FHS: Chuỗi nhà sách lớn nhất miền Nam gửi 460 tỷ vào ngân hàng lấy lãi

Người quan sát - 16/10/2023 2:56:10 CH


Nhà sách Fahasa liên tục tăng gửi tiền vào ngân hàng trong các quý gần đây lên mức kỷ lục 460 tỷ đồng, nhờ đó thu về hơn 17 tỷ đồng tiền lãi.
 
 
CTCP Phát hành sách Thành phố Hồ Chí Minh (Fahasa, mã FHS) mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III với kết quả không mấy tích cực trong bối cảnh sức mua chung của nền kinh tế suy yếu.
 
Dù vậy, điểm đáng chú ý là doanh thu hoạt động tài chính tăng gấp đôi so với cùng kỳ lên 7 tỷ đồng, toàn bộ đến từ lãi tiền gửi ngân hàng và lãi cho vay. Điều này là nhờ doanh nghiệp liên tục tăng gửi tiền vào ngân hàng, lên mức cao kỷ lục 460 tỷ đồng vào cuối kỳ vừa qua.
 
Kết quả, Fahasa ghi nhận lợi nhuận trước thuế chỉ gần 19 tỷ đồng, thấp hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế theo đó cũng giảm tương ứng về mức 15 tỷ đồng.
 
Trong quý vừa qua, chuỗi nhà sách lớn nhất miền Nam ghi nhận doanh thu bán hàng đi ngang so với cùng kỳ ở mức 1.430 tỷ đồng. Giá vốn thấp hơn và ít bị trả lại hàng giúp cho lợi nhuận gộp tăng nhẹ lên 344 tỷ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận gộp đạt gần 24%.
 
Biên lợi nhuận gộp cải thiện nhưng chi phí hoạt động lại tăng mạnh "ngốn" gần hết lợi nhuận. Trong đó, chi phí bán hàng chiếm tỷ trọng lớn với khoảng 298 tỷ đồng (tăng 11% so với quý III/2022) và tiếp đó là chi phí quản lý doanh nghiệp gần 35 tỷ đồng.
 
 
Tuy vậy, nhờ kết quả tốt đầu năm nên chủ nhà sách này ghi nhận doanh thu bán hàng lũy kế 9 tháng tăng nhẹ lên mức 3.261 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế tăng trưởng gần 20% đạt gần 47 tỷ đồng (con số này đã có sự đóng góp của hơn 17 tỷ đồng lãi tiền gửi ngân hàng).
 
Theo kế hoạch đề ra cho năm 2023, cổ đông Fahasa đồng ý với mục tiêu 4.000 tỷ đồng doanh thu và 50 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Như vậy, công ty đã thực hiện được 82% mục tiêu doanh thu và 94% mục tiêu lợi nhuận.
 
Quy mô tổng tài sản chứng kiến sự mở rộng nhanh trong các quý vừa qua khi đạt gần 1.745 tỷ đồng, cao hơn 35% so với đầu năm. Tài sản tăng nhanh chủ yếu do tăng các khoản mục tiền gửi ngân hàng, tăng các khoản phải thu của khách hàng và tăng hàng tồn kho.
 
Trong khi nhiều doanh nghiệp đang khát tiền mặt thì Fahasa vẫn sống khỏe với số dư tổng lượng tiền và tương đương tiền, tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn khoảng 514 tỷ đồng, chiếm đến 30% tổng tài sản tại cuối quý vừa qua.
 
Nợ phải trả của công ty bán sách là hơn 1.560 tỷ đồng, chủ yếu đến từ phải trả cho người bán ngắn hạn là 1.335 tỷ đồng, tăng 30% so với đầu năm. Fahasa tiếp tục duy trì chính sách kinh doanh thận trọng khi không nợ vay tài chính, kể từ khi công ty công khai báo cáo tài chính.
 

Các tin liên quan