Bộ Công Thương yêu cầu loạt "ông lớn" báo cáo về cổ phần hóa

Tài chính doanh nghiệp - 25/09/2023 5:00:47 CH


 Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tổng công ty Thép Việt Nam (VnSteel), Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) và Công ty Cổ phần Fococev Việt Nam thực hiện các nội dung liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ được ban hành ngày 7/7.

​​​​​​​

Cụ thể, với PVN, Bộ Công Thương yêu cầu chỉ đạo người đại diện tại Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Công ty Cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC) tổ chức triển khai rà soát, xử lý, thực hiện nghiêm các kiến nghị đã nêu và xử lý về kinh tế tại kết luận thanh tra theo đúng quy định.

PVN cũng được giao báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ cổ phần hóa PVN; việc trích lập quỹ khoa học công nghệ của BSR; việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược khi cổ phần hóa BSR; việc xác định giá trị tiềm năng phát triển của doanh nghiệp trong giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa PVCFC.

Tập đoàn này cũng phải báo cáo về việc xử lý tài chính với khoản lãi chênh lệch tỉ giá khi lập báo cáo tài chính từ thời điểm cổ phần hóa đến thời điểm đăng ký kinh doanh chuyển sang công ty cổ phần; việc phê duyệt quyết toán vốn nhà nước, xác định tiền cổ phần hóa nộp về quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp tại PVN, việc thoái vốn của PVN.

Đối với VNSteel, Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm các kiến nghị được nêu trong kết luận thanh tra, đặc biệt là việc xử lý về kinh tế và đất đai. Đồng thời, công ty phải báo cáo về việc xác định giá trị tài sản cố định là máy móc, thiết bị tại Công ty Thép tấm lá Phú Mỹ, Công ty Thép Miền Nam khi xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa. 

Công ty báo cáo về việc xác định giá trị quyền sử dụng một số thửa đất theo phương án là giao đất khi xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa. Thông tin về khoản đầu tư tài chính dài hạn của VNSteel vào Liên doanh Trung tâm Thương mại Quốc tế (IBC) và việc quyết toán cổ phần hóa VNSteel, việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Giao nhận kho vận ngoại thương Việt Nam từ Bộ Công Thương về VNSteel và sử dụng đất đai của công ty này theo phương án cổ phần hóa; việc thoái vốn của VNSteel.

Với VEAM, ngoài yêu cầu xử lý nghiêm các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về kinh tế và đất đai được nêu tại kết luận thanh tra, Bộ Công Thương yêu cầu công ty này xử lý các khoản công nợ, đối chiếu công nợ, xử lý các khoản phải thu với các công ty thành viên do VEAM đã cho vay hỗ trợ vốn.

Báo cáo về các khoản lỗ lũy kế tại công ty con, công ty liên kết… khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa. Việc xác định giá trị phần vốn đầu tư của VEAM tại Công ty Cổ phần Vật tư và Thiết bị toàn bộ và Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công khi xác định giá trị doanh nghiệp, việc xác định tài sản bất động sản trong giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa. Phương án sử dụng đất đai khi cổ phần hóa Công ty Sông Công; việc bán cổ phần và thoái vốn tại VEAM…

Công ty Fococev Việt Nam được yêu cầu thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, báo cáo nội dung liên quan đến các kiến nghị đã nêu như xử lý công nợ trước khi xác định giá trị doanh nghiệp, nộp tiền cổ phần hóa, phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa…

Cũng trong các văn bản này, Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp trên tổ chức rà soát, lập danh sách các tập thể, cá nhân có liên quan đến hạn chế, khuyết điểm đã nêu tại kết luận thanh tra, đảm bảo đúng và đầy đủ. Các đơn vị gửi danh sách, kế hoạch kiểm điểm và xem xét xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan về Bộ Công Thương.

Thành Nam

Các tin liên quan