Tiêu đề Tuần 02_Tác động của gói kích thích kinh tế dự thảo_PTKT_GMD,C32_220110
Loại báo cáo Báo cáo tuần
Nguồn BSC
Chi tiết Ngày : 09/01/2022
Số trang : 14
Ngôn ngữ : Tiếng Việt
Dạng tệp : .PDF
Kích thước : 2558 Kb
Tải về: 1326
Tải về
Bình chọn (Bạn phải đăng nhập để bình chọn)
Tóm tắt

TTCK VIỆT NAM

Đẩy mạnh cơ cấu, sẵn sàng cho đợt tăng điểm tiếp theo
VN-Index có phiên tăng điểm mạnh, vượt qua ngưỡng tâm lý 1,500 điểm ngay trong phiên đầu năm mới. Áp lực chốt lãi mạnh diễn ra sau đó nhưng chỉ số vẫn duy trì đà tích lũy tích cực quanh 1,525 điểm với thanh khoản khả quan. Tính chung tuần, VN-Index tăng 2% với 243 cổ phiếu tăng so với 150 cổ phiếu giảm tuy nhiên chỉ có 11/19 ngành tăng điểm. Sự phân hóa đã mạnh hơn so tuần trước mặc dù chỉ số tăng tốt. Khả năng rung lắc còn tiếp tục trong tuần tới khi thị trường đón nhận tin chính thức về gói kích cầu. Dù vậy lực cầu mạnh ở vùng giá thấp trong tuần qua vẫn ủng hộ cho khả năng VN-Index sẽ còn tiếp tục tăng điểm sau nhịp điều chỉnh hướng tới 1,550 điểm và mở rộng lên 1,630 điểm tương đương độ dài bước sóng 3 của chu kỳ tăng giá trung hạn. 
Gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế đã được công bố với quy mô 347 nghìn tỷ gồm: (1) Chính sách tài khóa 291 nghìn tỷ; (2) Chính sách tiền tệ 46 nghìn tỷ và (3) Huy động từ các Quỹ tài chính 10 nghìn tỷ. Đáng lưu ý là gói hỗ trợ lãi suất 2% cho các khoản vay thương mại của doanh nghiệp thuộc đối tượng thụ hưởng có quy mô 40 nghìn tỷ trong 2 năm. Quy mô này sẽ có ảnh hưởng đến khoảng 10% dư nợ tín dụng của nền kinh tế trong 2 năm. Cùng với việc tiết giảm chi phí của các Ngân hàng, gói hỗ trợ này cũng sẽ góp phần giảm chi phí cho vay từ 0.5% - 1% theo định hướng của Chính phủ qua đó hỗ trợ doanh nghiệp thuộc đối tượng vượt qua khó khăn.
 
TTCK THẾ GIỚI
FED hướng tới đẩy nhanh tiến trình nâng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối kế toán. 
Diễn biến TTCK Hoa Kỳ tiêu cực hơn phần lớn các TTCK thế giới khi đón nhận thông tin FED có thể đẩy nhanh hơn quá trình tăng lãi suất trong năm 2022 kéo theo lợi tức trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ 10 năm tăng cao. Chỉ số Nasdaq dẫn đầu đà giảm với -3.9% do sự sụt giảm mạnh của các cổ phiếu công nghệ. Trái ngược TTCK Hoa Kỳ, các thị trường chủ chốt Châu Âu vẫn có mức tăng từ 0.9% - 1.4%. TTCK Châu Á phân hóa với biên độ hẹp. Thị trường hàng hóa biến động mạnh tuần qua với mức tăng 2.1% của chỉ số Bcom Index, dẫn dầu là mức tăng 6.9% của Dầu thô sau quyết định giữ nguyên kế hoạch nâng sản lượng từ OPEC+ và bất ổn chính trị tại Kazakhstan.
Tại kỳ họp tháng 12, FED đã giảm bớt việc mua trái phiếu và đưa thông điệp sẽ sớm nâng lãi suất sau khi kết thúc chương trình mua trái phiếu vào tháng 3/2022. Tuy nhiên thị trường vẫn chờ đợi những tín hiệu về thời điểm Fed thu hẹp bảng cân đối kế toán trị giá gần 9,000 tỷ USD. Dù vậy biên bản FOMC cho thấy các quan chức Fed đang xem xét việc thu hẹp bảng cân đối kế toán cùng với việc nâng lãi suất như một cách khác để loại bỏ chính sách thích ứng. Việc thu hẹp bảng cân đối kế toán sẽ lấy đi thanh khoản và sẽ là rủi ro của thị trường. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy FED có thể quyết liệt hơn trong việc tăng lãi suất trong năm 2022.
 
Tiêu điểm tuần: Tác động của gói kích thích kinh tế dự thảo
 
THÔNG TIN LƯU Ý TUẦN TIẾP THEO:
• Vận động ngành và dòng tiền luân chuyển sau khi VN-Index vượt qua ngưỡng tâm lý 1,500 điểm.
• Gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế và dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông nhiều khả năng thông qua tại Kỳ họp Quốc hội bất thường khóa XV từ 4/1 – 11/1.
• Ngày 10/1, Cung tiền M2, nợ mới của Trung Quốc; Tỷ lệ thất nghiệp EU. 12/1, CPI và CPI lõi Hoa Kỳ; Chỉ số sản xuất xuất công nghiệp EU. 13/1, Chỉ số PPI và đơn xin trợ cấp thất nghiệp Hoa Kỳ. 14/1, GDP và chỉ số sản xuất công nghiệp Anh; GDP lần đầu Đức; Doanh thu bán lẻ và chỉ số sản xuất công nghiệp Hoa Kỳ.