Chủ dự án thuỷ điện ĐăkBa kiến nghị về 2.100m2 đất nông nghiệp, Sở TNMT Quảng Ngãi “lắc đầu”

Báo Dân Việt - 24/10/2023 6:50:00 SA


Đề nghị được thoả thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp (hơn 2.100m2) để thực hiện 1 hạng mục của chủ dự án thuỷ điện ĐăkBa, đã bị Sở TNMT Quảng Ngãi "lắc đầu".
 
Sáng 21/10, theo thông tin PV Etime thu thập, Sở TNMT tỉnh Quảng Ngãi, đã trả lời kiến nghị liên quan đến dự án thủy điện ĐăkBa của chủ đầu tư là Công ty cổ phần (gọi tắt Công ty) Bách Thiên Lộc.
 
 
Dự án thủy điện ĐăkBa. Ảnh nguồn trang tin Vinaconex.
 
Cụ thể vào tháng 9/2023, Công ty Bách Thiên Lộc có văn bản (số 264/2023/CV-BTL) đề nghị UBND tỉnh, cho chủ trương được thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) nông nghiệp, để thực hiện hạng mục đấu nối nhà máy thủy điện ĐăkBa vào lưới điện Quốc gia đường dây 110kV.
 
Theo đó địa điểm mà Công ty Bách Thiên Lộc đề nghị ở tại các xã Sơn Thượng, Sơn Bao và thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà; tổng diện tích đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân có quyền chuyển nhượng là 2.142,6m2/3.123,9m2 diện tích đất móng trụ.
 
Qua nghiên cứu, xem xét và đối chiếu với các quy định, Sở TNMT Quảng Ngãi nhìn nhận, hạng mục đấu nối nhà máy thủy điện ĐăkBa vào lưới điện Quốc gia đường dây 110kV, đoạn qua huyện Sơn Hà phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Sơn Hà; có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của địa phương này và đã được UBND tỉnh, phê duyệt bổ sung tại Quyết định số 936/QĐ-UBND ngày 14/9/2023.
 
Như vậy, dự án phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đã được phê duyệt.
 
Tuy nhiên, theo quyết định chủ trương đầu tư và điều chỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt trước đó, Sở TNMT cho biết, phần diện tích dự án không có địa điểm thực hiện tại huyện Sơn Hà (UBND tỉnh chỉ phê duyệt thực hiện dự án tại huyện Sơn Tây).
 
 
 
Theo quy định của pháp luật đất đai (Công văn số 1615//TCQLĐĐ-CKTPTQĐ, ngày 12/9/2018 của Tổng cục Quản lý đất đai) thì dự án Thủy điện ĐăkBa, thuộc đối tượng nhà nước thu hồi đất, không thuộc đối tượng thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
 
 
Từ các cơ sở nêu trên Sở TNMT nhận thấy, không có cơ sở để tham mưu thực hiện xin chủ trương UBND tỉnh, cho phép nhà đầu tư (Công ty Bách Thiên Lộc), được thỏa thuận nhận chuyển nhượng QSDĐ nông nghiệp, để thực hiện hạng mục như đã nêu trên.
 
Liên quan đến dự án này, theo nội dung đăng tải trên trang tin của Vinaconex (tổng thầu thi công), dự thủy điện Đăk Ba được xây dựng trên suối Đăk Ba (tên địa phương là Đăk Bua), 1 nhánh suối cấp 1 đầu nguồn sông ĐăkĐrinh, thuộc địa giới xã Sơn Bua và xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây.
 
 
Công trường thi công dự án. Ảnh nguồn Vinaconex.
 
Chủ đầu tư dự án là Công ty Bách Thiên Lộc (đơn vị 100% vốn của Tổng công ty Vinaconex); Vinaconex làm tổng thầu thi công dự án này.
 
 
Phối cảnh dự án sau khi hoàn thành. Ảnh nguồn Vinaconex.
 
Thủy điện Đăk Ba có công suất lắp máy 30MW, điện năng trung bình năm 100,43 triệu kWh; khi hoàn thành và đi vào hoạt động, nhà máy sẽ tạo ra doanh thu khoảng 130 tỷ đồng/năm, nộp vào ngân sách địa phương hơn 20 tỷ đồng.
 

Các tin liên quan