Những điều cần biết về môi giới chứng khoán

- 21/12/2018 5:02:55 CH


Dịch vụ môi giới chứng khoán đã trở nên khá quen thuộc trong nền kinh tế hiện nay. Đặc biệt khi xu hướng của cổ phiếu luôn biến động đầy bất ngờ. Tuy nhiên nếu bạn muốn trở thành một người làm việc trong lĩnh vực này. Bạn sẽ không chỉ cần có kiến thức chuyên môn mà còn cần đến nhiều kỹ năng khác. Hãy cùng tìm hiểu về những điều cần biết về môi giới chứng khoán qua bài viết sau.

1. Các bước trở thành một nhà môi giới chứng khoán

Để trở thành một nhà môi giới chứng khoán chuyên nghiệp. Bạn không chỉ cần một quá trình trau dồi kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ. Mà bạn còn cần đến nhiều bước chuẩn bị khác cho công việc trong tương lai.

  • Học tập tại một trường đại học: Nếu bạn muốn một công việc tốt, điều đầu tiên bạn cần đó là một tấm bằng đại học. Những kiến thức chuyên môn được đào tạo bài bản sẽ giúp các bạn có nền tảng vững chắc. Ngoài ra còn giúp bạn có ưu thế hơn trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh.
  • Tìm kiếm nơi thực tập: Bạn nên tìm kiếm các công ty chứng khoán để trở thành nhân viên thực tập tại đây. Các công ty này sẽ mang đến cho bạn môi trường làm việc thực tế và khả năng ứng dụng kiến thức vào những tình huống của thị trường.

Trở thành nhà mô giới chứng khoán không hề dễ dàng

Trở thành nhà mô giới chứng khoán không hề dễ dàng

  • Lựa chọn công ty: Khi trở thành nhân viên môi giới chứng khoán, bạn sẽ có thể lựa chọn công ty quản lý quỹ hoặc công ty chứng khoán để trở thành địa điểm làm việc. Mỗi công ty đều khác nhau, bạn nên chuẩn bị kỹ càng để có thể thành công khi làm việc.
  • Học thêm những khóa đào tạo: Để trở thành môi giới chứng khoán chuyên nghiệp, bạn cần tham gia những khóa học để đạt chứng chỉ hành nghề chứng khóan. Đây là cơ sở để bạn có được những thăng tiến trong sự nghiệp.

2. Những việc hàng ngày của môi giới chứng khoán

Người làm môi giới chứng khoán sẽ phải làm rất nhiều công việc liên quan đến việc tổng hợp và phân tích thông tin về thị trường chứng khoán, từ đó đưa ra những tư vấn phù hợp cho khách hàng.

Công việc hàng ngày của một nhà môi giới chứng khoán

Công việc hàng ngày của một nhà môi giới chứng khoán

Công việc cụ thể hàng ngày của nhân viên môi giới chứng khoán bao gồm:

  • Tìm kiếm và phát triển mạng lưới khách hàng
  • Tư vấn mua bán cổ phiếu
  • Nhận định tình hình thị trường
  • Phân tích tình hình và đưa ra lời khuyên cho khách hàng

3. Những điều cần biết về môi giới chứng khoán thời đại 4.0

3.1. Thành quả đã đạt được

  • Thành quả về thị trường chứng khoán Việt Nam

Sau gần 13 năm hình thành và phát triển, thị trường chứng khoán Việt Nam có sự phát triển mạnh mẽ với những chỉ số tăng trưởng cao kỷ lục.

  Năm 2006 Năm 2018
Doanh nghiệp niêm yết 192 Doanh nghiệp 750 Doanh nghiệp
Doanh nghiệp có giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD 1 Doanh nghiệp 30 Doanh nghiệp
Vốn hóa của thị trường chứng khoán Chiếm 22% GDP Chiếm 75% GDP
Số lượng người tham gia 100.000 1.9 triệu
Giá trị giao dịch trung bình 13.000 tỷ VNĐ 12.737 tỷ VNĐ

Với bảng so sánh thị trường chứng khoán năm 2006 và 2018, các bạn có thể nhận thấy tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam. Các doanh nghiệp tại Việt Nam đều có kết quả kinh doanh chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Điều này góp phần giữ vững sự ổn định của kinh tế, tạo điều kiện cho thị trường cổ phiếu phát triển.

Những điều cần biết về môi giới chứng khoán thời đại 4.0

Những điều cần biết về môi giới chứng khoán thời đại 4.0

  • Thành quả người môi giới nhận được

Sự phát triển vượt bậc của thị trường chứng khoán cũng dẫn đến cơ hội công việc rộng mở cho những người làm việc trong lĩnh vực môi giới chứng khoán. Họ sẽ có cơ hội làm việc trong các công ty lớn với mức thu nhập hấp dẫn. Cùng với đó, nhân viên môi giới chứng khoán sẽ trở thành một nghề nghiệp quan trọng trên thị trường với mức đãi ngộ cao. Cuộc sống của người môi giới chứng khoán cũng trở nên dễ dàng và thoải mái hơn nhờ mức lương xứng đáng.

3.2. Những khó khăn trong nghề

  • Áp lực về công việc: Thị trường chứng khoán luôn biến động, chính vì vậy người môi giới cần phải cập nhật thị trường chứng khoán hàng ngày nhằm đảm bảo theo dõi chính xác xu hướng thị trường. Đây là một công việc khó yêu cầu sự tập trung cao cũng như tinh thần trách nhiệm trong công việc. Bên cạnh đó, người môi giới chứng khoán cũng yêu cầu về khả năng phân tích cũng như đầu tư về tri thức một cách nghiêm túc.

Nghề môi giới chứng khoán tồn tại những khó khăn nhất định

Nghề môi giới chứng khoán tồn tại những khó khăn nhất định

  • Áp lực về doanh thu: Khi làm việc, người môi giới sẽ phải đối mặt với yêu cầu của công ty như giá trị tài sản ròng tối thiểu của nhóm khách quản lý, giá trị giao dịch và doanh thu phí hàng tháng. Đặc biệt doanh thu là chỉ tiêu quan trọng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty, do đó nhân viên sẽ gặp nhiều áp lực để đáp ứng yêu cầu. Đối với những nhân viên mới, đây là một điều khá khó khăn do họ chưa có nhiều mối quan hệ cũng như kinh nghiệm làm việc.

Môi giới chứng khoán là một công việc có yêu cầu cao về kiến thức và kỹ năng nhưng cũng đưa đến nhiều thành tựu cho người làm việc. Hy vọng những thông tin về những điều cần biết về môi giới chứng khoán trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về công việc này và có sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai.

Các tin liên quan