ty chứng khoán: Không phải chi các khoản về bảo hiểm tiền gửi hoặc các tỉ lệ đảm bảo an toàn như ngân hàng đồng thời lại tăng thêm số lượng giao dịch và phần trăm hoa hồng.
  • Đối với thị trường chứng khoán: Thu hút thêm nhiều đầu tư từ các khách hàng ở cả trong nước và quốc tế, làm đa dạng thêm thị trường chứng khoán cũng như từng bước tiến gần hơn tới thị trường chứng khoán thế giới. 

Như vậy có thể thấy rằng, giao dịch ký quỹ là hình thức mang lại lợi ích cho nhà đầu tư. Đặc biệt là với các nhà đầu tư chưa có đủ nguồn vốn thì đây thực sự là một cơ hội tốt để làm giàu một cách an toàn và hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các giao dịch ký quỹ tại BSC.

 

Các tin liên quan