Đầu tư chứng khoán như thế nào?

- 10/07/2019 11:07:19 SA


Hiện nay, đầu tư chứng khoán như thế nào đang được nhiều người quan tâm bởi nó đem đến lợi nhuận cao. Tuy nhiên, bên cạnh lợi nhuận to lớn này là không ít rủi ro, nếu sơ suất, bạn có thể mất rất nhiều tiền, thậm chí là “trắng tay”. Để hiểu rõ hơn về cách đầu tư chứng khoán, hãy cùng BSC tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

Đọc thêm:

1. Đầu tư chứng khoán là gì?

Đầu tư chứng khoán là gì?

Đầu tư chứng khoán là một lĩnh vực hoàn toàn khác với việc chơi chứng khoán. Đây là một sự tính toán kỹ lưỡng, chi tiết và có chủ đích chứ không phải là những hành động bồng bột, mang cảm tính cá nhân.

Bạn hãy thử bắt đầu hiểu về đầu tư chứng khoán thế này nhé! Bạn bắt đầu với một cửa hàng bán lẻ và cổ đông là những thành viên trong gia đình.

  • Bạn quyết định bỏ vốn 1 tỷ đồng để thành lập nên công ty mới. Do đó, bạn đã chia số cổ phần thành 10.000 cổ phiếu và định mức là 100.000 đồng/ cổ phiếu.
  • Nếu bán tất cả cổ phiếu đó cho thành viên trong gia đình, bạn sẽ có ngay 1 tỷ đồng để phục vụ mục đích kinh doanh. Sau một thời gian, công ty của bạn kiếm được mức lãi ghi nhận là 500 triệu đồng, mỗi cổ phiếu được hưởng 1/10.000 lợi nhuận.
  • Bạn sẽ nhận được mức 500 triệu đồng chia đều cho 10.000 cổ phiếu. Điều này tương ứng mỗi cổ phiếu có thêm 50.000 đồng.

Quá trình tăng giảm, thu về lợi nhuận này được gọi là đầu tư chứng khoán.

2. Học đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

2.1. Hướng dẫn mở tài khoản

Liên hệ với BSC để được tư vấn mở tài khoản đầu tư chứng khoán

Liên hệ với BSC để được tư vấn mở tài khoản đầu tư chứng khoán

Đầu tiên, để biết đầu tư chứng khoán như thế nào rất đơn giản. Đó là mở một tài khoản đầu tư.

Bạn hãy tham khảo qua một số công ty chứng khoán uy tín để mở tài khoản cho mình. Mục tiêu chính của việc mở tài khoản là làm quen với thị trường và các quy định giao dịch liên quan.

Hiện nay, BSC và nhiều công ty chứng khoán lớn khác tại Việt Nam đều cho phép bạn giao dịch trực tuyến. Bạn có thể tham khảo qua website bsc.com.vn để biết thêm nhiều thông tin chi tiết nhé! 

2.2. Hướng dẫn xem bảng giá chứng khoán

Điều cần thiết khi giao dịch cổ phiếu là bạn phải biết cách đọc bảng giá cổ phiếu.

Hiện nay, mỗi Sở giao dịch Chứng khoán đều có bảng giá riêng. Tiêu biểu chính là hai sàn HOSE và HNX. (HOSE của TP. HCM và HNX của Hà Nội).

Ngoài ra, mỗi công ty chứng khoán cũng sở hữu riêng một bảng giá dành cho khách hàng của mình. Mặc dù vậy, bảng giá của cả hai sàn chỉ có sự khác biệt chút ít về giao diện. Còn các yếu tố cơ bản khác thì cả hai hoàn toàn giống nhau.

2.3. Một số sách chứng khoán dành cho người bắt đầu

Để hiểu thêm về cách đầu tư chứng khoán như thế nào, bạn nên tham khảo qua sách. Đây là nguồn tài liệu kiến thức cực kỳ quý báu, bổ ích dành cho bất kỳ nhà đầu tư nào.

Hiện nay, một số đầu sách tiêu biểu nói về đầu tư chứng khoán như sau:

  • 24 bài học sống còn để thành công trên thị trường chứng khoán - William J. O’Neil
  • Phù thủy chứng khoán - Jack D. Schwager
  • Tâm lý thị trường chứng khoán - George Charles Selden
  • Cách mua chứng khoán - Việt Thư (biên soạn)
  • Làm giàu qua chứng khoán - William J. O’Neil
  • Và còn nhiều đầu sách bổ ích, hấp dẫn với nhiều kiến thức, kinh nghiệm khác

3. Đầu tư chứng khoán hiệu quả theo đà tăng trưởng

Smart money - Đầu tư chứng khoán theo đà tăng trưởng

Smart money - Đầu tư chứng khoán theo đà tăng trưởng

Hiện nay có rất nhiều chiến lược đầu tư hiệu quả để giúp các bạn thu về nguồn lợi nhuận trên thị trường chứng khoán. Có thể kể đến như đầu tư theo dòng tiền, đầu tư theo giá trị, đầu tư theo chiến lược phân tích, đầu tư ngắn hạn (lướt sóng)...

Tuy nhiên, theo một thống kê, đầu tư theo đà tăng trưởng vẫn đang là phương pháp được đại đa số nhà đầu tư chuyên nghiệp áp dụng nhất. Vậy chiến lược này là gì? Hãy cùng BSC tìm hiểu qua nhé!

Đầu tư theo đà tăng trưởng (còn được gọi là chiến lược Smart Money). Đây là phương pháp đầu tư dựa vào mức giá của cổ phiếu trong quá khứ để định khoảng tăng của cổ phiếu trong những lần thị trường có nhịp sóng tăng. Từ đó, bạn sẽ xác định được khoảng thời gian tối ưu nên mua - bán cổ phiếu là khi nào.

4. Các rủi ro khi đầu tư chứng khoán

Đi kèm với lợi nhuận thu được, đầu tư chứng khoán cũng chứa đựng không ít rủi ro. Trong đó, nổi bật nhất là rủi ro hệ thống và rủi ro phi hệ thống.

4.1. Rủi ro hệ thống

Rủi ro hệ thống còn được gọi là rủi ro thị trường. Rủi ro này có liên quan về các yếu tố ảnh hưởng đến nền kinh tế hay phân khúc thị trường chứng khoán.

Rủi ro hệ thống ảnh hưởng đến tất cả các công ty bất kể tình hình tài chính hay quản lý của công ty. Ngoài ra, tùy thuộc vào phạm vi đầu tư, nó còn có thể liên quan đến yếu tố quốc tế cũng như những yếu tố nội địa.

Ví dụ như, rủi ro hệ thống bao gồm có: rủi ro lãi suất, rủi ro lạm phát, rủi ro tiền tệ và cả rủi ro chính trị xã hội.

4.2. Rủi ro phi hệ thống

Hay còn được gọi là rủi ro cụ thế. Đúng như tên gọi, độ rủi ro này ảnh hưởng đến số ít công ty hoặc nhà đầu tư hơn.

  • Rủi ro phi hệ thống liên quan đến khoản đầu tư vào một sản phẩm, công ty hoặc ngành công nghiệp, lĩnh vực đặc thù.
  • Rủi ro phi hệ thống gồm có rủi ro quản lý, rủi ro pháp lý, rủi ro tín dụng hay rủi ro của bên thứ ba.

Đọc thêm: Sai lầm trong đầu tư chứng khoán

5. Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán hiệu quả theo Warren Buffet

Đầu tư chứng khoán hiệu quả theo Warren Buffet 

Ngoài ra, bạn cũng nên học hỏi từ những nhà đầu tư thành công để cập nhật thêm kiến thức nhé! Sau đây, hãy cùng BSC tham khảo kinh nghiệm nên đầu tư chứng khoán như thế nào từ thiên tài, tỷ phú đầu tư Warren Buffett nhé

Theo ông Buffett, nhà đầu tư thành công sẽ gồm có 2 yếu tố chính như sau:

5.1. Những người siêu giàu không kiếm tiền từ cảm tính

Theo một nghiên cứu về đầu tư chứng khoán, cứ 10 người tham gia thì chỉ có 1/10 thu được lợi nhuận. Con số 9 còn lại là những người thuộc về nhóm cảm tính.

Họ tham gia thị trường nhưng lại thiếu kiến thức tài chính và đầu tư, cứ đi theo con đường cảm tính cũng như lối suy nghĩ muốn có lợi nhuận nhanh chóng và thành công.

Bài học kinh nghiệm mà Warren Buffett đưa ra là việc trực tiếp tiếp cận thị trường, tập trung vào các báo cáo tài chính của công ty. Sau đó, bạn chỉ đầu tư dựa vào những phân tích cụ thể từ các yếu tố ấy.

5.2. Người giàu có cái nhìn thực tiễn về đầu tư chứng khoán để xây dựng được sự giàu có

Một nhà đầu tư thành công là người luôn vạch nên kế hoạch với tất cả phương án cần thiết để giảm thiểu rủi ro ở mức tối đa. Trong đó, lựa chọn cổ phiếu ưu tú và đầu tư dài hạn là phong cách tiêu biểu từ vị tỷ phú này.

Theo Warren Buffett, ông chỉ tập trung vào 10 loại cổ phiếu đạt các tiêu chuẩn như sau:

  • Công ty phải thuộc ngành công nghiệp phát triển, chiếm thị phần cao trong phân phối hoặc đang nắm giữ vị trí đầu ngành.
  • Thương hiệu công ty đó phải mạnh và có sản phẩm uy tín trên thị trường.
  • Tiềm lực cũng như khả năng cạnh tranh phải mạnh và có sở hữu đội ngũ quản lý tài năng, có tầm nhìn chiến lược tốt.

Để biết thêm về kinh nghiệm cũng như các chia sẻ bổ ích từ vị tỷ phú, thiên tài đầu tư Warren Buffett này, bạn có thể tham khảo qua bài viết chi tiết về Đầu tư chứng khoán theo Warren Buffet này.

6. Đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền?

Điều quan tâm cuối cùng của hầu hết mọi người là đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền?

Thực tế, đây là câu hỏi không thể trả lời cụ thể, bởi các công ty chứng khoán không yêu cầu nhà đầu tư phải bỏ vốn tối thiểu là bao nhiêu tiền. Do đó, dù bạn có vài triệu đồng hay chỉ vài trăm nghìn hoặc mấy chục triệu đồng, theo nguyên tắc, bạn vẫn có thể mở tài khoản và mua được cổ phiếu.

Mặc dù vậy, không phải ai cũng có nhiều tiền để đầu tư hoặc cả khi có tiền, họ cũng không dám mạo hiểm đầu tư khi chưa hiểu về chứng khoán.

Để biết cách đầu tư chứng khoán như thế nào hiệu quả, bạn nên mở một tài khoản đầu tư và trực tiếp tìm hiểu. Bạn nên học cách đọc mã cổ phiếu, bảng giá chứng khoán. Ngoài ra, bạn cũng cần tham khảo thêm nhiều sách về đầu tư chứng khoán cũng như học hỏi kinh nghiệm từ những nhà đầu tư thành công.

Chúc các bạn thành công sau khi đã hiểu rõ nên đầu tư chứng khoán như thế nào!

Đọc thêm:

 

Các tin liên quan