Tiêu đề Tuần 08_Xu hướng tăng điểm duy trì hướng về mục tiêu 1,250 điểm_20240219
Loại báo cáo Báo cáo tuần
Nguồn BSC
Doanh nghiệp HOSTC
Chi tiết Ngày : 18/02/2024
Số trang : 15
Ngôn ngữ : Tiếng Việt
Dạng tệp : .PDF
Kích thước : 1999 Kb
Tải về: 205
Tải về
Bình chọn (Bạn phải đăng nhập để bình chọn)
Tóm tắt

TTCK VIỆT NAM

Thị trường tăng điểm vững vàng sau kỳ nghỉ Lễ
VN-Index vượt qua ngưỡng tâm lý 1,200 điểm với thanh khoản cải thiện khi dòng tiền trở lại sau kỳ nghỉ Lễ. Các cổ phiếu ngân hàng phân hóa tuy nhiên sự trở lại của các cổ phiếu họ VIC, GVR, VNM và HPG giúp VN-Index tăng 0.9% sau 2 phiên giao dịch đầu năm. Thị trường tăng điểm trên diện rộng với 62% và 12/18 ngành tăng điểm. Dòng tiền tiếp tục dịch chuyển nhanh trong tuần. Các Tài nguyên cơ bản, Dầu khi, Hàng và DV công nghiệp tăng trên 1% trong khi các ngành tăng trước kỳ nghỉ Lễ như Hóa chất, Công nghệ thông tin và Bán lẻ giảm từ 0.6-0.8%. Khối nội tích cực tham gia giao dịch, trái ngược với hoạt động bán ròng 30 triệu USD từ khối ngoại. Các chỉ báo kỹ thuật của VN-Index bước vào vùng quá mua, NĐT cân nhắc chốt lãi ở phiên tăng giá mạnh và và canh mua lại trong phiên rung lắc trong quá trình chỉ số tiếp tục xác lập vùng giá cao mới.
Lãnh đạo Bộ Công An trong hội nghị ngành ngày 15/2 chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án dư luận quan tâm, vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực Trung ương chỉ đạo. Trước đó thông tin cơ quan điều tra về những vụ đại án dự kiến xét xử trong năm 2024 gồm Vạn Thịnh Phát, Tân Hoàng Minh, FLC và Việt Á. Những vụ án trọng điểm này phần lớn diễn ra trong năm 2022 và đã từng ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến TTCK. Các vụ đại án khi xét xử 2024 sẽ không còn yếu tố bất ngờ và mức ảnh hưởng dự kiến sẽ hạn chế dù vậy NĐT vẫn cần theo dõi sát sao, đặc biệt thời điểm TTCK đã ghi nhận mức tăng giá tốt và trở lên nhạy cảm với các thông tin.

TTCK THẾ GIỚI
TTCK Hoa Kỳ ghi nhận kỷ lục mới sau phiên trao đảo 13/2 vì số liệu lạm phát
Sau phiên giảm mạnh 13/2, TTCK nhanh chóng hồi phục. Chỉ số S&P 500 lập kỷ lục mới trong phiên 15/2, khép lại tuần tăng giá nhẹ trong biên độ biến động lớn. Trái với diễn biến TTCK Hoa Kỳ, các chỉ số chính TTCK Châu Âu tăng tốt, EU600 tăng 0.7%, CAC và DAX tăng gần 1.5%. Các TTCK Châu Á cũng bùng nổ Nikkei 225 tăng 4.7%. CSI 300 tăng 4.5%. Sự phục hồi của TTCK Trung Quốc kết thúc chuỗi giảm điểm mạnh nhờ các cam kết ổn định thị trường. Chỉ số DXY tăng 0.2% trong khi lợi tức TPCP Hoa Kỳ 10y tăng lên mức 4.25%. Chỉ số hàng hóa giảm 1%, giảm mạnh chủ yếu từ giá gas và các mặt hàng nông sản như Lúa Mì, Đường, Chè từ 5%- 20%. NHTW các nước sẽ công bố biên bản chính sách tiền tệ thay thế tầm ảnh hưởng của mùa công bố KQKD.
CPI Hoa Kỳ tháng 1 tăng 0.3% mom và tăng 3.1% trong vòng 12 tháng, cao hơn 0.1% và 0.2% so với dự báo. CPI lõi tăng lần lượt 0.4% và 3.9%. Chi phí nhà ở, chiếm hơn 30% rổ CPI, tăng 0.6% mom, và đóng góp 2/3 mức tăng CPI trong khi giá năng lượng giảm 0.9%. Nhật Bản công bố GDP quý IV giảm 0.1%, tiếp theo mức giảm 0.8% quý III và rơi vào suy thoái kỹ thuật cùng với Anh sau khi ghi nhận mức giảm 0.3% trong quý IV. Châu Âu tránh được suy thoái sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 0% trong quý IV sau khi đã giảm 0.1% trong quý III. Số liệu mới công bố cho thấy khó khăn trong việc đảo chiều chính sách của FED, ECB và BOJ khi các yếu tố tiên quyết vẫn chưa ủng hộ cho khả năng này.
 
THÔNG TIN LƯU Ý TUẦN TIẾP THEO
• Xu hướng quốc tế tích cực, dòng tiền tiếp tục luân chuẩn qua các lớp cổ phiếu đẩy VN-Index tăng điểm.
• 20/2, Biên bản chính sách tiền tệ Úc; Lãi suất 1 và 5 năm Trung Quốc; CPI Canada; Báo cáo chính sách tiền tệ Anh. 21/2, Chỉ số niềm tin tiêu dùng EU. 22/2, Biên bản chính sách tiền tệ FOMC; PMI Úc, Anh, EU, Hoa Kỳ’ Đơn xin trợ cấp thất nghiệp  và dự trữ dầu thô Hoa Kỳ. 23/2, GDP công bố lần cuối và báo cáo môi trường kinh doanh Đức.