Danh mục khuyến nghị

VSC_TP 31,000 VNĐ_Vị thế đã thay đổi. Triển vọng ngắn hạn khó khăn do kinh tế toàn cầu chậm lại_BSC Company Update

  • Ngày đăng

    28/12/2022

  • Ngôn ngữ

    Tiếng Việt

  • Lượt tải về

    882

Báo cáo chi tiết

QUAN ĐIỂM ĐỊNH GIÁ 

Chúng tôi ước tính giá trị hợp lý năm 2023 của VSC là 31,000 VNĐ/CP, dựa trên phương pháp P/E mục tiêu = 10x, chiết khấu 12% so với P/E trung bình năm 2021 – 2022 = 11-12x, do (1) mức tăng trưởng lợi nhuận thấp và (2) mặt bằng lãi suất đang tăng cao trong năm 2023. Trong dài hạn, BSC cho rằng mức định giá này có thể thay đổi, khi (1) vị thế VSC tăng lên & (2) VSC bước vào chu kỳ tăng trưởng mới nhờ khai thác hiệu quả các tài sản M&A. Tuy nhiên, đối với triển vọng ngắn hạn (1) hoạt động xuất nhập khẩu chậm lại, (2) tiến độ M&A cảng mới chưa rõ, BSC giữ quan điểm tương đối thận trọng.

DỰ BÁO KẾT QUẢ KINH DOANH

Trong năm 2022, BSC dự báo VSC ghi nhận doanh thu đạt 1,979 tỷ VND (+5% yoy), NPATMI đạt 332 tỷ VND (-5% yoy), tương đương EPS FWD = 3,015 VND/CP, P/E FWD = 10.2x, P/B FWD = 1.0x. Trong năm 2023, BSC dự báo VSC ghi nhận doanh thu đạt 1,904 tỷ VND (-4% yoy), NPATMI = 342 tỷ VND (+3% yoy), tương đương EPS FWD = 3,110 VND/CP, P/E FWD = 9.9x, P/B FWD = 0.9x, dựa trên các giả định chính sau:

  • Mảng bốc dỡ: Sản lượng -4% yoy do (1) kinh tế toàn cầu chậm lại, (2) cạnh tranh cao tại HP. Giá đi ngang trong năm 2022/23.
  • Mảng Lưu bãi, chạy lạnh: Sản lượng – 4% yoy do kinh tế toàn cầu chậm lại, Giá đi ngang trong năm 2022/23
  • Mảng Vận tải & khác:  Doanh thu vận tải -4% yoy trong năm 2022/23 dựa trên giả định sản lượng giảm theo sản lượng bốc dỡ tại cảng chính
  • Biên lợi nhuận gộp = 35.8% dựa trên giả định DVMN/SL -8% do giá dầu giảm (kịch bán giá dầu 2023 = 80 USD/BBL (-20% yoy)).
  • Lỗ từ VIMC Đình Vũ = -40 tỷ VNĐ trong năm 2023.
  • Chi phí SG&A/ doanh thu = 10%, tăng +3 điểm % do tăng chi phí từ ICD.

TRIỂN VỌNG KINH DOANH 2023:

Sản lượng giảm trong năm 2023 do (1) kinh tế toàn cầu chậm lại, (2) cạnh tranh quay trở lại.

CẬP NHẬT DOANH NGHIỆP

  1. Lũy kế 9T.2022, VSC ghi nhận DTT = 1,488 tỷ VNĐ (+7% yoy), NPATMI = 264 tỷ VNĐ (+2% yoy).  Trong đó: (1) DT Vận tải ước + 23% yoy do giá tăng; (2) DT Bốc dỡ cảng -5% yoy, nhờ sản lượng -6% yoy, giá đi ngang.
  2. 9T.2022, biên lợi nhuận gộp tăng 2 điểm % svck do tiết giảm chi phí dịch vụ mua ngoài ở cảng svck. So với Q2.2022, biên LNG trong Q3 giảm 2 điểm %. BSC cho rằng nguyên nhân đến từ ghi nhận lỗ từ cảng ICD mới. Chi phí SG&A + 32% yoy do cảng ICD mới đi vào hoạt động từ đầu Q3. Chi phí tăng mạnh, khiến cho LNTT chỉ +9% yoy

 

Các báo cáo liên quan

DGC

Giá mục tiêu

108,500 (19%)

Mua

29/04/2025

[X-Stock] DGC_Cập nhật KQKD Q1/2025 & ĐHCĐ 2025

0 Lượt tải xuống

OCB

Giá mục tiêu

13,200 (28%)

Mua

25/04/2025

[X-Stock] OCB_TP 13,200_Cập nhật ĐHCĐ 2025

20 Lượt tải xuống

Tải xuống
HAX

Giá mục tiêu

16,700 (16%)

Nắm giữ

25/04/2025

[X-Stock] HAX_TP 16,700_Cập nhật ĐHCĐ 2025 và KQKD Q1/2025

2 Lượt tải xuống

MSB

Giá mục tiêu

14,000 (23%)

Mua

24/04/2025

[X-Stock] MSB_TP 14,000_Cập nhật ĐHCĐ 2025

24 Lượt tải xuống

Tải xuống
DDV

Giá mục tiêu

22,800 (19%)

Mua

24/04/2025

[X-Stock] DDV_Cập nhật KQKD Q1/2025 & ĐHCĐ 2025

6 Lượt tải xuống

icon BSC
Webtrading
icon BSC
Smart Invest
icon Hỗ trợ
trực tuyến
Thu gọn
Liên kết nhanh