HC1: 65 năm đồng hành và phát triển cùng ngành Xây dựng Việt Nam

Báo Xây dựng - 26/04/2023 8:00:00 CH


Trải qua hơn nửa thế kỷ đã gắn bó với những thăng trầm thay đổi của đất nước, Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Hà Nội (HACC1) – Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP đã từng bước trưởng thành trong gian khó, thử thách trong đạn bom và trong những nhiệm vụ cách mạng hệ trọng. HACC1 luôn xứng đáng là người chiến sỹ tiên phong, niềm tự hào của ngành Xây dựng.
 
 
Tập thể cán bộ, công nhân viên HACC1 tại Hội nghị Tổng kết kinh nghiệm quản lý và đào tạo cán bộ.
 
65 năm xây dựng và phát triển
 
HACC1 có lịch sử thành lập gắn liền với ngành Xây dựng Việt Nam (1958). Tiền thân với tên gọi Công ty Kiến trúc Hà Nội, trực thuộc Bộ Kiến trúc (sau này là Bộ Xây dựng), sau đó đổi thành Công ty Kiến trúc Khu Nam (1960 - 1977). Với bề dày 65 năm phát triển, HACC1 vẫn luôn tự làm mới mình và chủ động hội nhập trong thời kỳ toàn cầu hóa, với văn hóa, mô hình quản trị hiện đại và dần khẳng định thương hiệu.
 
Nhìn lại chặng đường dài 65 năm xây dựng và trưởng thành, HACC1 đã cùng trải qua những giai đoạn lịch sử lớn của cách mạng Việt Nam. Giai đoạn 1: tham gia công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Giai đoạn 2: phục vụ công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và Giai đoạn 3: xây dựng XHCN trên toàn quốc cho tới ngày nay.
 
Thời kỳ ban đầu, HACC1 chỉ có 300 cán bộ, công nhân viên (CBCNV), tới cuối những năm chiến tranh phá hoại (1965-1972) HACC1 đã có tới 8.000 CBCNV và gần 1.000 học sinh, công nhân. HACC1 tự hào là đơn vị xây dựng hầm, hào cho Nhân dân và cán bộ Trung ương, xây dựng khu công nghiệp đầu tiên Cao Xà Lá, công trình Nhà Quốc hội, công trình Nhà máy Cơ khí số 1...
 
Đặc biệt trong 15 năm thời kỳ đổi mới (1994 - 2009), HACC1 đã phát triển mạnh mẽ, dần khẳng định vị thế trong cơ chế thị trường xây dựng cơ bản, giá trị sản xuất kinh doanh tăng 23 lần, nộp ngân sách Nhà nước tăng 15 lần, lợi nhuận tăng 09 lần, lương cơ bản tăng 03 lần.
 
Hiện nay HACC1 có 18 chi nhánh, đội xây dựng chuyên ngành, 02 Ban quản lý các dự án phát triển nhà, bao gồm 768 CBCNV có kinh nghiệm quản lý và chuyên môn, trình độ kỹ thuật, tay nghề cao.
 
Nhiệm vụ chính của HACC1 là sản xuất kinh doanh xây lắp, sản xuất vật liệu, đầu tư kinh doanh bất động sản. Công ty thực hiện quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015. Đến năm 2000, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của HACC1 đạt 30-50%/năm, đời sống CBCNV dần được cải thiện, ngày càng nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần.
 
Lịch sử phát triển của HACC1 luôn gắn liền với những bước phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng của Thủ đô Hà Nội và cả nước. Niềm vinh dự và tự hào của HACC1 là được trực tiếp thi công những công trình trọng điểm phục vụ cho công cuộc chống Mỹ cứu nước cho tới những công trình quan trọng phục vụ Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các Đại sứ quán, các công trình tiêu biểu phục vụ kinh tế văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao, du lịch ở Thủ đô và cả nước trong giai đoạn phát triển của đất nước.
 
Sang thời kỳ mở cửa hội nhập nền kinh tế, HACC1 tự hào là đối tác của những doanh nghiệp nước ngoài như Deawoo, Hyundai, Shimizu, Obayashi, Zenitaka..., xây dựng những công trình lớn, tiêu biểu của Việt nam như: Trung tâm Hội nghị Quốc gia; Tổ hợp Keangnam Hanoi Landmark tower; Dự án Royal City; Nhà máy kính Ninh Bình công suất 2x600 tấn/ngày; Nhà máy sản xuất lốp ôtô Bridgestone tại Hải Phòng; Nhà máy xi măng Nghi sơn; Chung cư cao cấp Dolphin Plaza với sàn chuyển vượt nhịp 33m; Hồ chứa nước Khe cát (Quảng Ninh) với đập bê tông cao 45m...
 
 
Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng Khu đô thị Cao Xanh, Hà Khánh B, thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh do HACC1 làm chủ đầu tư và thi công.
 
Ngoài ra, một số công trình hạ tầng tiêu biểu do HACC1 đầu tư và thi công như: dự án khu đô thị lấn biển Cao Xanh – Hà Khánh B 70ha tại Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; phát triển Khu căn hộ và Trung tâm thương mại tại lô đất 2.6 đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội; dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Đồ Sơn, Hải Phòng; dự án Khu công nghiệp Thăng Long, Vĩnh Phúc của Sumitomo; dự án xây dựng Cung thiếu nhi Hà Nội …
 
Tuổi cao, tinh thần trẻ
 
Kết hợp sức mạnh của truyền thống với cơ sở vật chất, kinh nghiệm và những người công nhân, những cán bộ lão thành với hơn 40 năm tuổi nghề, HACC1 cũng đã phát triển lực lượng nhân sự trẻ, kỹ thuật mới, hệ thống quản trị hiện đại. Đến nay, HACC1 đã có lực lượng nhân sự với hơn 250 kỹ sư trẻ, hơn 3.000 công nhân thành thạo những kỹ năng xây dựng mới.
 
Và đặc biệt, HACC1 đã xây dựng hệ thống quản trị hiện đại, với văn hóa doanh nghiệp và tinh thần làm việc chuyên nghiệp, cầu thị, được các chủ đầu tư lớn nhất tin tưởng và ghi nhận. HACC1 đã xây dựng hệ thống quản trị minh bạch và chuyên nghiệp với chính sách quản trị, chất lượng, an toàn, tiêu chuẩn quản lý dự án, tiêu chuẩn thực hiện công tác an toàn, các quy trình làm việc rõ ràng và đầy đảm bảo tất cả các bên tham gia vào mỗi công việc đều hiểu rõ yêu cầu và phương pháp thực hiện.
 
Đến nay, HACC1 trở thành thương hiệu lớn, có uy tín trong ngành Xây dựng. Công ty vẫn luôn giữ lửa truyền thống tốt đẹp và ngày càng phát triển lớn mạnh trên phạm vi cả nước. Với phương châm luôn lấy năng suất, chất lượng, hiệu quả và an toàn lao động làm tiêu chí để phấn đấu, hoàn thành các dự án, công trình xây dựng quy mô lớn phức tạp, kỹ thuật cao với thời gian thi công ngắn, biện pháp thi công hiệu quả, đảm bảo chất lượng, an toàn.
 
HACC1 đã và đang dần hoàn thiện hệ thống quản lý và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ theo hướng chuyên nghiệp, áp dụng những công nghệ mới, khoa học kỹ thuật mới. Bên cạnh đó, các kỹ sư ngoài chuyên môn cao còn có thể sử dụng thành thạo ngoại ngữ để tiếp nhận các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trên thế giới. Chính việc không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ nước ngoài và định hướng bồi dưỡng hoàn thiện đội ngũ kỹ thuật, công nhân lành nghề đã giúp HACC1 đáp ứng được tiến độ, chất lượng thi công các công trình lớn phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao. Những công trình chất lượng với tiến độ thi công thần tốc và tuyệt đối an toàn là chứng thực cho uy tín của thương hiệu HACC1 với các đối tác trong và ngoài nước.
 
 
HACC1 tham gia xây dựng dự án Cung Thiếu nhi mới tại Hà Nội.
 
Nhà thầu HACC1 luôn đảm bảo chữ tín với khách hàng bằng những công trình đã thi công với chất lượng cao đảm bảo tiến độ và an toàn, điều đó đã góp phần khẳng định thương hiệu HACC1 là một thương hiệu lớn có uy tín trên thị trường xây dựng được các đối tác trong nước và nước ngoài tin cậy và hợp tác.
 
Bên cạnh nhiệt huyết trong sản xuất, kinh doanh, HACC1 còn ý thức sâu sắc về truyền thống lá lành đùm lá rách của dân tộc ta. Những công trình thiện nguyện cứu trợ người giả cả, đồng bào gặp thiên tai đã diễn ra thường xuyên với tình cảm thiết thực; hiện nay công ty đang nhận phụng dưỡng suốt đời một bà mẹ liệt sỹ tại Ninh Bình.
 
HACC1 cũng chung tay góp phần tích cực vào chương trình xóa đói giảm nghèo của Chính phủ với những công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghiệp nhẹ ở những vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa như ở Lai Châu, Sơn La…
 
Với nền tảng 65 năm lịch sử và tinh thần làm việc cởi mở, cầu thị, đến nay HACC1 đã khẳng định được thương hiệu của mình, thực hiện thành công nhiều dự án lớn với yêu cầu kỹ thuật cao, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, đảm bảo hiệu quả kinh tế, bảo toàn vốn của Nhà nước, giữ tình hình tài chính lành mạnh, được đối tác, được Nhà nước và được người lao động ghi nhận và tin tưởng.
 
65 năm xây dựng và phát triển cùng ngành Xây dựng, HACC1 có mặt trên mọi nẻo đường đất nước. Đó là từ núi rừng Tây Bắc trập trùng, hay chiến khu xưa Việt Bắc gian khó tới những công trình miền Trung yêu thương nắng gió hôm nay, nơi đâu cũng có dấu chân, mồ hôi và nước mắt của những người thợ, công nhân, kỹ sư HACC1 trên những công trình thế kỷ.
 
Ngày hôm nay, với truyền thống, kinh nghiệm cùng những công nghệ tiên tiến nhất trong sản xuất kinh doanh, HACC1 dần khẳng định được thương hiệu lớn. Đặc biệt, được Đảng và Nhà nước tặng nhiều huân chương độc lập, huân chương lao động cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. HACC1 đang trên hành trình trở thành một trong những nhà thầu xây dựng hàng đầu tại Việt Nam và dần hội nhập với quốc tế.
 

Các tin liên quan