Tiêu đề Tuần 13_Chính sách tiền tệ các NHTW trên thế giới trong bối cảnh lạm phát_220328
Loại báo cáo Báo cáo tuần
Nguồn BSC
Chi tiết Ngày : 27/03/2022
Số trang : 13
Ngôn ngữ : Tiếng Việt
Dạng tệp : .PDF
Kích thước : 1873 Kb
Tải về: 1286
Tải về
Bình chọn (Bạn phải đăng nhập để bình chọn)
Tóm tắt

TTCK VIỆT NAM

VN-Index tạm nghỉ và tích lũy lại trước cản 1,510 - 1,515 điểm.
VN-Index duy trì đà hồi phục tích cực trong tuần qua và chỉ dừng lại tại ngưỡng kháng cự cũ 1,510 – 1,515 điểm. Thị trường có tuần tăng điểm thứ 2 liên tiếp nhờ sự hồi phục của nhóm cổ phiếu BĐS, các cổ phiếu lớn VIC, VHM và NVL.  Độ rộng thị trường tăng tốt với 16/19 ngành tăng điểm, sự luân chuyển rõ rệt với mức tăng trên 5% của các nhóm Bán lẻ, Hóa chất và Bảo hiểm. Thị trường đã vượt vùng trung bình 1480 – 1485 điểm và có nhịp giao dịch giằng co quanh 1,500 điểm vào cuối tuần. Vận động ngành đang khá tích cực tuy nhiên VN-Index vẫn thiếu động lực về thông tin hỗ trợ và dòng tiền để vượt qua ngưỡng kháng cự. Chỉ số dự báo tiếp tục giằng co quanh 1,500 điểm với sự phân hóa mạnh trước thông tin ĐHCĐ và KQKD quý I của các công ty niêm yết.
NHNN công bố thông tin dữ liệu tổng phương tiện thanh toán và tiền gửi, theo đó đến cuối tháng 1/2022, tổng phương tiện thanh toán đạt 13.7 triệu tỷ, tăng 2.59% so cuối năm 2021; tiền gửi tổ chức kinh tế 5.57 triệu tỷ, giảm 1.21% trong khi tiền gửi dư dân đạt 5.4 triệu tỷ, tăng 1.95% cùng kỳ. Tiền gửi dân tăng khá so với mức bình quân 1.69% tháng 1 từ 2013 đến nay cho thấy dòng tiền nhàn rỗi người quân đã quay lại hệ thống. Trước đó năm 2021 tiền gửi dân cư liên tục ở mức thấp kỷ lục do lãi suất tiền gửi thấp trong khi các kênh chứng khoán, trái phiếu DN và BĐS thu hút tiền nhàn rỗi lớn. Xu hướng này đang có sự thay đổi khi lãi suất tăng ở một số Ngân hàng và các kênh đầu tư không còn sôi động như trước.
 
 
TTCK THẾ GIỚI
TTCK Hoa Kỳ tiếp tục hồi phục trước nguy cơ đòn trả đũa gia tăng
Các chỉ số CK Hoa Kỳ tiếp tục hồi phục trong khi TTCK chủ chốt Châu Âu tăng giảm nhẹ. TTCK Châu Á tăng điểm dù vậy TTCK Trung Quốc tiếp tục giảm -1.2% ảnh hưởng từ chính sách Zero covid. Gián đoạn xuất khẩu thô của Nga và Kazakhstan  do bão giúp dầu thô và khí đốt tăng 5% - 10% qua đó giúp chỉ số hàng hóa Bcom Index tăng 4.2% sau 3 tuần giảm điểm liên tiếp. USD Index tăng trở lại 0.4%, mức tăng chủ yếu 2% so với JPY và 22.5% so với RUB. Những biến động trên các thị trường cho thấy vận động tăng giảm trong ngắn hạn vẫn rất khó lường trước những thông tin bất định.
Hoa Kỳ và các đồng minh dự kiến sẽ tung ra lệnh trừng phạt mới với Nga và đảm bảo các nước phối hợp để ngăn Nga lách các biện pháp trừng phạt. Hoa Kỳ và đồng minh cũng sắp công bố một chiến dịch nhằm tăng cường an ninh năng lượng của Châu ÂU và giảm sự phụ thuộc khí đốt Nga. Nga cũng có bước đi trả đũa khi tuyên bố áp dụng thanh toán khí đốt bằng đồng rúp với các quốc gia không thân thiện. Đằng sau cuộc xung đột Nga – Ukraine chưa ngã ngũ thì các cuộc chiến trả đũa liên quan trừng phạt vẫn đang được các nước đưa ra. Trong bối cảnh này, không ngạc nhiên khi lạm phát các nước tiếp tục tăng cao. Lạm phát tháng 2 của Anh mới công bố tăng 6.2% cùng kỳ, cao nhất trong 30 năm khi giá thực phẩm, nhiên liệu và năng lượng tăng mạnh. Trước đó CPI Hoa Kỳ trong 12 tháng tính đển tháng 2 cũng tăng 7.9% đặt ra nhiệm vụ khó khăn cho FED tăng lãi suất mà không khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.
 

THÔNG TIN LƯU Ý TUẦN TIẾP THEO
• Các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô tháng 3 và quý I năm 2022.
• Vận động của ngành xoay quanh xung đột Nga – Ukraine.
• Ngày 28/3, Chủ tịch BOE phát biểu; Cán cân thương mại Hoa Kỳ. 29/3, Tỷ lệ thất nghiệp Nhật Bản; Chỉ số niềm tin tiêu dùng Hoa Kỳ. 30/3, Doanh thu bán lẻ Nhật Bản; GDP công bố lần cuối, Thay đổi bảng lương phi nông nghiệp và Dự trữ dầu thô Hoa Kỳ. 31/3, PMI Trung Quốc; Tỷ lệ thất nghiệp EU; Đơn xin trợ cấp thất nghiệp Hoa Kỳ. 1/4, Tỷ lệ thấp nghiệp và chỉ số PMI Hoa Kỳ.