Lưu ý khi đầu tư chứng khoán

- 22/04/2019 9:37:00 SA


Theo thống kê hiện nay có đến 90% người chơi chứng khoán thua lỗ bởi vì họ thiếu đi những nguyên tắc, họ không tìm hiểu kỹ về lưu ý khi đầu tư chứng khoán. Vậy nhà đầu tư cần chuẩn bị kiến thức và kỹ năng gì trước khi tiếp cận thị trường tài chính giàu tiềm năng này. Câu trả lời sẽ được chúng tôi cập nhật ở bài viết dưới đây.

1. Những điều nên làm khi đầu tư chứng khoán

Chứng khoán luôn được đánh giá là “miếng đất màu mỡ” để các nhà đầu tư làm giàu. Thế nhưng để gặt hái và gia tăng lợi nhuận từ chứng khoán chưa bao giờ là đơn giản.  Đặc biệt đối với các nhà đầu tư mới, bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn và “bỡ ngỡ” trước thị trường có nhiều biến chuyển này, nhưng tất cả sẽ dễ dàng hơn nếu bạn nắm bắt được những điều nên làm khi đầu tư chứng khoán sau đây:

1.1. Theo dõi thị trường chứng khoán thường xuyên

Để đặt lệnh mua – bán cổ phiếu chính xác, trước hết nhà đầu tư cần theo dõi thị trường chứng khoán thường xuyên. Việc phân tích thị trường qua báo cáo của tài chính của các doanh nghiệp hoặc qua các chỉ báo trên bảng đồ thị điện tử sẽ giúp nhà đầu tư định hướng giá cổ phiếu và khối lượng giao dịch, từ đó xác định được loại cổ phiếu phù hợp cho chiến lược đầu tư của bạn.

Theo dõi thông tin thị trường

Bên cạnh đó, những yếu tố về chính trị – xã hội, chính sách của Nhà nước cũng có tác động không nhỏ tới thị trường chứng khoán. Bởi vậy, hãy cập nhật thường xuyên những tin tức này để có kế hoạch điều chỉnh đầu tư kịp thời.

1.2. Chia cổ phiếu cho nhiều công ty khác nhau

Warren Buffett –Tỷ phú của ngành chứng khoán đã đưa ra lời khuyên rằng “Đừng bao giờ cho hết tất cả số trứng vào một rổ”. Có nghĩa là bạn nên đa dạng hóa các danh mục đầu tư, mua cổ phiếu của nhiều công ty khác nhau thay vì chỉ tập trung  một công ty. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế những rủi ro khi doanh nghiệp làm ăn thua lỗ thì vẫn sẽ có cổ phiếu tăng giá các doanh nghiệp khác bù lỗ cho bạn.

1.3. Lựa chọn chuyên gia tư vấn đầu tư chứng khoán giỏi

Một chuyên gia tư vấn đầu tư chứng khoán giỏi sẽ giúp bạn có những định hướng đúng đắn trong đầu tư và quản lý nguồn vốn. Khi lựa chọn chuyên gia tư vấn bạn hãy cân nhắc bạn đến các thông tin của họ như: trình độ, chiến lược đầu tư, độ uy tín và kinh nghiệm thực chiến trong đầu tư chứng khoán.

Phần mềm phân tích kỹ thuật cũng là một công cụ đắc lực giúp nhà đầu tư nắm bắt thị trường. Rất nhiều công ty chứng khoán hiện nay ở Việt Nam cung cấp các công cụ phân tích chứng khoán, trong đó có iBroker của BSC được đánh giá là phần mềm hỗ trợ người dùng tốt nhất bởi tương tác thân thiện với khách hàng và sự tích hợp linh hoạt nhiều chức năng phân tích truyền thống kết trí tuệ nhân tạo hiện đại.

1.4. Luôn luôn học hỏi không ngừng

Đầu tư chứng khoán không phải là những ván cờ đen đỏ, ở đây chỉ có kỹ năng và sự tư duy mang đến thành công cho bạn. Bởi vậy học hỏi, trau dồi kinh nghiệm luôn luôn là điều cần thiết với các nhà đầu tư.

Bạn có thể tiếp thu kiến thức về chứng khoán những bài học quý giá từ những cuốn sách hay như “Làm giàu từ chứng khoán” của William O’neil, cập nhật tin tức hàng ngày từ các trang web uy tín chuyên về chứng khoán của thế giới như Bloomberg.com hay các trang tin tức như CafeF, VietStock... Đặc biệt, nếu có điều kiện bạn hãy đăng ký các khóa học chứng khoán hoặc tham gia các buổi hội thảo của các diễn giả thành công để có cái nhìn sâu sắc về thị trường chứng khoán cũng như học hỏi chiến lược đầu tư thông minh nhất.

1.5. Giao dịch theo nguyên tắc

Hai tỷ phú chứng khoán Warren Buffett hay William O’neil sẽ chỉ giải ngân khi xuất hiện cơ hội đầu tư đúng theo nguyên tắc mà họ đặt ra. Và đó cũng chính là kinh nghiệm mà họ muốn truyền đạt cho những người chơi chứng khoán hiện nay.

Giao dịch theo nguyên tắc

Mỗi nhà đầu tư hãy thiết lập một quy tắc giao dịch riêng cho bản thân, điều này đảm bảo cho những quyết định của bạn không bị những ý kiến phiến diện của người khác và thâm chí là cảm hứng nhất thời của bản thân làm lung lay.

1.6. So sánh lợi nhuận và rủi ro

So sánh lợi nhuận và rủi ro trong chứng khoán sẽ giúp nhà đầu tư chọn lựa được cổ phiếu giàu tiềm năng. Có một công thức đơn giản để bạn có thể áp dụng trước khi đặt lệnh mua chính là:

% lợi nhuận của cổ phiếu < 2% rủi ro 

Trong đó các điểm giá cao nhất, điểm giá thấp nhất, tổng khối lượng giao dịch trong thời gian gần nhất trên bảng giá đồ thị điện tử chính là căn cứ để bạn xác định % rủi ro và lợi nhuận của cổ phiếu.

1.7. Có kế hoạch chốt lời

Chốt lời là phương pháp giúp các nhà đầu tư đảm bảo lợi nhuận cũng như phòng bị rủi ro trong đầu tư chứng khoán. Giống như cắt lỗ, bạn phải đặt ra ngưỡng giá cho cổ phiếu (10%, 20% hoặc cao hơn tùy vào chiến lược của nhà đầu tư).

Khi cổ phiếu đã đạt đến điểm kỳ vọng, nhà đầu tư có thể bán hết tất cả cổ phiếu hoặc bán từng phần trong trường hợp suy đoán giá cổ phiếu có thể tăng.

Tuy nhiên, trong trường hợp một thời gian dài nhưng cổ phiếu vẫn chưa đạt giá mục tiêu, lại xuất hiện thêm dấu hiệu xấu ( như phiên phân phối đỉnh) thì nhà đầu tư hãy nhanh chóng bán tháo cổ phiếu ra thị trường và tìm kiếm cơ hội đầu tư khác.

2. Những điều không nên làm khi đầu tư chứng khoán

Bất kỳ một lĩnh vực đầu tư nào cũng tồn tại những thất bại nhất định, đầu tư chứng khoán cũng vậy. Bí quyết để ngăn ngừa được những thất bại này chính là nhìn nhận những cái sai của người trước và rút ra bài học cho bản thân. Theo đó những điều mà bạn không nên làm khi đầu tư chứng khoán bao gồm như sau:

2.1. Quá tự tin về bản thân

Sự tự tin mang đến rất nhiều lợi ích cho con người trong cuộc sống. Người tự tin luôn có tâm thế thoải mái, sáng suốt trong mọi hành động. Thế nhưng quá tự tin thì chưa giờ là điều tốt và nó sẽ cực kỳ nguy hiểm khi bạn đầu tư chứng khoán.

Quá tự tin về bản thân

Một trong những hậu quả lớn của việc quá tự tin chính là  “vung vốn quá tay” cho một danh mục đầu tư. Nếu may mắn đúng như dự đoán, bạn sẽ thu được một khoản lợi nhuận kha khá, thế nhưng với thị trường chứa nhiều rủi ro như chứng khoán việc bạn thua lỗ thậm chí là phá sản hoàn toàn có thể xảy ra.

Giải pháp để nhà đầu tư khắc phục khuynh hướng tự tin thái quá chính là đề ra cho bản thân những nguyên tắc chặt chẽ trong quản lý rủi ro.

2.2. Trí nhớ chọn lọc

Thông thường chúng ta chỉ nhớ đến những ánh hào quang, thành tích tốt đẹp của bản thân mà nhanh chóng quên những thất bại trong quá khứ. Trong đầu tư cũng vậy, nhà đầu tư sẽ không muốn nhớ về những cổ phiếu từng gây ra thua lỗ mà lại chọn lọc ghi nhớ về những mã chứng khoán khoán có nhiều lợi nhuận, nhằm thỏa mãn thành tựu của chính mình.

Điều này nếu xảy ra thường xuyên sẽ khiến nhà đầu tư mất hẳn những danh mục đầu tư thất bại và rồi họ có thể đưa ra các quyết định sai lầm. Cho nên với vấn đề về trí nhớ chọn lọc, nhà đầu tư sau mỗi giao dịch dù lời hãy lỗ cũng nên ghi nhận kết quả đã đạt được và chép lại cẩn thận các danh mục chứng khoán từng tham gia.

2.3. Ám ảnh thua lỗ

Ám ảnh thua lỗ là điều thường gặp ở các nhà đầu tư mới. Trước những biến chuyển chỉ trong một tích tắc của thị trường chứng khoán nhà đầu tư thường có tâm lý hoang mang, giằng co, lo sợ, đấu tranh... nên chỉ cần thấy giá giảm xuống là họ sẵn sàng bán tháo. Dần dần những phản ứng tâm lý tiêu cực này sẽ khiến các nhà đầu tư thiếu tự tin và không quyết đoán trong mọi quyết định giao dịch chứng khoán.

Để khắc phục ám ảnh thua lỗ nhà đầu tư nên mua cổ phiếu ở nhiều công ty khác nhau, không ngừng trau dồi kiến thức và luôn sẵn sàng tìm kiếm các cơ hội đầu tư phía trước.

2.4. Tính khẳng định, bảo thủ cá nhân

Khi quyết định mua cổ phiếu của một doanh nghiệp, chúng ta thường có xu hướng lạc quan hóa về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đó mà lờ đi những tin xấu vừa mới xuất hiện liên quan đến hiệu quả đầu tư. Điều này sẽ khiến bạn phản ứng chậm với các biến chuyển của thị trường và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận chứng khoán.

Tính bảo thủ cá nhân

Để phòng tránh rủi ro từ khuynh hướng bảo thủ này, nhà đầu tư cần tỉnh táo trong việc phân tích thông tin doanh nghiệp, đặc biệt nếu có điều kiện bạn hãy xin tư vấn từ các chuyên gia chứng khoán về mức độ tác động của những thông tin mới về giá cổ phiếu doanh nghiệp.

2.5. Tính bầy đàn

Vì tâm lý dễ dao động cùng việc thiếu kiến thức trong đánh giá doanh nghiệp mà rất nhiều nhà đầu tư quyết định giao dịch những cổ phiếu thanh khoản cao. Với họ, những mã chứng khoán này sẽ được nhiều người lựa chọn, khiến họ bớt lo sợ rủi ro hơn. Tuy nhiên sự thật là những cổ phiếu thanh khoản cao sẽ tăng giá rất chậm và cũng vì tính bầy đàn mà nhà đầu đã bỏ qua cơ hội tìm kiếm lời cao từ các cổ phiếu thành khoản thấp như TV2 (6x), PTB (2x)...

Để không phụ thuộc vào quyết định của đám đông, nhà giao dịch cần nghiên cứu kỹ về thị trường cũng như tuân thủ các quy tắc của bản thân khi đầu tư chứng khoán.

Trên đây là toàn bộ những lưu ý khi đầu tư chứng khoán được chúng tôi tổng hợp và cập nhật cho các nhà đầu tư. Hy vọng những kiến thức hữu ích trên sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm, nhận thức được những vấn đề mà bản thân đang gặp phải trên thị trường tài chính giàu tiềm năng này.

Các tin liên quan