Tiêu đề Tuần 09_Đánh giá tác động chiến dịch quân sự giữa Nga - Ukraine đến kinh tế và TTCK_PTKT_DGW, PHP_220228
Loại báo cáo Báo cáo tuần
Nguồn BSC
Chi tiết Ngày : 27/02/2022
Số trang : 15
Ngôn ngữ : Tiếng Việt
Dạng tệp : .PDF
Kích thước : 2250 Kb
Tải về: 1904
Tải về
Bình chọn (Bạn phải đăng nhập để bình chọn)
Tóm tắt

TTCK VIỆT NAM

Áp lực tâm lý còn khiến khiến thị trường biến động phức tạp ngắn hạn
Thông tin xung đột Nga – Ukraine đã nhấn chìm nỗ lực kiểm tra đỉnh kỷ lục. VN-Index dù vậy vẫn tích lũy nhanh sau một phiên rung lắc, và chỉ ghi nhận mức giảm nhẹ -0.4% với thanh khoản cải thiện nhờ hoạt động bắt đáy. Thị trường phân hóa mạnh với 9/19 ngành tăng trong khi có 203 cổ phiếu giảm so 183 cổ phiếu tăng. Ngành dầu khí, bán lẻ, viễn thông, hóa chất có mức tăng tốt trên 3%; ở chiều ngược lại Du lịch và giải trí, tài nguyên cơ bản và bất động sản giảm sau 1 tuần tăng tốt. Diễn biến xung đột đang là thông tin thu hút sự chú ý và thị trường rất khó kỳ vọng có nhịp tăng mạnh trong ngắn hạn. Thị trường tiếp tục dự báo vận động trong khoảng 1,485 – 1,515 điểm trong tuần tới và không loại trừ còn những nhịp rung lắc mạnh.
Thủ tướng ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông và dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, kiểm tra, điều hòa phối hợp và đôn đốc thực hiện các dự án trọng điểm theo Nghị quyết Quốc hội và Chính phủ. Trước đó NHNN cũng họp lấy ý kiến dự thảo Nghị định và Thông tư hướng dẫn về gói hỗ trợ lãi suất. Đây là những chuyển biến mới trong quá trình triển khai và giải ngân gói chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ phục hồi kinh tế đã được Quốc hội thông qua vào đầu tháng 1.
 
 
TTCK THẾ GIỚI
TTCK thế giới chao đảo trước thông tin xung đột Nga – Ukraine, nhiều hàng hóa tăng giá mạnh (Tham khảo chuyên đề báo cáo tuần)
TTCK thế giới chao đảo trước thông tin xung đột Nga – Ukraine. TTCK các nước phát triển có mức giảm bình quân trên -4%, các nước khu vực có mức giảm -1.5% trong khi CK Nga giảm -32.6%. Tác động này cũng rõ rệt lên thị trường hàng hóa. Chỉ số Bcomp Index  tăng 3.3%, với mức tăng của hầu hết hàng hóa trong đó phải kể đến mức tăng 16% của Lúa mì trong khi quặng sắt và thép cán nóng đi ngược chiều giảm -11%. Chỉ số USD Index tăng 1%, mức biến động không rõ rệt ngoại trừ tăng giá 7.8% so với đồng Rub (Nga). Xung đột Nga – Ukraine và đòn trừng phạt đang tạo hiệu ứng tiêu cực trên các thị trường và chưa sớm bình ổn trong ngắn hạn.
Hoa Kỳ cùng 27 nước EU và G7 tham gia trừng phạt Nga sau khi nước này phát động tấn công các địa phương ở Ukraine. Các biện pháp trừng phạt gồm: (1) Hạn chế giao thương quốc tế nga bằng ngoại tệ USD, EUR, Bảng, yên; (2) Chặn nguồn cung ứng tài chính giúp phát triển quân đội nga; (3) Làm suy yếu khả năng cạnh tranh nga trong nền kinh tế công nghệ cao thế kỷ 21 và (4) Hoa Kỳ trừng phạt các ngân hàng Nga. Hoa Kỳ không đưa đưa quân đến vùng đột và chưa có kế hoạch hội đàm với Nga. Các động thái trừng phạt và nguy cơ xung đột và căng thẳng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt hàng lương thực như lúa mì, lúa mạch; kim loại như đồng, niken và năng lượng, khi 2 quốc gia này đang chiếm tỷ trọng xuất khẩu đáng kể.
 
 
THÔNG TIN LƯU Ý TUẦN TIẾP THEO:
• Công bố các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô tháng 2/2022; mùa đại hội cổ đông.
• Diễn biến xung đột Nga - Ukraine.
• Ngày 28/2, Doanh thu bán lẻ Nhật, Australia. 29/2, Chỉ số sản xuất Trung Quốc, Châu Âu, Anh và Hoa Kỳ; GDP Canada. 2/3, Cuộc họp OPEC; NHTW Canada công bố lãi suất; Thay đổi bảng lương phi nông nghiệp và Chủ tịch FED điều trần. 3/3, PMI dịch vụ và tỷ lệ thất nghiệp EU; Đơn xin trợ cấp thất nghiệp Hoa Kỳ. 4/3, Tỷ lệ thất nghiệp Hoa Kỳ và Nhật Bản; Doanh thu bán lẻ EU.