Tiêu đề DPM_MUA_TP 42,000 VND_Upside 18%_Tỷ suất cổ tức hấp dẫn và tài chính lành mạnh_BSC Company Update
Loại báo cáo Phân tích công ty
Nguồn BSC
Doanh nghiệp DPM
Chi tiết Ngày : 03/07/2023
Số trang : 9
Ngôn ngữ : Tiếng Việt
Dạng tệp : .PDF
Kích thước : 736 Kb
Tải về: 701
Tải về
Bình chọn (Bạn phải đăng nhập để bình chọn)
Tóm tắt

 

QUAN ĐIỂM ĐỊNH GIÁ

Chúng tôi khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu DPM với giá trị hợp lý năm 2023 là 42,000 VNĐ/CP (Upside 18% so với giá đóng cửa ngày 03/07/2023 và tỷ suất cổ tức 12%) dựa trên phương pháp định giá P/B với tỷ lệ mục tiêu bằng 1.3x tương đương mức trung vị ngành. Với vị thế đầu ngành phân bón cùng bảng cân đối kế toán lành mạnh với lượng tiền mặt lớn, chúng tôi cho rằng DPM xứng đáng với mức P/B mục tiêu 1.3x. 

 

TRIỂN VỌNG KINH DOANH

  • Doanh thu giảm và tỷ suất lợi nhuận 2023 giảm từ mức nền cao so với cùng kỳ 2022 do (1) giá bán các loại phân bón giảm và (2) giá nguyên liệu đầu vào tăng chủ yếu do chi phí vận chuyển tăng;
  • Kỳ vọng lợi nhuận tạo đáy trong 2023 và phục hồi từ 2024 nhờ nhu cầu phân bón cải thiện trong bối cảnh chi phí đầu vào ổn định;
  • Tỷ suất cổ tức 10 – 12% là điểm sáng và được đảm bảo nhờ sở hữu lượng tiền mặt lớn và cơ cấu tài chính lành mạnh.

 

DỰ BÁO KẾT QUẢ KINH DOANH

BSC dự báo DTT và LNST của DPM trong năm 2032 lần lượt đạt 12,657 tỷ VND (-32% YoY) và 1,094 tỷ VND (-80% YoY) tương đương EPS fw 2023 = 2,782 VND/CP, P/E fw 2023 = 12.5x. Dựa trên các giả định:

(1)     Sản lượng kinh doanh Ure đạt 813 nghìn tấn (+3% YoY);

(2)     Giá bán Ure bình quân đạt 9,360 VND/kg (-38% YoY);

(3)     Giá khí bình quân cả năm đạt mức 9.03 USD/MMBTU (-4% YoY)

Dự báo 2024: DTT = 13,224 tỷ VND (+4% YoY) và LNST = 1,274 tỷ VND (+16% YoY) dựa trên các giả định:

(1)     Sản lượng kinh doanh Ure và giá bán bình quân đi ngang so với cùng kỳ, lần lượt đạt: 821 nghìn tấn (+1% YoY) và 9,455 VND/kg (+1% YoY)

(2)     Giá khí bình quân đạt 9.01 USD/MMBTU (-0.2% YoY) 

RỦI RO

Rủi ro giảm giá: sản lượng bán thấp hơn ước tính do nhu cầu phục hồi chậm và chi phí vận chuyển khí tăng;