Tiêu đề Tuần 12_Cập nhật diễn biến lạm phát hiện tại của Hoa Kỳ và liên hệ tới Việt Nam_240318
Loại báo cáo Báo cáo tuần
Nguồn BSC
Doanh nghiệp HOSTC
Chi tiết Ngày : 18/03/2024
Số trang : 18
Ngôn ngữ : Tiếng Việt
Dạng tệp : .PDF
Kích thước : 2265 Kb
Tải về: 208
Tải về
Bình chọn (Bạn phải đăng nhập để bình chọn)
Tóm tắt

TTCK VIỆT NAM

VN-Index quay lại vùng đỉnh ngắn hạn trong tuần ETF cơ cấu danh mục
VN-Index tăng 1.3% sau một tuần giảm với thanh khoản giảm. Thị trường phân hóa khi chỉ có 58% cổ phiếu tăng nhưng số ngành tăng điểm áp đảo với 15/18 ngành. Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng trên 100 triệu USD. Dòng tiền dù vậy tích cực dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa hỗ trợ chỉ số tăng điểm và duy trì vận động luân chuyển của dòng tiền. Ngành hóa chất, hàng cá nhân và công nghệ thông tin tăng trên 5% trong khi Ngân hàng, bảo hiểm và thực phẩm đồ uống giảm trên 1.7%. Áp lực chốt lãi và sự suy yếu của ngành ngân hàng khiến cho VN-Index quay lại giằng co tại vùng đỉnh ngắn hạn. NĐT cân nhắc duy trì tỷ lệ cổ phiếu hợp lý và theo dõi vùng đỉnh ngắn hạn trước khi gia tăng giao dịch ngắn hạn.
Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền 2024, với định hướng triển khai chỉ thị 01, 02 và quyết định 83 của thủ tướng; hoàn thiện quy định pháp lý cấp tín dụng, xem xét kéo dài thông tư 02; điều hành chủ động, linh hoạt, hợp lý giữa lãi suất và tỷ giá phù hợp diễn biến vĩ mô và mục tiêu CSTT; điều hành tăng trưởng tín dụng định hướng 15% và triển khai các chương trình tín dụng như 120 nghìn tỷ lĩnh vực BĐS, ngành nông nghiệp chủ lực, lĩnh vực xăng dầu, ... Tính đến 29/2, tín dụng giảm 0.72% so với 2023. NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi, lãi suất cho vay chương trình tín dụng. Đây là những điểm đổi mới hướng tới đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng, lãi suất minh bạch và hiệu quả.

TTCK THẾ GIỚI
TT Hoa Kỳ và Châu Âu giằng co đi lên, TTCK Nhật quay đầu giảm điểm
Thông tin PPI tăng khiến cho các chỉ số CK Hoa Kỳ giảm phiên 14/3, xét chung cả tuần các chỉ số ghi nhận mức tăng bình quân 0.2%. Các chỉ số CK Châu Âu duy trì đà tăng đạt đỉnh kỷ lục mới, EU600 tăng 0.6%. TTCK Nhật giảm 2.4% sau chuỗi tuần tăng điểm ấn tượng. Chỉ số DXY bật tăng 0.8% sau 1 tuần giảm điểm cùng với đà tăng của TPCP 10y. Chỉ số hàng hóa tiếp tục tăng 1.5%, nhờ mức tăng 3.6% dầu thô, giá kim loại và nông sản. Tuần tới nhiều NHTW chủ chốt ra thông báo về chính sách tiền tệ trong đó có FED. Thị trường không đặt kỳ vọng nhiều nhưng thông điệp từ các cuộc họp cũng ảnh hưởng đến biến động của thị trường.
Chỉ số CPI tháng 2 Hoa Kỳ lại tăng tốc trong tháng 2 với mức tăng 0.4% tháng trước. CPI tăng 3.2% yoy, cao hơn mức dự báo 3.1% các chuyên gia và của tháng 1/2024. CPI lõi tăng 0.4% mom và tăng 3.8%yoy, đều tăng vượt dự báo 0.1%. Các yếu tố đóng góp CPI từ mức tăng 2.3% giá năng lượng và chi phí nhà tăng 0.4%. Chỉ số PPI tháng 2 tăng 0.6% mom, cho con đường hạ CPI về mục tiêu 2% của FED vẫn con chông gai. Ngoài ra thị trường lao động Hoa Kỳ vẫn khá mạnh và GDP dự báo tăng 2.5% trong quý I. Kinh tế Mỹ tạo 275 nghìn việc làm trong tháng 2. Các thông tin mới tiếp tục củng cố cho khả năng FED sẽ giữ nguyên quan điểm giữ nguyên lãi suất và chưa có thêm thông tin mới trong kỳ họp tháng 3 vào tuần tới.
 
THÔNG TIN LƯU Ý TUẦN TIẾP THEO
• Thông tin mùa ĐHCĐ các Doanh nghiệp niêm yết.
• Hợp đồng tương lai đáo hạn vào 21/3
•18/3, Doanh thu bán lẻ, chỉ số sản xuất công nghiệp, FDI và thất nghiệp Trung Quốc; Cán cân thương mại EU . 19/3, Lãi suất và Báo cáo chính sách tiền tệ BOJ và NHTW Úc; CPI Canada; Giấy phép xây dựng Hoa Kỳ. 20/3, Lãi suất cho vay 1 và 5 năm Trung Quốc; CPI Anh; Dự trữ dầu thô Hoa Kỳ. 21/3, Lãi suất và biên bản FOMC; Lãi suất và biên bản chính sách tiền NHTW Thụy Sĩ và Anh; PMI và đơn xin trợ cấp thất nghiệp Hoa Kỳ. 22/3, Doanh thu bán lẻ Anh, Canada.