Tiêu đề Tuần 04_Xu hướng vận động của lạm phát trên thế giới_PTKT_PVS, CTI, SCR, HDC_220124
Loại báo cáo Báo cáo tuần
Nguồn BSC
Chi tiết Ngày : 23/01/2022
Số trang : 15
Ngôn ngữ : Tiếng Việt
Dạng tệp : .PDF
Kích thước : 2354 Kb
Tải về: 1404
Tải về
Bình chọn (Bạn phải đăng nhập để bình chọn)
Tóm tắt

TTCK VIỆT NAM

Giao dịch giằng co quanh 1,475 điểm trước kỳ nghỉ Lễ
VN-Index có 3 phiên tăng điểm qua phục thu hep mức giảm mạnh ở 2 phiên đầu tuần. Kết thúc tuần, VN-Index giảm -1.5% với số ngành giảm áp đảo 16/19 và 293 cổ phiếu giảm so với 100 cổ phiếu tăng. Lực bắt đáy xuất hiện ở các cổ phiếu nóng, đặc biệt ở nhóm BĐS dù vậy các cổ phiếu ngành Ngân hàng và dầu khí mới là ngành hỗ trợ thị trường tại những thời điểm khó khăn. Thị trường đang dần bình ổn lại sau nhịp bán mạnh tại các cổ phiếu nóng. VN-Index dự báo sẽ tích lũy tạo nền quanh 1,475 và sẽ trở lại kiểm tra 1,500 điểm sau kỳ nghỉ Lễ.
Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Hội đồng tư vấn du lịch và Diễn đàn doanh nghiệp việt nam đề xuất Chính phủ công bố mở cửa biên giới với quốc tế từ 1/5/2022. Các đại diện cho rằng cần xác định trạng thái ‘bình thường mới” khi Việt nam có thể vượt qua chủng covid mới nhờ tỷ lệ tiêm cao cùng kinh nghiệm chống dịch và phương pháp điều trị mới. Đề xuất được thông qua sẽ chấm dứt các hạn chế di chuyển nội địa cũng như di chuyển quốc tế và sẽ là thông tin tích cực với các ngành du lịch và dịch vụ, những ngành vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề trong 2 năm vừa qua.
 
 
TTCK THẾ GIỚI
CPI thế giới 2022 dự báo thấp hơn 2021 và trở lại bình vào 2023 (Xem phần chuyên mục tuần) 
TTCK Hoa Kỳ có mức giảm mạnh bình quân 5% do áp lực từ lợi suất trái phiếu Chính phủ tăng và đánh giá lại việc FED tăng lãi suất. Mức độ giảm bình quân 1% cũng ghi nhận tại các thị trường phát triển khác trong khi thị trường khu vực có sự phân hóa với biên độ hẹp. Thị trường hàng hóa cũng duy trì tuần thứ 4 tăng điểm với mức tăng 2.1%, đóng góp chủ yếu từ mức tăng 2.4% của dầu thô và mức tăng bình quân 2% từ nguyên liệu. USD Index có mức tăng 0.5% dù vậy 1 số đồng tiền khu vực tăng giá so USD, trong đó VND lại tăng giá 0.4% trong tuần qua và tăng 1.4% trong tháng so với USD.
Dự luật chống độc quyền mới mở rộng đang được thường viện Hoa Kỳ cân nhắc thông qua. Với tiêu chí doanh nghiệp có nền tảng người dùng trên 1 tỷ người và doanh thu và giá trị vốn hóa trên 550 tỷ USD được cho hướng điều chỉnh 2 công ty mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc gồm ByteDance và Tencent Holdings. Dù vậy, dự thảo luật mới cũng đặt ra nhiều hạn chế với sự đổi mới công nghệ của nước Mỹ, tiềm ẩn rủi ro quyền riêng tư và an ninh người dùng. Trước đó, Tổng thống Biden cho biết ông chưa sẵn sàng bỏ đi các biện pháp thuế quan đã áp dụng với hàng hóa Trung Quốc mặc dù thỏa thuận kết thúc cuối năm ngoái. Dự luật chống độc quyền mới hiện tại vẫn gây tranh cãi, và dù được thông qua cũng khó có ảnh hưởng đến hiện trạng thương mại hiện tại khi 2 bên khá kiềm chế tránh gia tăng căng thẳng cũng như không đề cập thời điểm đàm phán thương mại tiếp theo.
 
 
THÔNG TIN LƯU Ý TUẦN TIẾP THEO:
• Công bố KQKD quý IV và năm 2021 các công ty niêm yết.
• Các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô tháng 1 năm 2021.
• Ngày 24/1, PMI Đức, Anh, EU và Hoa Kỳ. 25/1, CPI Australia; Chỉ số niềm tin tiêu dùng Hoa kỳ. 26/1, Lãi suất và biên bản chính sách tiền tệ Canada; Doanh thu bán nhà mới và dự trữ dầu thô Hoa Kỳ. 27/1, Biên bản FOMC; GDP Hoa Kỳ công bố lần đầu; Đơn xin thất nghiệp lần đầu Hoa Kỳ. 28/1, Doanh thu bán lẻ Nhật; GDP Pháp và Đức.