Tiêu đề Tuần 20_Quá trình thu hẹp bảng cân đối kế toán của Cục dự trữ Liên Bang Mỹ (FED)_220516
Loại báo cáo Báo cáo tuần
Nguồn BSC
Chi tiết Ngày : 15/05/2022
Số trang : 12
Ngôn ngữ : Tiếng Việt
Dạng tệp : .PDF
Kích thước : 1752 Kb
Tải về: 1151
Tải về
Bình chọn (Bạn phải đăng nhập để bình chọn)
Tóm tắt

TTCK VIỆT NAM

VN-Index tạo đáy mới, áp lực call margin quay trở lại
Lực cầu suy yếu không đủ sức chặn đà bán của thị trường, VN-Index giảm mạnh -11.02% trong tuần với 374 cổ phiếu giảm và 18/19 ngành giảm điểm. Hoạt động giải chấp margin tại nhiều CTCK đẩy chỉ số vào vòng xoáy giảm điểm. VN-Index giảm dưới các ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1,200 điểm sau khi mất đáy ngắn hạn tại 1,310 điểm. Thanh khoản tăng ở những phiên giảm điểm nhưng không đồng nghĩa với việc đà giảm sẽ chậm lại khi nhiều cổ phiếu vẫn giảm sàn và áp lực call margin cũng như hoạt động giảm danh mục đầu tư kiểm soát rủi ro vẫn hiện hữu. Với diễn biến hiện tại, chúng tôi cho rằng chỉ số vẫn trong quá trình dò đáy đồng nghĩa với việc bắt đáy tiếp tục tiềm ẩn yếu tố rủi ro. Duy trì tỷ trọng tiền mặt cao và thận trọng ở những nhịp hồi với thanh khoản thấp tiếp tục được lưu ý trong ngắn hạn.
Trong báo cáo thực hiện kế hoạch kinh tế xã hội 2021 và kế hoạch 2022, Chính phủ nhìn nhận nền kinh tế bước vào quỹ đạo phục hồi tuy nhiên chưa phục hồi mạnh trong ngắn hạn do ảnh hưởng nặng nề từ Covid. Báo cáo cũng nhận định chương trình phục hồi và phát triển kinh tế còn chậm. Các Bộ ban ngành đang thực hiện các dự thảo Nghị định để triển khai giải ngân các hạng mục trong gói hỗ trợ. Chính phủ đã cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện hỗ trợ lãi suất cho vay từ ngân sách nhà nước đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và dự kiến ban hành trong tháng 5/2022. Nếu Nghị định ban hành đúng tiến độ đề ra thì hoạt động giải ngân gói hỗ trợ tín dụng có thể kỳ vọng tiến hành trong tháng 6.
 
TTCK THẾ GIỚI
Lạm phát tăng cao, triển vọng kinh tế không rõ ràng các chỉ số CK Hoa Kỳ giảm mạnh
Chỉ số chứng khoán Hoa Kỳ giảm mạnh với mức trung bình 5% trước thông tin lạm phát duy trì ở mức cao và Chủ tịch FED không chắc nền kinh tế sẽ hạ cánh mềm. Các TTCK Châu Âu tăng giảm trong biên độ hẹp trong khi TTCK Châu Á cũng có sự phân hóa mạnh. Các thị trường Philippines, Indonesia và Việt Nam có mức giảm từ 7% - 11% trong khi TTCK Trung Quốc ghi nhận mức tăng 2.7%. Thị trường hàng hóa cũng giảm 2.1% với hầu hết các mặt hàng giảm ngoại trừ mức tăng 7.2% của Lúa mì. Quyết định của FED tiếp tục hỗ trợ cho USD Index tăng thêm 0.9%. USD tăng giá so với EUR, đồng tiền các quốc gia phát triển và mới nổi trong khi lại giảm giá -1.4% so với JPY. Với thông tin lạm phát tăng cao, nhiều quốc gia sẽ phải điều chỉnh chính sách tiền tệ qua đó sẽ còn tác động mạnh đến các thị trường trong thời gian tới.
Nhiều quốc gia Châu Âu ghi nhận mức lạm phát tăng lên mức cao kỷ lục, lạm phát Séc tăng từ 12.7% lên 14.2%; Hy lạp ghi nhận mức 10.2%, cao nhất kể từ 1995 và Đan Mạch tăng 6.7%, cao nhất trong gần 40 năm. Giá cá năng lượng, thực phẩm tăng vọt trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine chưa hạ nhiệt vẫn là nguyên nhân chính cho lạm phát tăng cao và duy trì ở nhiều quốc gia. Lạm phát cũng đang là mối quan tâm hàng đầu của Hoa Kỳ khi giữ trên mức 8% trong 2 tháng gần đây. Cùng với FED đang đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối kế toán (Xem thêm tại phần chuyên đề), Chính phủ Hoa Kỳ cũng cân nhắc gỡ bỏ một số thuế quan áp lên hàng hóa nhập khẩu trừ Trung Quốc. Một số mặt hàng tiêu dùng như quần áo, đồ gia dụng, tã giấy trẻ em cũng được ông Biden nhắc tới về khả năng gỡ thuế quan trong bài phát biểu ngày 10/5.
 
THÔNG TIN LƯU Ý TUẦN TIẾP THEO
• Thị trường đang biến động tiêu cực trước áp lực giải chấp margin và giảm quy mô danh mục nhằm kiểm soát rủ ro biến động giá.
• Ngày 16/5, Doanh thu bán lẻ, chỉ số công nghiệp và thất nghiệp Trung Quốc; Báo cáo dự báo kinh tế Châu Âu. 17/5, Biên bản chính sách tiền tệ Australia; GDP lần đầu EU; Doanh thu bán lẻ Hoa Kỳ. 18/5, GDP lần đầu Nhật Bản; CPI Anh, Canada. 19/5, Đơn xin trợ cấp thất nghiệp và doanh thu bán nhà qua sử dụng Hoa Kỳ. 20/5, Doanh thu bán lẻ Anh.