Trong quý Q1.2025, HHV ghi nhận DTT = 735 tỷ VND (+7% YoY), LNST-CĐTS = 146 tỷ VND (+52% YoY). Trong đó:
- Mảng BOT: DTT = 526 tỷ VNĐ (+10% YoY) chủ yếu nhờ (1) lưu lượng xe qua trạm thu phí đạt 1.4 triệu (+16% YoY).
- Mảng xây lắp: DTT = 166 tỷ VNĐ (-16% YoY) do chủ yếu ghi nhận từ dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (128 tỷ VNĐ – chiếm 77% doanh thu xây lắp)
- Mảng Duy tu: DTT = 31 tỷ VNĐ (+425% YoY) nhờ hoàn thiện các dự án quản lý vận hành hầm, cầu đường.
- Biên lợi nhuận gộp đạt 52 điểm % (+4 điểm % svck) chủ yếu nhờ biên LNG mảng BOT +4 điểm % svck. Ngoài ra, biên LNG mảngxây lắp -2 điểm % svck. BSC cho rằng nguyên nhân do ghi nhận dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có biên gộp thấp hơn.
- Doanh thu tài chính =14 tỷ VNĐ (+90% YoY) do ghi nhận thêm từ các hợp đồng hợp tác kinh doanh BOT Cam Lâm Vĩnh Hảo.
- Lãi từ Công ty liên kết = 31 tỷ VNĐ (+120% YoY) do ghi nhận dự án Cam Lâm Vĩnh Hảo (14 tỷ VNĐ).
Như vậy, LNST – CĐTS +52% YoY chủ yếu đóng góp chính từ mảng BOT +10% YoY vốn có tỷ suất lợi nhuận gộp cao.
ĐÁNH GIÁ CỦA BSC – MỘT SỐ ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý
- Kết quả kinh doanh Quý 1.2025 của HHV cao hơn so với kỳ vọng của BSC (DTT đạt 20% dự báo, LNST – CĐTS đạt 30% dự báo) (Dự báo trước đó, DTT = 3,494 tỷ VNĐ, LNST – CĐTS : 498 tỷ VNĐ). Nguyên nhân là do (1) dự án Cam Lâm Vĩnh Hảo đi vào thu phí trong Quý 1 có doanh thu cao hơn so với dự báo của BSC, (2) lưu lượng xe qua hầm Đèo Cả - Hải Vân tốt hơn dự báo sau khi kết nối toàn tuyến với cao tốc BN giai đoạn 2.
- Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận gộp mảng xây lắp chỉ đạt 4% (tương đương với năm 2024) do ghi nhận chủ yếu dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tỷ suất lợi nhuận thấp khi dự án đầu tư công không chủ động được mỏ nguyên vật liệu. Tỷ suất lợi nhuận gộp 4% thấp hơn so với dự báo của BSC.