Đầu tư chứng khoán theo Warren Buffett

- 27/04/2019 2:17:00 CH


Dân chơi chứng khoán chắc hẳn ai cũng đã từng nghe về “huyền thoại” Warren Buffett – nhà đầu tư thông minh và giàu có nhất thế kỷ 20, theo đó đầu tư chứng khoán theo Warren Buffett luôn là từ khóa chưa bao giờ là hết “hot”. Vậy bí quyết gì khiến ông kiếm được hàng chục tỷ USD trong hơn 50 năm qua, kinh nghiệm được ông truyền đạt cho “hậu thế” là gì?

1. Warren Buffett là ai?

Warren Buffett sinh năm 1930 tại Omaha, Nebraska. Từ lúc còn bé ông đã chứng minh tài năng thiên bẩm về tính toán cùng khả năng kinh doanh tài ba của mình.

Warren Buffett là ai?

Năm 11 tuổi, ông bắt đầu bước đi đầu tiên trên thị trường chứng khoán:

  • Warren Buffett mua gom tiền mua cổ phiếu của công ty Cities Servies với giá giá 38 USD/cổ phiếu, cổ phiếu này giảm giá mạnh sau một khoảng thời gian dài. Chờ giá tăng trở lại lên 40USD/ cổ phiếu, ông liền bán ra thị trường.
  • Thế nhưng vài năm sau giá cổ phiếu công ty này tăng lên đến 200 USD/ cổ phiếu, từ đây bài học đầu tiên về chứng khoán mà Warren Buffett rút ra được chính là phải kiên nhẫn và nắm bắt thời cơ thích hợp để giao dịch thành công.

Năm 1962, Warren Buffett chính thức trở thành triệu phú: Từ giao dịch chứng khoán và mua số lượng lớn cổ phiếu của công ty sản xuất vải Berkshire Hathaway.

Năm 1969: Ông chính thức trở thành chủ tịch của công ty sản xuất vải Berkshire Hathaway với giá trị tài sản riêng là 25 triệu USD, từ đó hành trình tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường chứng khoán của Buffett “lên như diều gặp gió” bất chấp thị trường Mỹ “đổ máu” 4 lần trong nửa thế kỷ.

Hiện nay, ông trở thành người giàu có xếp thứ hai sau thiên tài công nghệ Bill Gate ở Hoa Kỳ.

Trong danh sách những người sở hữu tài sản minh bạch lớn nhất thế giới ông xếp hạng thứ 3 với tổng giá trị tài sản lên đến gần 73 tỷ USD. Như vậy, có thể nói rằng trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, Warren Buffett chính là “thiên tài”, nhà đầu tư tài ba mà bất cứ người chơi chứng khoán nào cũng cần phải học hỏi.

2. Những lời khuyên trong đầu tư chứng khoán của Warren Buffett

Không chỉ là một vị tỷ phú và tài năng trong kinh doanh, Warren Buffett còn là người được biết đến với vị trí người thầy – người truyền cảm hứng, truyền kinh nghiệm hữu ích cho hàng vạn nhà đầu tư trên thế giới trong nhiều năm qua. Cụ thể những phương pháp đầu tư chứng khoán được ông đúc kết bao gồm:

2.1. Đầu tư chứng khoán không dành cho tất cả mọi người

Theo Warren Buffett đầu tư chứng khoán không dành cho tất cả mọi người.

Đầu tư chứng khoán không dành cho tất cả mọi người

Thật vậy, những năm qua đầu tư chứng khoán trở thành một xu hướng kiếm tiền được nhiều người quan tâm, các nhà đầu tư ồ ạt đổ bộ vào thị trường tiềm năng này. Thế nhưng bên cạnh những nhà đầu tư nghiêm túc thì tồn tại không ít người xem chứng khoán chỉ là một cuộc “dạo chơi”. Họ chơi chứng khoán như đánh bạc, hoàn toàn dựa vào các yếu tố tâm linh hay tâm lý đám đông để đưa ra các quyết định giao dịch, dẫn đến thua lỗ, thậm chí là phá sản.

Hãy đầu tư khi thực sự hiểu rõ về chứng khoán. Điều này được chứng minh qua cơn sốt dotcom ở những năm 1990, khi đa số mọi người đều chọn công ty công nghệ để đầu tư thì Buffett lại nằm ngoài “cuộc chiến” này, vì ông xác định rằng mình không hiểu rõ về những công ty này. Rồi bong bóng dotcom vỡ vụn, Buffett trở thành nhà đầu tư thông minh khi không đặt lệnh giao dịch vào đó.

2.2. Đa dạng hóa danh mục đầu tư

“Không để tất cả các trứng vào một giỏ” chính là nguyên tắc mà Warren Buffett đặt ra trong kinh doanh. Việc đa dạng hóa danh mục đầu tư giúp bạn phân tán rủi ro trong các ngành nghề, khi ngành này làm ăn thua lỗ bạn vẫn có những kênh đầu tư tiềm năng khác để bù lỗ.

Theo từng giai đoạn, hãy tạo cho mình một kế hoạch đầu tư tối thiểu với 12 cổ phiếu Nếu có thể, hãy bắt đầu phân phát trứng theo từng rổ khác nhau bằng quỹ hoán đổi danh mục (ETF).

2.3. Nhìn chung cổ phiếu tốt hơn so với trái phiếu trên thị trường hiện tại

Trái phiếu và cổ phiếu chính là hai lĩnh vực đầu tư chính trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên mỗi một kênh đầu tư này lại có những ưu và nhược điểm về lợi nhuận và rủi ro riêng.

Trong một nền kinh tế đang có xu hướng mở rộng như hiện nay thì Buffett khuyên rằng đầu tư cổ phiếu sẽ mang lại nhiều cơ hội sinh lời hơn bởi giá cổ phiếu tăng lên do sức tiêu thụ của thị trường và mức thu nhập của người dân tăng.

2.4. Đừng bao giờ cố gắng dự báo thị trường

Chứng khoán luôn là một thị trường có nhiều biến động khó lường, chính vì vậy đừng bao giờ cố gắng dự báo trước thị trường. Thay vào đó, một nhà đầu tư chứng khoán khôn ngoan sẽ dành thời gian nghiên cứu hiệu quả kinh doanh của công ty phát hành chứng khoán, phân tích nền giá tốt, điểm mua hợp lý trên đồ thị để tối ưu hóa lợi nhuận.

2.5. Kiên nhẫn

Warren Buffet đã từng nói rằng "Nếu có sự kiên nhẫn, bạn sẽ giữ được chiếc đầu lạnh trong khi người khác đang phát điên". Trong bối cảnh các chiến lược đầu cơ trở thành phương pháp kiếm lời phổ biến thì việc kiên nhẫn duy trì một danh mục đầu tư trở thành điều xa lạ với nhiều nhà đầu tư.

Thực tế diễn biến thị trường cũng cho thấy một mã cổ phiếu trước khi bước vào xu hướng tăng giá mạnh thường giảm sâu suốt khoảng thời gian dài. Khi các nhà đầu nhỏ lẻ đã buông xuôi, “cá mập” chứng khoán sẽ ôm hàng cho đến khi đủ số lượng cần thiết rồi đột ngột “bật giá” trở lại mà không gặp phải trở ngại gì. Như vậy, vì thiếu tính kiên nhẫn, vì không có lòng tin vào thị trường bạn đã để vuột mất món lợi khổng lồ vào tay “cá mập”.

2.6. Ngược chiều đám đông

Thị trường chứng khoán “tấp nập” là bởi vì tâm lý đám đông lấn át lợi nhuận và cổ tức. Tuy nhiên có một nghịch lý, đám đông thì thường không chiến thắng. Theo thống kê chỉ có 5% nhà đầu tư trên thị trường thắng lớn, còn lại 95% người chơi chứng khoán thất bại.

Bởi vậy, Warren Buffett nói rằng “Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi”. Đừng để quyết định của mình bị chi phối vởi ý kiến của người khác thay vào đó trước khi thực hiện giao dịch bạn nên bĩnh tĩnh nghiên cứu đánh giá doanh nghiệp một cách chuyên tâm nhất.

2.7. Quyết định đầu tư nằm ở bản thân

Tất nhiên việc “ngược chiều đám đông” không phải lúc nào cũng đúng, điều này vào quá trình nghiên cứu doanh nghiệp và thị trường của nhà đầu tư. Nói cách khác dù mua – bán mã chứng khoán nào thì quyết định đầu tư là do chính bạn làm chủ.

Warren Buffett đã chứng minh tính đúng đắn của quan niệm trên bằng số tài khoản khổng lồ mà ông có được trong 50 qua. “Nhà tiên tri Omaha” đã gặt hái khoản lợi nhuận hàng tỷ đô vì mua vào những mã cổ phiếu giàu tiềm năng mà người khác không đánh giá cao và các chuyên gia hiếm khi nhắc tới.

2.8. Ưu tiên đầu tư dài hạn

Đầu tư dài hạn là nguyên tắc “bất di bất dịch” trong chiến lược đầu tư của Warren Buffett.

Ưu tiên đầu tư dài hạn

Trong những lời nhắn gửi của Warren Buffett đến các cổ đông của Berkshire Hathaway ông luôn nhấn mạnh về việc đầu tư dài hạn, với ông đầu tư chứng khoán cần sự nghiêm túc về công sức lẫn thời gian chứ không chỉ vì nguồn lợi nhuận trước mắt.

Tuy nhiên, cần phải nói nguyên tắc này, ưu tiên đầu tư dài hạn không có nghĩa là nắm giữ cố phiếu bất chấp nắm giữ mọi rủi ro biến động trên thị trường. Nhà đầu tư cần có kế hoạch chi tiết cho mọi giao dịch, tính toán phương án xử lý kịp thời kể cả khi trường hợp xấu nhất xảy ra.

2.9. Đầu tư đi liền với tiết kiệm

Nguyên tắc cuối cùng làm nên tên tuổi của Warren Buffett chính là đầu tư đi liền với tiết kiệm. Không chỉ ông mà rất nhiều tỷ phú trên thế giới đều áp dụng nguyên tắc này trong kinh doanh. Người giàu sẽ luôn vạch cho bảng chi tiêu hợp lý và trích dư đủ lượng tiền để tái đầu tư cho những lần tiếp theo.

Bạn có biết công việc kiếm ra tiền trong những năm tháng ấu thơ của Warren Buffett chính là giao báo và làm việc vặt, với số tiền tiết kiệm của mình đến năm 14 tuổi ông đã có thể sở hữu cho mình một trang trại và đến nay đã có một khoản tích góp đủ có thể đánh bại chứng khoán Mỹ.

Với 9 nguyên tắc đầu tư chứng khoán theo Warren Buffett kể trên hy vọng bạn đã có cho mình những kiến thức bổ ích. Hãy luôn nhớ rằng cơ hội làm giàu của mỗi người là như nhau, người đầu tư chứng khoán thông minh sẽ biết cách vận dụng những kinh nghiệm của người đi trước để tránh những sai lầm trong bước đi của mình và gặt hái những thành công mà họ xứng đáng có được.

Các tin liên quan