Nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn?

- 26/03/2019 11:04:00 SA


Nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn? Hình thức đầu tư nào mang đến nguồn lợi nhuận lớn hơn cho các nhà đầu tư. Để giúp bạn giải quyết vấn đề này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm cần thiết trong chiến lược đầu tư chứng khoán ở bài viết dưới đây.

Đọc thêm:

1. Đầu tư chứng khoán là gì?

Đầu tư chứng khoán nghĩa là được hiểu là cách thức cá nhân hoặc doanh nghiệp kiếm lời từ việc trao đổi mua bán cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh, chứng chỉ quỹ đầu tư của các công ty cổ phần. Các sản phẩm chứng khoán này sẽ có giá lên cao hoặc có khi lại giảm thấp, phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh của công ty đó.

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là việc các nhà đầu tư sử dụng tài sản của mình để mua các loại cổ phiếu, trái phiếu, hay góp tiền hoặc hiện vật (tín phiếu) để liên doanh kinh doanh. Thời gian đầu tư ngắn hạn thường chỉ kéo dài trong một chu kỳ ngắn thường chưa đến 1 năm.

Đầu tư chứng khoán dài hạn là chiến lược đầu tư của những nhà đầu tư “chậm mà chắc”, có nghĩa là họ sẽ mua một lượng lớn các sản phẩm chứng khoán có khả năng sinh lời cao như cổ phiếu, kỳ phiếu, chứng khoán phái sinh...tại thời điểm chúng có giá thấp. Sau một thời gian nắm giữ, khi giá của các loại chứng khoán trên tăng giá, nhà đầu tư sẽ rao bán ra thị trường. Thời gian đầu tư chứng khoán dài hạn tối thiểu là 3 năm, có trường hợp  7 - 10 năm và thậm chí cả đời.

2. Sự khác biệt giữa đầu tư ngắn hạn và đầu tư dài hạn

Với mức độ sinh lời lớn đầu tư chứng khoán đã trở thành hình thức kiếm tiền được nhiều người yêu thích hiện nay. Thị trường này tuy “béo bở” nhưng chưa bao giờ là dễ dàng, để tối ưu hóa lợi nhuận đầu tiên các nhà đầu tư cần xác định được phương pháp đầu tư đúng đắn. Lựa chọn đầu tư ngắn hạn hay dài hạn sẽ phù hợp với điều kiện của bản thân và xu hướng chung của thị trường. Bảng mô tả sau đây sẽ giúp bạn xác định được điểm khác biệt giữa đầu tư ngắn hạn và đầu tư dài hạn.

Đầu tư chứng khoán dài hạn

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Bảo toàn vốn và lợi nhuận: các nhà đầu tư dài hạn luôn hướng đến sự bảo toàn số vốn bỏ ra. Bởi vậy họ luôn “nắm và giữ” cổ phiếu, chờ đợi thời điểm thích hợp mới bạn.

Bất chấp rủi ro: Các nhà đầu tư ngắn hạn lại bất chấp rủi ro, cho dù phải chịu thất bại để đạt thu lợi nhuận một cách nhanh chóng.

Lãi kép dài hạn lợi nhuận một lần: Ưu tiên hàng đầu của các đầu tư ngắn hạn chính là lợi nhuận sinh ra từ lãi kép.

Lợi nhuận một lần: nhà đầu tư ngắn hạn không có ý định đầu tư lâu dài, bởi vậy họ dồn toàn bộ chứng khoán để “ăn thua” chỉ trong một lần đầu tư.

Lợi nhuận dài hạn: Các nhà đầu tư quan tâm đến lãi kép, bởi vậy họ luôn nắm giữ cổ phiếu để đạt lợi nhuận dài hạn.

Lợi nhuận ngắn hạn: Lợi nhuận từng lần luôn là mục tiêu mà các nhà đầu tư ngắn hạn hướng đến

Trung thành với ít mã: Nhà đầu tư dài hạn luôn kỹ lưỡng trong việc lựa chọn cổ phiếu của công ty đầu tư, bởi vậy họ chỉ tập trung một hoặc ít mã chứng khoán.

Nhảy qua nhảy lại giữa các cơ hội:  Nhà đầu tư ngắn hạn sẽ ngừng đầu tư loại chứng khoán không còn giá trị và tìm mua cổ phiếu của công ty giàu tiềm năng hơn.

Đóng góp giá trị cho công ty: Nhà đầu tư dài hạn sẵn sàng nghiên cứu, đưa ra các kế sách nằm phát triển hoạt động cho công ty đồng thời thúc đẩy giá trị cổ phiếu của công ty đó.

Rút lợi nhuận: Với động cơ đầu tư nhanh – gọn, nhà đầu tư ngắn hạn chỉ quan tâm đến giá trị tăng giảm của chứng khoán họ đầu tư, mà không quan tâm đến việc đóng góp công sức vào việc gia tăng lợi nhuận công ty đó.

3. Nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn

Từ những điểm khác biệt giữa hai hình thức đầu tư chứng khoán ở trên, chúng ta có thể rút ra các ưu điểm và nhược điểm giữa hai loại hình. Từ đó đưa ra quyết định nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn, qua bảng mô tả sau đây:

 

Đầu tư chứng khoán dài hạn

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Đối tượng đầu tư

Những nhà đầu tư theo đuổi chiến lược mua và giữ. Họ luôn kiên nhẫn và chờ đợi thời cơ.

Những nhà đầu tư bất chấp rủi ro và sẵn sàng đối mặt với thất bại

Ưu điểm

Lợi nhuận nhận được luôn bền vững và an toàn

Nếu đầu tư đúng, lợi nhuận được thu về nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

Nhược điểm

Thu hồi vốn và lãi chậm

Rủi ro lớn, dễ “trắng tay” nếu chọn sai thời điểm. Giá chứng khoán ngắn hạn bị tác động nhiều bởi tình hình kinh tế - xã hội trong và ngoài nước.

Cách thức đầu tư

Thay vì bán ra tức thời khi thấy giá chứng khoán cao thì các nhà đầu tư dài hạn sẽ chờ đợi và tìm cách đóng góp thúc đẩy giá trị của nó, chọn thời điểm phù hợp nhà đầu tư sẽ tung ra thị trường thu được lợi nhuận cao nhất.

Khi chứng khoán có giá cao sẽ tiến hành giao dịch mua –bán để thu lời từ chênh lệch thị trường. Và khi thấy giá chứng khoán hạ, nhằm thu hạn chế lỗ xảy ra.

Đầu tư chứng khoán dài hạn hay đầu tư chứng khoán ngắn hạn đều có những thế mạnh và điểm yếu. Tùy theo điều kiện tài chính bản thân và mục đích thu lợi nhuận trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư hãy chọn cho mình một phương pháp đầu tư phù hợp nhất. Tuy nhiên, dù lựa chọn cách thức đầu tư nào thì các bạn cũng không được qua những lưu ý quan trọng sau:

3.1. Đầu tư chứng khoán dài hạn

Đầu tư chứng khoán dài hạn

  • Chọn thời gian mua

Nguyên tắc đầu tiên mà nhà đầu tư phải nắm được khi quyết định đầu tư chứng khoán dài hạn chính là lựa chọn thời gian thích hợp để mua chứng khoán với rẻ hơn giá trị thực của nó. Có hai thời điểm để bạn mua cổ phiếu giá thấp là khi thị trường chưa kịp công nhận được giá trị của công ty, hoặc lúc thị trường rơi vào tình trạng suy thoái.

  • Chọn sản phẩm chứng khoán của công ty uy tín

Một công ty có thương hiệu uy tín, có sản phẩm kinh doanh chất lượng được khách hàng tin tưởng chính là nơi mà bạn nên mua cổ phiếu. Hơn thế, bạn cũng nên tìm hiểu và tham khảo mô hình kinh doanh của công ty, năng lực quản trị lãnh đạo của thành viên hội đồng quản trị Điều này sẽ giúp bạn có thêm niềm tin và sự nhẫn nại để đạt được lợi nhuận cao nhất.

3.2. Đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn

  • Xác định thời điểm giao dịch

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn thường chỉ diễn ra trong thời gian ngắn chưa đến một năm, bởi vậy bạn cần trang bị đầy đủ những kiến thức về thị trường để xác định được thời điểm sản phẩm chứng khoán có giá trị thấp và cao nhất. Không chỉ vậy, bạn cần xem xét tính ổn định của khối lượng giao dịch chứng khoán này trong các khoảng thời gian, giúp nhà đầu tư tránh được những rủi ro bất ngờ.

  • Tìm hiểu về các chính sách ưu đãi của nhà nước

Bên cạnh những ảnh hưởng về kinh tế - xã hội, sản phẩm chứng khoán còn chịu tác động bởi các chính sách Nhà nước. Bạn nên chọn đầu tư vào cổ phiếu của những doanh nghiệp có lĩnh vực kinh doanh được nhà nước rót vốn ưu đãi và ngược lại nên loại bỏ những cổ phiếu của công ty đang bị nhà nước xử lý vi phạm về hoạt động kinh doanh.

  • Giữ vững tinh thần trước biến động thị trường

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn đòi hỏi bạn phải có một tinh thần “thép” bởi thị trường luôn có nhiều biến động không ngờ qua mỗi ngày. Hãy tin tưởng vào năng lực và phán đoán của bản thân để có những quyết định sáng suốt và nhận được lợi nhuận tối ưu như mong muốn.

Nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn, hẳn bạn đã có câu trả lời xác đang sau khi đọc bài viết trên. Hy vọng những thông tin trên sẽ thực sự hữu ích, giúp các nhà giao dịch chứng khoán có được chiến lược đầu tư thông minh nhất.

Các tin liên quan