VC7: Điều bất ngờ chưa từng có trong lịch sử của doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất hàng trăm hecta

Tạp chí Nhịp sống thị trường - 17/10/2023 3:08:55 CH


Tiền thân là một doanh nghiệp nhà nước, sau nhiều lần sắp xếp và cổ phần hóa, doanh nghiệp bất động sản này hiện tại là công ty tư nhân 100%.

Phối cảnh tổng thể dự án BGI Topaz Downtown. Ảnh BGI Group

Năm 2023 được nhận định là một năm khó khăn chung đối với ngành bất động sản. Theo khảo sát của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VAR) với các hội viên là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản, nếu tình hình thị trường vẫn tiếp tục diễn biến khó khăn thì chỉ có 43% doanh nghiệp trụ được đến hết năm 2023, còn 23% doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động được tới hết quý 3/2023.

Tuy nhiên, bất chấp khó khăn, mới đây, một doanh nghiệp bất động sản đã báo cáo kết quả kinh doanh với lãi cao đột biến. Cụ thể, Công ty cổ phần Tập đoàn BGI (mã chứng khoán VC7) cho biết, doanh thu thuần hợp nhất trong quý 3 của doanh nghiệp đạt 81,9 tỷ đồng, tăng nhẹ 2,3% so với mức 80 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu hoạt động tài chính giảm mạnh đột ngột từ 330 triệu xuống còn vỏn vẹn hơn 30,7 triệu đồng, giảm tới 90,7% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí tài chính là hơn 2,3 tỷ, chi phí quản lý doanh nghiệp hơn 3,3 tỷ đồng; lần lượt giảm 21% và 27% so với cùng kỳ. VC7 không ghi nhận chi phí bán hàng trong kỳ.

Giá vốn hàng bán giảm nên lợi nhuận gộp đạt mức 10,9 tỷ đồng, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp bất động sản đạt mức 22,2 tỷ đồng, gấp hơn 22 lần so với hơn 1 tỷ đồng cùng kỳ quý 3/2022. Đây cũng là quý có lợi nhuận cao nhất của công ty kể từ khi niêm yết trên HNX năm 2007 đến nay.

Giải trình về việc lợi nhuận quý 3 tăng đột biến, VC7 cho biết, do doanh thu bán hàng, lợi nhuận gộp tăng, chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp thấp hơn cùng kỳ.

Trong quý vừa qua, công ty này ghi nhận khoản thu nhập khác là 11,6 tỷ đồng từ hoạt động chia lợi nhuận sau thuế của dự án hợp tác đầu tư "chỉnh trang khu dân cư tại CTR1, CTR2 và khai thác quỹ đất xen ghép thuộc khu A đô thị mới An Vân Dương, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngoài ra đơn vị này còn ghi nhận phần lãi trong công ty liên kết 6,7 tỷ đồng từ Công ty cổ phần Tập đoàn IUC.

Tổng chung, trong 9 tháng đầu năm, công ty đạt lợi nhuận sau thuế ở mức 29 tỷ đồng, gấp 3,8 lần cùng kỳ năm 2022. Mặc dù doanh thu thuần 9 tháng đầu năm nay đạt 205,1 tỷ đồng, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2023, VC7 đặt kế hoạch tổng doanh thu và thu nhập khác gần 417 tỷ đồng, tăng 27% so với thực hiện 2022; lãi trước thuế gần 87 tỷ đồng, tăng hơn 5 lần cùng kỳ. Với kết quả kinh doanh đã đạt được, VC7 mới thực hiện được 52% chỉ tiêu tổng doanh thu và 35% chỉ tiêu lãi trước thuế cả năm.

Tại ngày 30/9, tổng tài sản của VC7 là 878 tỷ đồng, tăng 4,4% so với đầu năm, chiếm 48,5% là các khoản phải thu (cả ngắn hạn và dài hạn) với tổng giá trị 426 tỷ đồng. Hàng tồn kho cũng tăng 50%, đạt 54 tỷ đồng, chiếm 6% tổng tài sản.

Nợ xấu tính đến cuối tháng 9 của doanh nghiệp này là 15,6 tỷ đồng nhưng giá trị có thể thu hồi chỉ là 23,5 triệu đồng. VC7 chỉ còn gần 5 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền, giảm 85% so với hồi đầu năm, do sụt giảm khoản tiền gửi tại ngân hàng.

Phối cảnh BGI Topaz Garden – ZONE E. Ảnh BGI Group

Tiền thân của Công ty cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group) là Công ty Xây dựng Sôphia Bungaria (Vinasofstroi) thuộc Công ty Hợp tác xây dựng nước ngoài (Tổng Công ty Vinaconex) được thành lập năm 1988. Chức năng hợp tác lao động, nhận thầu xây lắp các công trình dân dụng và công nghiệp tại Thủ đô Sophia – Bungaria. Đến cuối tháng 4/1991, do tình hình phức tạp tại các nước XHCN Đông Âu, trong đó có Bungaria, Vinasofstroi chuyển về hoạt động trong nước.

Vào năm 2007, 5 triệu cổ phiếu VC7 đã niêm yết và giao dịch thành công trên Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Sau nhiều lần sắp xếp, đổi tên, cổ phần hóa, năm 2017, công ty trở thành công ty tư nhân 100%. Đến năm 2020, công ty đổi tên như hiện tại. Vốn điều lệ của công ty là hơn 480 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI đã triển khai thi công xây lắp nhiều dự án, gói thầu, hạng mục lớn trong và ngoài nước góp phần không nhỏ trong sự nghiệp phát triển chung của toàn ngành xây dựng Việt Nam. Một số dự án được doanh nghiệp này triển khai như thi công xây dựng nhà máy bia Sài Gòn - Hà Tĩnh, nhà máy bia Sài Gòn - Phú Thọ, Phát triển dự án BGI Topaz Downtown - Zone A,...

Tính đến thời điểm này, ngoài những dự án đầu tư đã hoàn thành; BGI Group hiện đã là Chủ đầu tư của nhiều dự án Khu đô thị, nghỉ dưỡng với tổng quy mô trên trăm hecta quỹ đất tại Huế, Hòa Bình, Quảng Bình, Quảng Trị, Ninh Thuận, Sơn La, Hải Dương…

Trong chiến lược kinh doanh những năm sắp tới, BGI Group tập trung trọng điểm vào phân khúc các sản phẩm bất động sản từ bình dân đến cao cấp. Bên cạnh đó, BGI Group sẽ nghiên cứu phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở những đô thị du lịch lớn; cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thương mại cho người dân trong các khu đô thị… nhằm đa dạng hóa danh mục sản phẩm, phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Cùng với đó, công ty vẫn tiếp tục lựa chọn nhận thầu thi công các dự án, công trình có hiệu quả kinh tế tốt. BGI Group đặt mục tiêu trở thành nhà đầu tư phát triển dự án và phân phối các sản phẩm bất động sản hàng đầu Việt Nam.

Pha Lê

Các tin liên quan