Phí môi giới chứng khoán

- 18/12/2018 4:55:23 CH


Trong chứng khoán có rất nhiều loại thuế và phí và mỗi công ty lại có những quy định về biểu giá giao dịch khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu chi tiết, tường tận hơn về chi phí giao dịch môi giới trong chứng khoán và đặc biệt là phí môi giới chứng khoán của công ty BSC – một trong những công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Xem thêm:

1. Phí môi giới chứng khoán là gì?

Phí môi giới chứng khoán được hiểu là số tiền mà nhà đầu tư phải trả khi thực hiện trao đổi mua bán chứng khoán thành công. Khoản tiền phí này được định ra trên cơ sở công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ cho khách hàng thực hiện các hoạt động giao dịch.

Số tiền phí môi giới chứng khoán cho mỗi giao dịch sẽ được thu dựa vào % tổng giá trị mua hoặc bán trong ngày của khách hàng.

Phí môi giới chứng khoán là gì?

Phí môi giới chứng khoán là gì?

Phí môi giới chứng khoán tính như thế nào?

Ví dụ: Trong ngày có một khách hàng, chỉ chọn đặt 1 lệnh mua 500 cổ phiếu VNM – VinaMilk với mức giá là 148.000 đồng/ cổ phiếu. Tổng số tiền mua cổ phiếu của khách hàng là 500 x 148.000 đồng = 74 triệu đồng.

Giả sử, khách hàng chọn giao dịch ở Công ty Chứng khoán A, công ty này có định giá phí môi giới chứng khoán cho lệnh mua này là 0,25% thì tổng phí giao dịch phải trả là:

74.000.000 x 0,25% = 185.000 đồng.

2. Phí môi giới chứng khoán hiện nay

Các công ty chứng khoán không chỉ có chi phí giao dịch khác nhau mà còn thay đổi mức phí phụ thuộc vào xu hướng dòng tiền và bối cảnh thị trường.

Tuy nhiên, thống kê theo mặt bằng chung của các công ty chứng khoán hiện nay, chi phí môi giới chứng khoán online rơi vào khoảng 0,15-0,2%, trong khi chi phí gián tiếp qua điện thoại với nhân viên môi giới hoặc đặt lệnh tại sàn chứng khoán đạt mức 0,2-0,3%.

Mức phí môi giới chứng khoán hiện nay

Mức phí môi giới chứng khoán hiện nay

Như vậy, có thể ước tính phí giao dịch trung bình trên của các công ty chứng khoán trên thị trường vào khoảng 0,2%. Tuy nhiên, khi thu phí của nhà đầu tư, công ty chứng khoán còn phải trả phí cho HOSE hoặc HNX 0,03%. Cho nên, tỷ lệ phí giao dịch chính xác mà các công ty chứng khoán thu được từ người chơi chứng khoán đạt mức trung bình ở mức 0,17%.

3. Phí môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán BSC

Xuất hiện trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 1999, Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam là công ty đầu tiên trong ngành ngân hàng tham gia kinh doanh trong lĩnh vực chứng khoán.

Kế thừa và phát huy những thành quả gặt hái được hơn 50 năm qua của hệ thống Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty cổ phần chứng khoán BSC luôn được các nhà đầu tư chứng khoán tìm đến bởi đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, chất lượng dịch vụ tốt, luôn hướng đến hiệu quả sinh lời nhiều nhất cho khách hàng. Đặc biệt, phí dịch vụ môi giới chứng khoán của công ty BSC thấp và vừa tầm, chính là một trong những yếu tố hấp dẫn người tham gia chứng khoán Việt Nam hiện nay.

Mức phí môi giới chứng khoán tại BSC là bao nhiêu?

Mức phí môi giới chứng khoán tại BSC là bao nhiêu?

Phí dịch vụ môi giới của công ty BSC được chia thành 2 loại chính: Phí môi giới chứng khoán chưa niêm yết và Phí môi giới chứng khoán niêm yết.

3.1. Phí môi giới chứng khoán chưa niêm yết

Chi phí môi giới chứng khoán của công ty BSC là giao dịch thông qua hình thức chuyển nhượng quyền sở hữu.

  • Do BSC làm đại lý QLCĐ mức phí áp dụng 0.2%/Giá trị tính trên mệnh giá (10.000 đồng/cổ phần). Tối thiểu 100.000đ /giao dịch
  • Bên khác làm đại lý QLCĐ (đã đăng ký thông tin tại VSD) mức phí được tính 0.3%~0.35%/ Giá trị tính trên mệnh giá.
Giao dịch chuyển nhượng (bán) cổ phiếu chưa niêm yết nhưng đã được đăng ký lưu ký tại VSD Dưới 100 triệu 0,35%/giá trị giao dịch/tổ chức 0.45%/giá trị giao dịch/cá nhân (gồm thuế TNCN và phí trả VSD)
Trên 100 triệu 0,3%/giá trị giao dịch/tổ chức 0.4%/giá trị giao dịch/cá nhân (gồm thuế TNCN và phí trả VSD)
Giao dịch nhận chuyển nhượng (mua) cổ phiếu chưa niêm yết nhưng đã được đăng ký lưu ký tại VSD Dưới 100 triệu 0,35%/giá trị giao dịch
Trên 100 triệu 0,3%/giá trị giao dịch
Giao dịch chuyển nhượng cổ phiếu chưa niêm yết do BSC thực hiện QLCĐ Dựa vào mệnh giá chuyển nhượng 0.2% giá trị theo mệnh giá, tối thiểu 100.000đ/giao dịch/(hoặc) theo quy định trong hợp đồng quản lý cổ đông
Giao dịch chuyển nhượng Trái phiếu do BSC thực hiện Đại lý lưu ký 1 giao dịch 0,2% giá trị theo mệnh giá. Tối thiểu 100.000 đồng/lần Tối đa 1.000.000 đồng/lần

3.2. Phí môi giới chứng khoán đã niêm yết

Phí môi giới chứng khoán niêm yết còn gọi là phí môi giới chứng khoán tại sàn. Mức phí áp dụng 0.15%~0.25%/giá trị giao dịch.

Giao dịch chứng khoán niêm yết Thấp hơn 100 triệu 0,25%/giá trị giao dịch (chưa bao gồm thuế TNCN đối với giao dịch bán chứng khoán)
Trên 100 triệu 0,2%/giá trị giao dịch (chưa bao gồm thuế TNCN đối với giao dịch bán chứng khoán)
Kênh website , mobile, home KH 0.2%/giá trị giao dịch (chưa bao gồm thuế TNCN đối với giao dịch bán CK)
Giao dịch trái phiếu niêm yết Dưới 2 tỷ 0,1%/giá trị giao dịch
Từ 2 tỷ đến 10 tỷ 0,05%/giá trị giao dịch
Hơn 10 tỷ 0,02%/giá trị giao dịch
Giao dịch trực tuyến Kênh Web, Apps IOS/Android/Window 0.2%/Giá trị giao dịch.
Giao dịch qua: tổng đài, quầy BSC, môi giới nhập lệnh Trên 100 triệu/ngày 0.25%/Giá trị giao dịch
Dưới 100 triệu/ngày 0.2%/ Giá trị giao dịch
Phí ứng trước tiền bán chứng khoán Giá trị tiền ứng trước 13%/năm (BSC có thể thay đổi tùy theo từng thời kỳ)

Trên đây là toàn bộ những thông tin về phí môi giới chứng khoán trên thị trường nói chung và của công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam nói riêng, hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích và giúp bạn chọn lựa công ty chứng khoán có mức phí giao dịch phù hợp nhất.

Các tin liên quan