Tiêu đề Tuần 23_Dự báo danh mục MVIS Vietnam_220606
Loại báo cáo Báo cáo tuần
Nguồn BSC
Chi tiết Ngày : 05/06/2022
Số trang : 11
Ngôn ngữ : Tiếng Việt
Dạng tệp : .PDF
Kích thước : 1780 Kb
Tải về: 1009
Tải về
Bình chọn (Bạn phải đăng nhập để bình chọn)
Tóm tắt

TTCK VIỆT NAM

Dòng tiền tiếp tục luân chuyển nhanh trong bối cảnh thanh khoản không tăng trưởng
Đà tăng điểm chững lại sau 2 tuần, VN-Index chỉ tăng nhẹ 0.2% với 11/19 ngành tăng điểm nhưng số lượng cổ phiếu giảm lại áp đảo 231 cổ phiếu giảm so với 150 cổ phiếu tăng điểm. Trong bối cảnh thanh khoản không tăng trưởng, dòng tiền tiếp tục luân chuyển quay lại các ngành Điện nước & xăng dầu khí đốt (+9.4%), Dầu khí (+3.9%), Bán lẻ (+3.8%), Hóa chất (+3.7%). Khối ngoại tiếp tục mua ròng (chủ yếu từ ETF Diamond) cũng là điểm tích cực tuần qua khi giữ cho thị trường ổn định trước áp lực chốt lãi ngắn hạn. Thị trường đang có nhịp nghỉ tạm thời, tích lũy để tạo đà tăng nếu có thông tin hỗ trợ hoặc sự đồng thuận lớn hơn của dòng tiền trong tuần tới.
Các chỉ tiêu vĩ mô tháng 5 và 5T: (1) Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 5 tăng cao 10.4%; PMI đạt 54.7 điểm, tăng trưởng sản lượng đạt mức cao của 13 tháng; (2) Vốn FDI thực hiện tăng 7.8% cùng kỳ; (3) Thu ngân sách tăng 18.7% cùng kỳ và bội thu 217 nghìn tỷ; (4) Tổng mức bán lẻ 5T tăng 9.7% so cùng kỳ; XK 5T tăng 16.3% trong khi nhập khẩu tăng 14.9%; xuất siêu 5T ước 0.5 tỷ USD; (5) CPI tháng 5 tăng 0.38%; bình quân 5T đạt 2.25% cùng kỳ; chỉ số giá USD tăng 6.65%; bình quân 5T giảm 0.49%; (6) Khách quốc tế tháng 5 tăng 70% so tháng trước và 5T gấp 4.5 lần so cùng.       Các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô tháng 5 và 5T 2020 cho thấy nền kinh tế tiếp tục khởi sắc, cân đối vĩ mô đảm bảo tạo đà tăng trưởng sau dịch bệnh. Lạm phát tiếp tục gia tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát.
 
TTCK THẾ GIỚI
TTCK Hoa Kỳ duy trì đà tăng ấn tượng tuần thứ 2 liên tiếp
Các chỉ số chứng khoán Hoa Kỳ tiếp tục hồi phục bình quân 5%, vượt trội so với các nước phát triển và TTCK các nước khu vực. Ở khu vực ngoại trừ TTCK Indonesia và Trung Quốc tăng lần lượt 4.3% và 2.3%, các thị trường khác có biến động tăng giảm không đáng kể. Mặc dù giá dầu vẫn tiếp tăng, chỉ số hàng hóa Bcom Index đi ngang với sự phân hóa tăng giảm ngược chiều của nhiều mặt hàng. Cũng tương đồng thị trường hàng hóa, USD Index cũng có tuần đi ngang cho dù USD tăng 2.2% so với JPY nhưng lại giảm -1.2% so với NDT. Đồng NDT hồi phục cũng phản ánh tâm lý tích cực khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp chống dịch và cũng giảm bớt áp lực lên giá của USD so với nội tệ của các nước khu vực đang phát triển và mới nổi.
Lạm phát EU tăng lên mức 8.1% vào tháng 5, cao hơn mức 7.4% tháng 4 và dự báo 7.5%. Đà tăng mạnh đến từ giá năng lượng, giá thực phẩm và đồ uống có cồn, thuốc lá. Tình hình lạm phát còn diễn biến phức tạp khi lãnh đạo EU thống nhất cấm 90% dầu nhập khẩu từ Nga vào cuối năm 2022. Điều này càng củng cố cho khả năng ECB thực hiện tăng lãi suất tại kỳ họp tháng 7 tương tự những gì FED đã thực hiện vào tháng 3. Đi ngược lại xu hướng thắt chặt của thế giới, Trung Quốc đã công bố gói gồm 33 biện pháp bao trùm các lĩnh vực tài chính, đầu tư và sản xuất để vực dậy nền kinh tế sau thời gian thực hiện phòng tỏa gắt gao. Mặc dù có những vận động trái chiều về chính sách giữa các nước lớn, việc Trung Quốc mở cửa lại nền kinh tế cũng là thông tin tích cực mang lại kỳ vọng lạm phát thế giới sẽ dần hạ nhiệt khi hàng hóa được lưu thông thuận lợi hơn.
 
THÔNG TIN LƯU Ý TUẦN TIẾP THEO
• Kỳ họp thứ 3 Quốc hội XV dự kiến họp từ 23/5 đến 17/6, các nội dung chất vấn thành viên Chính phủ về lĩnh vực Tài chính, ngân hàng, thông tin và truyền thông, giao thông vận tải, nông nghiệp và nông thôn sẽ là tâm điểm trong tuần tới.
• Khối ngoại duy trì mua vào tích cực, hoạt động mua ròng đến từ các quỹ ETFs.
• Ngày 7/6, Báo cáo tiền tệ và lãi suất NHTW Australia; Cán cân thương mại Hoa Kỳ; PMI Anh. 8/6, GDP Nhật; Tỷ lệ thất nghiệp và GDP điều chỉnh EU; Dự trữ dầu thô Hoa Kỳ. 9/6, Cán cân thương mại, cung tiền M2 Trung Quốc; Biên bản chính sách tiền tệ ECB; Đơn xin trợ cấp lần đầu Hoa Kỳ. 10/6, CPI Trung Quốc, Hoa Kỳ; Chỉ số niềm tin tiêu dùng và báo cáo ngân sách Hoa Kỳ.